Dùng vải, khẩu trang, băng dán biển kiểm soát - hành vi cần xử lý nghiêm

Chủ xe, lái xe dùng vải, khẩu trang… để bịt camera giao thông. Thậm chí, có trường hợp còn ngắt hẳn dây nguồn ra khỏi thiết bị. Đó là các chiêu trò đang được một số lái xe áp dụng hòng trốn lỗi, qua mặt lực lượng chức năng khi lưu thông trên đường, nhất là đường cao tốc, đường quốc lộ.

Đủ chiêu trò đối phó

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 31/12/2021, cả nước có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ gần 50%. Tuy nhiên, thống kê của các Sở Giao thông Vận tải, số xe ôtô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là hơn 79.500 xe. Số lượng phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải là hơn 126.000 xe. Như vậy, tỷ lệ số lượng xe đang hoạt động đã lắp camera đạt hơn 81% (103.000 xe trong tổng số 126.000 xe).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin thêm, bên cạnh các đơn vị chấp hành nghiêm, hiện vẫn còn nhiều chủ xe, lái xe chưa thực hiện lắp theo quy định. Đáng lưu ý, thời gian qua phổ biến tình trạng chủ xe, lái xe dùng vải, khẩu trang… để bịt camera. Thậm chí, có trường hợp còn ngắt hẳn dây nguồn ra khỏi thiết bị. Mới đây, trên Facebook T.L.D… đăng nhiều hình ảnh camera lắp trong xe khách được bịt, cột thắt bằng các khẩu trang y tế để ngăn camera ghi và truyền hình ảnh về trung tâm xử lý hình ảnh của cơ quan quản lý. Một số lái xe khác cũng chia sẻ về cách lách luật và đăng các hình ảnh camera được lắp trên xe bị bịt lại bằng giấy, băng dán.

8-2.jpg -0
Theo quy định, sẽ phạt từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức nếu sử dụng xe ôtô kinh doanh vận tải không lắp camera.

Trước đó, các tổ công tác thuộc Đội số 1 (Cục CSGT) tuần tra kiểm soát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhiều lần phát hiện xe vi phạm giao thông, dán biển số tránh "phạt nguội". Có trường hợp, khi xe tuần tra đi qua trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng về Lào Cai, Cảnh sát phát hiện ôtô bán tải che kín biển số bằng băng dính màu xanh, nên đã phát loa yêu cầu tài xế dừng xe. Nghe còi, loa của Cảnh sát, nam tài xế ôtô bán tải tăng tốc định bỏ chạy, tuy nhiên bị xe tuần tra áp sát và buộc phải dừng lại. Anh này mở cửa, chạy xuống bóc vội miếng băng dính màu xanh dán trên hai biển số trước và sau xe, ném xuống đường. Tuy nhiên, hành động của tài xế đã bị Cảnh sát ghi lại hình ảnh. Ngay sau đó, Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt tài xế, tạm giữ giấy phép lái xe trong 7 ngày.

Tại Hà Nội, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho biết thêm, tình trạng dán biển số chủ yếu diễn ra với xe taxi. Các tài xế này thường dùng đủ “chiêu trò” như tấm thép mỏng, tờ bìa hoặc quân bài được kẹp vào biển số bằng kẹp giấy inox, kẹp giấy này nối với dây thép nhỏ luồn vào bên trong xe. Khi gặp Cảnh sát, tài xế sẽ giật dây để vật che biển số rơi xuống. Nếu lực lượng chức năng không kịp ghi hình ảnh làm bằng chứng sẽ rất khó xử phạt tài xế.

Không chỉ là dán băng dính, trong các hội nhóm của lái xe gần đây cũng có nhiều tài xế  đăng bài, chỉ cho nhau cách đối phó bằng cách che, bịt kín mắt camera hành trình bằng bìa carton, băng dán tối màu, lắp công tắc nguồn “khi nào kiểm tra thì bật” hoặc tháo luôn dây nguồn.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ôtô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng; hướng dẫn các Sở GTVT quản lý, xử lý thông qua dữ liệu từ các thiết bị này. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Được biết, Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt quy định: Phạt từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức nếu sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera, có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông; không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

https://cand.com.vn/Giao-thong/dung-vai-khau-trang-bang-dan-bien-kiem-soat-hanh-vi-can-xu-ly-nghiem-i649961/

Đặng Nhật / cand.com.vn