Dùng nước máy có chứa chất Styrene cao nguy hại cho sức khỏe ra sao?

Styrene là hóa chất dùng trong công nghiệp, khi xâm nhập vào cơ thể người thì sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao, rối loạn thần kinh, dị tật thai nhi.

Chiều 15/10 UBND TP. Hà Nội đã có thông báo chính thức về kết quả xét nghiệm mẫu nước máy Hà Nội bốc mùi gây xôn xao trong thời gian vừa qua.

Styrene nguy hại cho sức khỏe thế nào?

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao

Styrene là chất hóa học độc hại dùng nhiều trong công nghiệp.

Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2, một chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan, dễ bay hơi, vị hơi ngọt. Khi đậm đặc, styrene có mùi khó chịu.

Styrene được dùng nhiều trong công nghiệp để chế tạo sơn, nhựa, cao su, chất cách điện, sợi thủy tinh,... có thể gây hại tới sức khỏe con người. Styrene cũng được dùng để sản xuất các loại hộp xốp, nhất là các loại hộp đựng thức ăn, bát, đũa, cốc dùng một lần.

Styrene khi xâm nhập vào cơ thể người sex phá hủy DNA, sản sinh những nhiễm sắc thể bất thường, gây dị tật thai nhi.

Chất này còn có thể gây rối loạn hệ thần kinh khiến bạn bị mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ...

Chất này trong hộp xốp từng được các nhà khoa học cho biết là góp phần phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc u lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao

Các sản phẩm như hộp xốp, hộp đựng thức ăn, bát, đũa, cốc dùng một lần đều có chứa styrene.

Kết quả kiểm định: Trong nước máy Hà Nội có chất Styrene vượt ngưỡng

Các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Thành phố đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Thành phố theo QCVN 01:2009/BYT xác định:

Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao

Nguồn nước được phát hiện váng dầu thải.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Giải pháp đối phó tạm thời

Sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND TP Hà Nội khuyến cáo, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà - Viwasupco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Trong khi chờ đợi vụ việc được giải quyết thì người dân được khuyên nên sử dụng nước đóng chai, bình của các đơn vị khác cung cấp để nấu ăn, uống.

Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình, người dân nên tuân thủ theo lời khuyến cáo của chuyên gia, nếu nước có bất cứ dấu hiệu bất thường nào nên báo cáo lại cơ quan chức năng để kịp thời xét nghiệm và xử lý.

Minh Khôi (T/h)

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao Hòa Bình mổ xẻ hiện trường đổ dầu thải đầu nguồn nước sạch sông Đà

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo mới nhất ngày 16/10 về tình hình xử lý dầu thải đổ trộm ...

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao Dân chung cư Hà Nội chen chân, dầm mưa hứng từng giọt nước

Hàng chục lượt người ở KĐT Linh Đàm đội mưa gió mang đủ xô chậu, chai, lọ,...ra nhận nước tiếp tế từ các xe bồn.

dung nuoc may co chua chat styrene cao nguy hai cho suc khoe ra sao Công ty nước sạch Sông Đà ngừng cấp nước vô thời hạn

Người dân khu vực Tây Nam Hà Nội sẽ phải sử dụng nước được cung cấp từ các xe téc lưu động trong khi Công ...

/ www.doisongphapluat.com