Đức tranh cãi vì nhóm thiếu niên cưỡng hiếp tập thể cô gái khuyết tật

5 thiếu niên bị cảnh sát Đức bắt giữ với cáo buộc cưỡng hiếp tập thể, làm dấy lên cuộc tranh cãi về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

duc tranh cai vi nhom thieu nien cuong hiep tap the co gai khuyet tat

Hiện trường vụ cưỡng hiếp tập thể tại thành phố Mulheim, phía tây Đức. Ảnh: CEN

Sự việc xảy ra hôm 5/7 tại thành phố phía tây Mulheim, khi nhóm nghi phạm nhỏ tuổi dụ dỗ cô gái khuyết tật đến một sân chơi trong công viên, sau đó kéo nạn nhân vào bụi rậm rồi tấn công tình dục và quay lại cảnh tượng này bằng điện thoại.

Khoảng một giờ sau khi cô gái 18 tuổi bị cưỡng hiếp, một người đàn ông 61 tuổi ở gần hiện trường mới phát hiện sự việc, nhờ con chó của ông không ngừng sủa. Khi người này nhìn thấy hai nghi phạm, chúng ngay lập tức bỏ trốn, để lại cô gái bị thương và hoảng loạn trên mặt đất.

Nạn nhân đã mô tả chi tiết về các hung thủ, giúp cảnh sát bắt giữ cả 5 thiếu niên. Họ được cho là đến từ một thị trấn miền nam Bulgaria và có quan hệ với nhau. Ba trong số các nghi phạm 14 tuổi và hai người còn lại mới 12 tuổi, nghĩa là sẽ không bị bắt hay đưa ra xét xử.

Cảnh sát không công bố chi tiết vụ tấn công nhưng cho biết nhóm nghi phạm "vô cùng bạo lực", còn truyền thông địa phương mô tả cô gái đã "bị lạm dụng theo nhiều kiểu".

Phát ngôn viên cảnh sát Peter Elke cho hay họ đã giao lại hai thiếu niên 12 tuổi cho gia đình do không đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và Văn phòng Phúc lợi Thanh thiếu niên Đức sẽ xử lý hai trường hợp này. Ba nghi phạm còn lại bị bắt và giam giữ một đêm rồi thả ra sau khi thẩm vấn.

duc tranh cai vi nhom thieu nien cuong hiep tap the co gai khuyet tat

Ba nghi phạm 14 tuổi bị bắt và giam giữ một đêm rồi thả ra sau khi thẩm vấn. Ảnh: CEN

Một điều tra viên cho biết việc phát lệnh bắt giữ các nghi phạm khó có khả năng xảy ra. Tại Đức, độ tuổi tối thiểu phải chịu trách nhiệm hình sự là 14. Theo Rainer Wendt, người đứng đầu liên minh cảnh sát Đức, nhiều năm nay, họ đã đề nghị hạ thấp độ tuổi truy tố hình sự.

Tuy nhiên, chủ tịch Hiệp hội Thẩm phán Đức Jens Gnisa cho rằng biện pháp trên không có tác dụng làm giảm tội phạm vị thành niên. "Những quy tắc giáo dục trong luật pháp Đức đã đủ để đối phó với tội phạm vị thành niên", bà nói.

Một số nước châu Âu quy định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là 14, trong đó có Italy. Ở các nước Bắc Âu, độ tuổi tối thiểu bị truy tố là 15. Hồi tháng 5, Scotland đã tăng độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 8 lên 12, nhưng quy định ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland là 10 tuổi.

Sự việc tương tự từng xảy ra một năm trước tại Velbert, một thị trấn gần Mulheim, trong đó nhóm 8 thiếu niên Bulgaria cưỡng hiếp một bé gái 13 tuổi. Các hung thủ cuối cùng nhận án tù từ 9 tháng đến 4 năm.

duc tranh cai vi nhom thieu nien cuong hiep tap the co gai khuyet tat Vụ án Jang Ja Yeon tự tử vì cưỡng hiếp tập thể chính thức khép lại

Ngày 20/5, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố vĩnh viễn khép lại vụ án nữ diễn viên Jang Ja Yeon tự tử vì bị ...

duc tranh cai vi nhom thieu nien cuong hiep tap the co gai khuyet tat Nam ca sĩ Hàn bị trói và áp giải tới trại giam sau cáo buộc cưỡng hiếp tập thể

Choi Jong Hoon bị trói và áp giải tới trại tạm giam vào chiều 9/5. Cựu thành viên F.T.Island bị cáo buộc cưỡng hiếp tập ...

Anh Ngọc (Theo Sun)

/ https://vnexpress.net