Đụng độ ở biên giới Iran-Afghanistan

Lực lượng Iran và binh sĩ Taliban ở Afghanistan nổ súng qua lại tại khu vực biên giới, trong bối cảnh hai bên có khúc mắc về nguồn nước ngọt.

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 28/5 dẫn lời phó tư lệnh cảnh sát Qassem Rezaei cáo buộc lực lượng Taliban nổ súng trước vào ngày 27/5 gần khu vực biên giới giữa tỉnh Sistan, Baluchestan của Iran và tỉnh Nimroz của Afghanistan.

Đụng độ ở biên giới Iran-Afghanistan -0
Người dân đi lại gần một chốt kiểm soát ở biên giới Afghanistan-Iran. Ảnh: GettyImages

IRNA cho biết, Iran đã buộc phải hành động đáp trả và gây ra "thương vong nặng nề cùng thiệt hại nghiêm trọng" cho Taliban. Trong khi đó, hãng Tasnim của Iran cho hay, "vũ khí hạng nhẹ và pháo binh đã được sử dụng trong các cuộc đụng độ".

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan do Taliban bổ nhiệm Abdul Nafi Takor lại cho rằng, Iran mới là bên gây hấn trước. Ông Takor khẳng định, tình hình đã ổn định. Tuy nhiên, vụ đụng độ đã khiến 2 người, một của Iran, một của Taliban thiệt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể hai bên đụng độ ở biên giới. Iran không công nhận chính quyền Taliban và mối quan hệ hai bên gần đây căng thẳng vì tranh chấp nguồn nước.

Đầu tháng 5/2023, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo Taliban không được vi phạm quyền sử dụng nước của Iran đối với sông Helmand. Iran chỉ trích một con đập ở thượng nguồn sông Helmand đang hạn chế dòng chảy vào hồ Hamoun giữa biên giới hai nước.

Sông Helmand dài hơn 1.000 km, chảy từ vùng núi của tỉnh cùng tên ở miền Trung Afghanistan vào hồ Hamoun. Afghanistan cho rằng các yếu tố khí hậu mới là nguyên nhân làm giảm lưu lượng nước trên sông.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dung-do-o-bien-gioi-iran-afghanistan-i694934/

Thái Hà / cand.com.vn