Đường lưỡi bò và chuyện cắt cái chức Quyền Cục trưởng

Với việc giáng chức một quyền  cục trưởng, không có gì đảm bảo trong tương lai không xảy ra những sự cố “Người tuyết bé nhỏ”, một bộ phim có đường lưỡi bò, nhưng chắc chắn sẽ là tiền lệ tốt để những sự cố nghiêm trọng như vậy  chìm trong yên lặng.

duong luoi bo va chuyen cat cai chuc quyen cuc truong
Bà Nguyễn Thị Thu Hà bị thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh. Ảnh: ST.

Ngày hôm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có quyết định khiển trách, đối với 2 lãnh đạo Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia do liên quan đến scandal phim "Người tuyết bé nhỏ" có đường lưỡi bò.

Bộ cũng cho thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Dù vẫn chỉ là “khiển trách”, “rút kinh nghiệm”, nhưng cũng phải nhìn nhận công bằng, đây là lần đầu tiên Bộ VHTT&DL có những động thái xử lý trách nhiệm cá nhân sau hàng loạt những sự cố không ít nghiêm trọng.

Còn nhớ sau scandal phim “Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh đường lưỡi bò, chính Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã xác định đây là “sự việc rất nghiêm trọng” và hứa sẽ khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm và thông tin rộng rãi đê người dân được biết.

Với việc xử lý kỷ luật cá nhân những người có trách nhiệm, Bộ trưởng đã thực hiện đúng lời hứa của mình với cử tri, với nhân dân.

Nhưng thật đáng buồn, đúng vào ngày những người có trách nhiệm bị xử lý, đúng vào ngày Quốc hội họp riêng nghe báo cáo về tình hình Biển Đông thì lại có thêm một scandal mới, chắc cũng nghiêm trọng không kém: Mẫu xe Touareg mà Volkswagen giới thiệu Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 - VMS 2019) có bản đồ chứa hình lưỡi bò bao trùm biển Đông.

Một mẫu xe của Đức, mượn từ Trung Quốc. Giá bán 4 tỉ đồng. Hiên ngang trong một Triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam với hơn 206 ngàn lượt người thăm quan.

Nó nghiêm trọng còn ở chỗ “Hãng xe Volkswagen cố tình giấu, và ban tổ chức biết nhưng không can thiệp mạnh tay”- theo Tuổi trẻ.

Trung Quốc đang cho vẽ “lưỡi bò” khắp nơi, để qua đó, tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ biển Đông. Giữa 4 giây đường lưỡi bò trên phim Người tuyết bé nhỏ và một chi tiết trong hàng vạn chi tiết trên một chiếc xe ô tô đang thể hiện nhất quán âm mưu và cách thức truyền thông này.

Giáo sư Zheng Wang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình và Xung đột thuộc Đại học Seton Hall (Mỹ), một chuyên gia về Trung Quốc, từng viết trên The Diplomat năm 2014: Nhận thức, chứ không phải bất cứ điều gì khác, là thứ nguy hiểm nhất trên Biển Đông".

Và thứ chúng ta có thể làm, là bảo vệ chủ quyền ngay từ trong nhận thức. Là không thể coi đó là chuyện “chỉ mấy giây”.

Một Quyền Cục trưởng bị thôi chức thì không có lý gì Ban tổ chức Vietnam Motor Show 2019 không bị xử lý. Bởi việc xử lý nghiêm và cương quyết hôm nay, có thể không, hoặc chưa thể đảm bảo không xảy ra trong tương lai những sự cố đường lưỡi bò trong “Người tuyết bé nhỏ”. Nhưng chắc chắn sẽ là tiền lệ tốt để những sự cố nghiêm trọng không mãi chìm trong yên lặng việc xử lý trách nhiệm.

/ laodong.vn