Trong thời gian qua, các lái xe taxi trên địa bàn thành phố, nhất là tập trung ở những khu vực cổng bến xe, bệnh viện lớn đã dùng thủ đoạn dán, thay đổi BKS. Mục đích của những lái xe này không gì khác ngoài việc “né” tránh sự kiểm tra, phát hiện
Xử nghiêm ô tô biến biển trắng thành xanh như vi phạm nồng độ cồn, ma túy |
Xử nghiêm sai phạm Cát Linh-Hà Đông: Trách nhiệm của Bộ GTVT |
“Hô biến” biển số, dùng cả bộ đàm tránh bị phạt
Tình trạng ùn tắc và lộn xộn tại khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai lâu nay đã được nhắc tới khá nhiều. Trước những diễn biến phức tạp về tình hình TTATGT tại đây, lực lượng CSGT cũng như các đơn vị khác đã liên tục triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch, bố trí CBCS làm nhiệm vụ phân luồng, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, phải nhìn nhận khách quan rằng, mỗi khi vắng bóng lực lượng CSGT, CSTT, vi phạm tại khu vực này lại tái diễn, nhốn nháo, lộn xộn như chưa hề có cuộc ra quân, kiểm tra nào.
Tình trạng lái xe taxi che BKS, đi với tốc độ "rùa bò" nối đuôi nhau dàn hàng ở cổng Bệnh viện Bạch Mai gây ùn tắc giao thông
Ngày 21-5, qua ghi nhận, không khó để nhận thấy những vi phạm nổi cộm nhất tại khu vực này, đó chính là tình trạng ùn ứ giao thông ở cổng Bệnh viện Bạch Mai. Tuyến đường Giải Phóng xuôi về Giáp Bát luôn là một trong những tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, cõng trên lưng lượng phương tiện rất lớn, bất kể ngày đêm.
Bệnh viện Bạch Mai cũng là một trong những bệnh viện lớn nhất tại Hà Nội, hàng ngày số lượng bệnh nhân, người nhà, nhân dân ra vào thăm khám là vô cùng lớn. Điều đó kéo theo nhu cầu đi lại, sử dụng phương tiện công cộng như xe taxi cũng rất nhiều. Từ nhu cầu thực tế của người dân, bệnh nhân, cho đến thái độ “ nhờn” Luật Giao thông của không ít lái xe taxi, đã biến khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai ở đường Giải Phóng luôn trong tình trạng căng thẳng.
Để né tránh sự kiểm tra của CSGT, gần như tất cả các phương tiện taxi hoạt động tại đây đều tìm đủ mọi cách lách “luật”. Các xe taxi đều nổ máy, nối đuôi nhau đi với tốc độ không thể chậm hơn và vì vậy, CSGT không thể xử phạt lỗi dừng, đỗ. Đáng chú ý, nhiều lái xe taxi đã sử dụng những miếng băng dính đen, trắng, nhiều màu sắc để dán vào BKS. Nhiều số trên BKS của các xe taxi đã được “hô hiến” thành một số khác, hoặc cho đi một số nào đó trên dãy 4, 5 số. Với thủ đoạn này, gần như các BKS trên đã được thay đổi so với số BKS được Phòng CSGT cấp ban đầu. Thủ đoạn trên của một số lái xe taxi cũng khiến cho hệ thống camera xử phạt của Phòng CSGT như bị “bịt mắt”.
Nhiều lái xe taxi đã cố tình che, dán BKS nhằm tránh bị hệ thống camera nhận diện, xử phạt
Trao đổi với PV, chỉ huy Đội Điều khiển tín hiệu đèn giao thông, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Ngoài các tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ, phát hiện và xử phạt trực tiếp những vi phạm của lái xe, phương tiện trên đường, thì đơn vị còn tăng cường hệ thống xử phạt qua hình ảnh. Với hàng nghìn “mắt thần” là hệ thống camera được lắp đặt, bất cứ phương tiện nào vi phạm trong tầm quan sát của camera đều bị ghi lại hình ảnh.
Đề cập đến tình trạng lái xe taxi sử dụng chiêu trò dán, che một phần BKS nhằm thay đổi BKS được cấp, dại diện Đội Chỉ huy Điều khiển đèn, tín hiệu giao thông cũng nhìn nhận: Nếu như BKS bị che lấp, hoặc thay đổi thì hệ thống camera sẽ khó phân biệt, nhận diện được phương tiện vi phạm, từ đó có thể cho ra kết quả chưa chính xác. Thủ đoạn này của các lái xe vi phạm không gì khác nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử phạt của hệ thống camera và CSGT. Hành vi trên vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông, theo Nghị định 100/CP phải bị xử lý nghiêm khắc. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các đội quản lý địa bàn phạt 1.233 trường hợp; phạt “nguội” gần 900 trường hợp trong đó taxi là 438 phương tiện.
Truy "nóng", xử nghiêm xe vi phạm
Thừa nhận tình trạng lái xe taxi che, dán, thay đổi BKS tại đây, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Cổng Bệnh viện Bạch Mai lâu nay luôn là một trong những “điểm nóng” về ATGT, ùn ứ, nhất là trong những khung giờ cao điểm. Với những nguyên nhân khách quan như lưu lượng phương tiện đi trên tuyến Giải Phóng - Giáp Bát rất lớn, hàng ngày số lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân dân đến khám chữa bệnh rất đông, còn là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân, nhất là các lái xe taxi tại khu vực trên vẫn còn khá hạn chế.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, Đội CSGT số 4 đã tăng cường lực lượng tổ chức phân luồng giao thông tại đây ở các khung giờ cao điểm trong ngày. “Chúng tôi phải điều cả xe cẩu, kéo ra khu vực trên để tăng tính răn đe, xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn chậm chạp khi di chuyển và rất khó “bắt lỗi” đối với số lái xe taxi này”- đại diện Đội CSGT số 4 bức xúc.
Đội CSGT số 4 tăng cường huy động phương tiện, lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm lái xe taxi vi phạm
Để tăng tính hiệu quả xử lý, Đội CSGT số 4 đã báo cáo Ban chỉ huy Phòng CSGT, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các kế hoạch kiểm tra xử lý. Có thể kể tới việc phối hợp với Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông xử phạt qua hình ảnh. Đội CSGT số 4 cũng phối hợp với Đội CSGT, CAQ Hai Bà Trưng, Đội TTGT vận tải ra quân xử lý xe taxi vi phạm theo Kế hoạch 75.
Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện tăng cường tuần tra kiểm soát công khai, kết hợp ghi hình xử phạt những vi phạm này tại cổng Bệnh viện Bạch Mai. Từ đầu năm 2020 đến nay, Đội CSGT số 4 đã phát hiện và xử phạt 115 trường hợp lái xe taxi vi phạm. Đa số đều liên quan đến lỗi dừng, đỗ trái phép; trong đó có 2 trường hợp lái xe taxi che BKS.
Đại diện Đội CSGT số 4 cũng nhìn nhận, dù số lượng xe taxi bị đơn vị xử phạt là khá nhiều, song con số lái xe vi phạm lỗi che BKS bị xử lý lại khá ít, chỉ có 2 trường hợp. Theo Nghị định 100/CP của Chính phủ, hành vi trên sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. “Các lái xe taxi này sử dụng thủ đoạn trên để “bịt mắt” hệ thống camera, và khi thấy CSGT xuất hiện thì vội vàng di chuyển, bỏ chạy nên rất khó xử phạt”- đại diện Đội CSGT số 4 cho hay.
Cùng với các tổ CSGT tuần tra công khai, Phòng CSGT cũng tăng cường xử lý vi phạm qua camera, thông báo các xe vi phạm cho CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường
Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 6-2020, chỉ huy Phòng CSGT, CATP Hà Nội không giấu được sự búc xúc trước những vi phạm trên. Thượng tá Lê Văn Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 4 thông tin, không chỉ che, dán, thay đổi BKS, nhiều doanh nghiệp taxi còn dùng cả bộ đàm nội bộ thông báo cho các lái xe taxi biết có CSGT kiểm tra để “né” phạt. Hành vi này của doanh nghiệp không khác gì tiếp tay cho những lái xe vi phạm.
Để giải quyết triệt để những vi phạm này, Trưởng Phòng CSGT chỉ đạo ngoài Đội CSGT số 4 phải “cắm” người ở vị trí trên, còn tập trung phối hợp với Trung tâm chỉ huy đèn tín hiệu giao thông khảo sát, kiến nghị đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai các biện pháp đảm bảo ATGT tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông cũng tăng cường phối hợp với Đội CSGT số 4 sử dụng hệ thống camera “soi” kỹ những lái xe, phương tiện vi phạm, báo ngay cho các tổ, chốt CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường kịp thời chặn giữ, xử lý nghiêm lái xe vi phạm. Tất cả những tổ CSGT, tuần tra, cắm chốt trên toàn thành phố cũng tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những hành vi che, dán, thay đổi BKS của phương tiện. Với những lái xe vi phạm nhiều lần, đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền, liên quan nghiên cứu, rút giấy phép hoạt động của lái xe...