Đừng coi việc bảo vệ trẻ em là chuyện con nít

Hôm qua tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề ngoài những vụ bạo hành, xâm hại trẻ em được thống kê, còn bao nhiêu trường hợp khác chưa được phát hiện?

dung coi viec bao ve tre em la chuyen con nit

Hôm qua tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề ngoài những vụ bạo hành, xâm hại trẻ em được thống kê, còn bao nhiêu trường hợp khác chưa được phát hiện?

Còn bao nhiêu hành vi, cách ứng xử với trẻ em được coi là “bình thường” nhưng thực chất là bạo hành, là xâm hại trẻ em? Ông lưu ý tránh để con số đánh lạc hướng, bởi đó chỉ là vế nhỏ nỗi bức xúc của xã hội.

Những con số gây choáng. Những con số làm đau lòng xã hội đã lần lượt được nêu trong hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em.

2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực xâm hại mỗi năm. 60% trong đó là xâm hại tình dục. Mà đây mới chỉ là con số bình quân, mà đây mới chỉ là những trường hợp được phát hiện.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ xâm hại trẻ em, trong đó xâm hại tình dục trẻ em lên tới 573 vụ, chiếm 79,5% - số liệu được công bố bởi Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an Trần Ngọc Hà.

Trong con số đau lòng, còn có những tỉ lệ % nhức nhối, chấn động xã hội khác: 60% số trẻ bị chính người quen, hàng xóm xâm hại; 21% bị xâm hại tình dục bởi chính những người thân trong gia đình; 6,2% là từ giáo viên, từ nhân viên nhà trường - những bậc khả kính, những mối thân thuộc, những nơi tôn nghiêm tưởng chừng an toàn tuyệt đối, bất khả xâm phạm.

Chúng ta thấy từ những con số, những tỉ lệ % ấy sự suy đồi đạo đức, trong từ gia đình tới nhà trường. Thấy trong đó sự báo động đã được gióng lên không biết bao nhiêu lần, từ bao nhiêu năm qua.

Hôm qua, tại hội nghị nói trên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng: “Các cơ quan chức năng cứ lo họp chuyện này chuyện kia suốt, còn các vấn đề trẻ em thì không nhắc tới, coi đó là chuyện con nít”. Và ông cũng nhìn thấy một thực tế mang tính nguyên nhân “Nhiều vụ việc xâm hại còn kéo dài và xử lý chưa nghiêm”.

Nhắc lại, tháng 4 năm ngoái, chính Thủ tướng đã phải có ý kiến yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra việc bé gái 12 tuổi bị hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần song cơ quan điều tra không khởi tố vụ án nên đã uất ức tự tử.

Bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em chưa và không bao giờ được phép coi là chuyện con nít. Và tình trạng báo động chỉ có thể chấm dứt, con số chỉ có thể giảm, tính chất chỉ có thể vãn hồi khi mà việc xử lý không chỉ là lo họp hành, không chỉ là đùn đẩy khi có tới 13 cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em.

dung coi viec bao ve tre em la chuyen con nit Thủ tướng: "Đừng coi việc bảo vệ trẻ em là chuyện con nít"

"Quan tâm, chăm sóc bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước, bền vững lâu dài", Thủ ...

dung coi viec bao ve tre em la chuyen con nit Hãm hiếp, giết người ở trung tâm bảo trợ trẻ em gái rúng động Ấn Độ

Cảnh sát ở Đông Ấn Độ đã tiến hành đào bới đất nền tại một trung tâm bảo trợ trẻ em gái sau cáo buộc ...

/ https://laodong.vn