Đức dọa dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nếu Nga tấn công Ukraine

Đức phát đi tín hiệu cho biết nước này có thể ngăn chặn đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga nếu Moskva tấn công Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 18/1, Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng Nga "rõ ràng sẽ phải trả một cái giá đắt và mọi thứ sẽ phải được thảo luận nếu có can thiệp quân sự vào Ukraine".

Ông Scholz cho biết, Đức sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, nhấn mạnh mọi thứ đang được cân nhắc, trong đó có cả đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) từ Nga đến qua Đức, đến Tây Âu.

Đức dọa dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nếu Nga tấn công Ukraine - 1
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Berlin để thảo luận về các bước tiếp theo sau khi các cuộc đàm phán giữa Nga và các quốc gia phương Tây về việc điện Kremlin triển khai quân dọc biên giới Ukraine kết thúc mà không có đột phá vào tuần trước.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm vận chuyển thêm khí đốt của Nga tới Tây Âu đã hoàn tất khâu xây dựng nhưng chưa được phê duyệt để đưa vào hoạt động.

Ukraine và Mỹ là những nước phản đối quyết liệt nhất dự án Dòng chảy phương Bắc 2 khi cho rằng tuyến đường ống này sẽ khiến châu Âu quá phụ thuộc vào Nga. Đây là yếu tố mà Moskva có thể sử dụng để làm công cụ chính trị, buộc châu Âu phải nhượng bộ. Tuy nhiên, Nga luôn khẳng định Dòng chảy phương Bắc 2 chỉ là dự án thuần về kinh tế, không mang ý nghĩa chính trị.

Số phận của dự án này có thể nằm ngoài tầm tay của Đức vì nó phải được các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận. Tuần trước, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng, việc phê duyệt dự án này có liên quan đến đến cuộc xung đột tiềm ẩn của Nga đối với Ukraine.

Anh cung cấp khí tài cho Ukraine để đối phó với Nga Anh cung cấp khí tài cho Ukraine để đối phó với Nga

Anh cung cấp thêm vũ khí "tự vệ" và hỗ trợ huấn luyện cho Ukraine trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công ...

Nga tiết lộ cách thức phản ứng trước việc NATO triển khai tới Ukraine Nga tiết lộ cách thức phản ứng trước việc NATO triển khai tới Ukraine

Điện Kremlin cho rằng sẽ là "điên rồ" nếu bùng nổ cuộc chiến ở Ukraine, song không loại trừ thực hiện "hành động đáp trả" ...

/ vtc.vn