Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng, việc khắc phục ổ gà trên đường QL1 không đơn giản vì chất lượng bê tông nhựa kém.
Vá bằng đá phong hóa do mưa nhiều...
Chiều ngày 18/12/2018, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên vừa trở về khi đi kiểm tra thực tế hiện trường việc khắc phục, sửa chữa trên tuyến QL1 chạy qua địa bàn. Đơn vị thi công đang lấy đá phong hóa lấp đầy những ổ gà lởm chởm, chi chít trên cả đoạn đường dài.
Điều này khiến nhiều người bất ngờ, nhưng ông Trí cho rằng đó là điều hết sức bình thường. Theo lời giải thích của Giám đốc Sở GTVT thì việc lấy đá phong hóa ở trên đồi - là vật liệu có độ dẻo nấp vào các ổ gà trên tuyến đường chỉ mang tính chất tạm thời chứ không phải là phương án lâu dài như dư luận cả nước đang bàn tán.
"Đơn vị quản lý tuyến đường có chỉ đạo xử lý các ổ gà bằng phương án vật liệu tại chỗ để đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện trời mưa lớn. Sau khi hết mưa thì các ổ gà này được cắt và đổ bê tông nhựa để đảm bảo độ bằng phẳng, gắn kết" - ông Trí cho biết.
Các vị trí ổ gà trên QL1 đoạn qua Phú Yên được vá bằng đá phong hóa (Ảnh NLĐ)
Có ý kiến cho rằng, việc đổ đá phong hóa sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng sửa chữa bằng bê tông nhựa sau này khi làm mất đi độ gắn kết. Tuy nhiên, ông Trí khẳng định, việc đổ đá phong hóa tạm thời này không làm ảnh hưởng tới chất lượng sửa chữa của tuyến đường sau này. Bởi trước khi đổ bê tông nhựa, đơn vị thi công sẽ cắt vuông ổ gà, bóc hết bê tộng nhựa cũ trong diện tích cắt rồi thay thế bằng bê tông nhựa khác.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 1 qua Phú Yên có đến trên 5.200 "ổ gà", "ổ voi" với mặt đường hư hơn 10.000 m2. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ trong lần thị sát mới đây cho rằng để Quốc lộ 1 đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi" như vậy là sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của cán bộ quản lý.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên - đơn vị đảm nhiệm vị trí sửa chữa tuyến đường QL1 qua địa bàn Phú Yên, đang chỉ huy trực tiếp đơn vị vá "ổ gà". Ông Hùng cho biết, do trời mưa nên các vị trí hỏng hóc chưa thể vá bằng nhựa đường nên phải vá tạm bằng sỏi để tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi nắng lên, đơn vị sẽ móc bỏ lớp sỏi này để vá lại bằng nhựa đường. Cũng theo ông Hùng, vá bằng sỏi sẽ chịu được 2-3 ngày.
Khó khắc phục!
Theo nhận định của TS Nguyễn Đức Khải - Đại học Xây dựng TP. HCM, tuyến đường QL1 nối Bình Định với Phú Yên hỏng hóc cục bộ có thể là do chất lượng bê tông nhựa kém, cộng với khi thi công cốt nền không được xử lý đảm bảo nên mới diễn ra tình trạng "ổ gà; ổ voi" xuất hiện dày đặc trên tuyến đường.
"Cần phải kiểm tra chất lượng bê tông nhựa của tuyến đường này xem có đảm bảo không. Nếu không đảm bảo thì việc hỏng đâu vá đó đang thực hiện sẽ không đem lại hiệu quả thực sự, chỉ một thời gian sau tuyến đường tiếp tục xuất hiện những bong tróc tại các vị trí khác.
Nếu chất lượng bê tông nhựa ổn định thì cần phải kiểm tra cốt nền xem có được xử lý đúng quy trình không. Cái này chỉ cần xem nhật trình thi công và khoan thăm dò là ra ngay. Với vấn đề cốt nền thì việc xử lý vô cùng khó, gần như là không thể" - ông Khải nhận định.
Vị chuyên gia này cho rằng, việc khắc phục "ổ gà" trên tuyến đường QL1 đoạn qua Phú Yên bằng cách đổ đất, đá như đang làm là không đúng.
"Khi đổ đất vào các chỗ hỏng hóng sẽ càng khiến cho đất ngấm vào bên trong, làm mất tính liên kết của bê tông nhựa (kém chất lượng). Khi kết hợp với xe trọng tải lớn đi qua sẽ làm cho tình trạng hỏng hóc càng ngày càng to hơn" - TS Nguyễn Đức Khải cho biết.
Một chuyên gia đang công tác tại trường Đại học GTVT Hà Nội cũng cho rằng, nhìn vào hình ảnh và thời gian tuyến đường QL1 qua Phú Yên đang trong thời gian bảo hành mà hỏng hóc kinh khủng như vậy thì chắc chắn chất lượng bê tông nhựa có vấn đề.
"Có thể độ liên kết các vật liệu của lớp bê tông nhựa kém khiến cho khi gặp trời mưa bị ngấm nước, các mối liên kết bị rã ra, công với lực tác động của việc xe trọng tải lớn di chuyển khiến đường xuất hiện ổ gà. Nếu mức độ nhẹ có thể tạo thêm một lớp chống thấm nước lên bề mặt, nhưng nếu mức độ nặng thì khó có thể khắc phục được vì xe di chuyển tốc độ cao cũng sẽ tạo ra một sự xô lệch ở lớp bê tông nhựa, liên kết không tốt sẽ bong ngay" - vị này cho biết.
“Thủ phạm” vẫn là ông Trời!
Một lần nữa, ông trời và những cơn mưa của ông ấy lại là nguyên nhân của những nguyên nhân, thủ phạm của những thủ ... |