“Thủ phạm” vẫn là ông Trời!

Một lần nữa, ông trời và những cơn mưa của ông ấy lại là nguyên nhân của những nguyên nhân, thủ phạm của những thủ phạm.

thu pham van la ong troi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.V

Những cơn mưa đầu mùa ngay tháng 10 này vừa được chủ đầu tư nhận định là “thủ phạm”chính khiến mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa xong tròn tháng trị giá 34.000 tỷ, mọc chi chít ổ gà, ổ voi!

Không ngại ngần, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành khẳng định: Sự cố như báo phản ánh chỉ là cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình.

Ông Thành chỉ ra 3 nguyên nhân khách quan, nhiều khả năng là thủ phạm khiến mặt đường cao tốc mọc đầy ổ gà là tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường.

Ông giải thích, từ ngày 3 - 5.10, khu vực này có mưa lớn, không chỉ gây xói lở taluy mà có thể là nguyên nhân khiến mặt đường bị ổ gà như hiện tại.

Một lần nữa, ông trời và những cơn mưa của ông ấy lại là nguyên nhân của những nguyên nhân, thủ phạm của những thủ phạm. Dù cho người ta biết từ ngàn đời nay, đường làm ở ngoài trời và ngoài trời thì phải có mưa. Nhưng mặc kệ, bất chấp và như nhiều lần khác, đường vẫn hỏng có lỗi lầm của mưa.

Từ lâu và nhiều lần lắm rồi, mưa gió bão bùng vẫn được nhiều chủ đầu tư xem là nguyên nhân chính khiến các con đường, cao tốc, đại lộ, công trình… ngàn tỷ xem là “ thủ phạm” chính gây ra hư hỏng, lở xói và xuống cấp! Cao tốc Hạ Long- Vân Đồn từng hư hỏng sau những trận mưa lớn hồi tháng 5 vừa qua. Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định mới đây cũng hư hỏng nặng do mưa to. Mặt cầu nút giao trên QL 5 hỏng vào tháng 6/2018 cũng được giải thích do mưa… hơi to!?

Không phủ nhận, mưa dầm thấm lâu thì đất đá, đường xá nào cũng phải xói mòn, hư hỏng. Tuy nhiên mới lớt phớt mưa hoặc chỉ tầm tã một hai cơn mà đường không còn là đường, cao tốc chỉ chạy được với tốc độ rùa bò thì không hiểu tại thiên tai hay do nhân tai? Rồi sẽ có kết luận chính thức, phát ngôn cuối cùng, nguyên nhân chính yếu… nhưng cứ đổ tại trời như thế này thì chục ngàn tỷ này, hàng ngàn tỷ kia xót xa lắm!

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhiều lần nhắc nhở các chủ đầu tư và cấp dưới cần nhìn rõ những nguyên nhân chủ quan, thiếu sót và cả sai lầm trong thiết kế, thi công. Nhưng đến bây giờ thì ý kiến ấy vẫn được tiếp thu theo hướng khách quan nhiều hơn. Trong trường hợp ở cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng- Quảng Ngãi là tại mưa, do xe chạy nhiều, dầu tràn… chứ chưa thấy lỗi lầm gì ở chủ đầu tư hay thi công, giám sát cả!

Có lẽ, khi nguyên nhân vẫn đổ tại trời thì chúng ta cũng chỉ biết ngửa mặt hỏi trời vì những lý do trời ơi như vậy!

thu pham van la ong troi Nghi trẻ em ném đá hàng loạt ôtô ở cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Một cán bộ Cục CSGT (C67), cho biết vụ ném đá hàng loạt ôtô bị ném đá trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ...

thu pham van la ong troi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ngăn chặn đốt rơm rạ trên cao tốc

Tổng cục Đường bộ phối hợp với các tỉnh, thành ngăn chặn người dân đốt rơm rạ gây mất an toàn giao thông trên các ...

thu pham van la ong troi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về các dự án BOT

Chiều 6/9, Thanh tra Chính phủ đã chính thức có Thông báo số 2222/TB-TTCP công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định ...

/ Lao động