Đức bác đề nghị gửi bộ binh thế chỗ lính Mỹ tại Syria

Berlin sẽ tiếp tục tham gia liên quân chống IS nhưng loại bỏ khả năng triển khai binh sĩ đến Syria.

duc bac de nghi gui bo binh the cho linh my tai syria

Máy bay Đức xuất phát làm nhiệm vụ trinh sát trên không phận Syria. Ảnh: AFP.

"Khi tôi nói rằng chính phủ sẽ duy trì các biện pháp trong khuôn khổ của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS), điều đó có nghĩa là không có bộ binh tham chiến", phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert hôm nay cho biết, khẳng định Berlin có "đóng góp đáng kể và được quốc tế ghi nhận" trong cuộc chiến và đang thảo luận với Washington về các hoạt động tương lai.

Tuyên bố được đưa ra sau khi đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey cho biết Washington muốn Berlin triển khai lực lượng thế chỗ binh sĩ Mỹ sau khi nước này rút quân khỏi quốc gia Trung Đông, tỏ ý mong đợi Đức có câu trả lời về việc điều quân tới Syria trong tháng 7.

Mỹ cũng muốn các đồng minh thân cận như Đức, Anh và Pháp có đóng góp lớn hơn cho cuộc chiến chống IS ở Syria, trong bối cảnh những nước này chỉ triển khai máy bay trinh sát tới đây và hỗ trợ dân quân người Kurd.

Đề xuất của Mỹ có thể khiến liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị chia rẽ nghiêm trọng. Đảng Dân chủ Xã hội, đối tác với đảng Dân chủ Kito giáo trong liên minh cầm quyền của bà Merkel, nhiều khả năng sẽ phản đối quyết định gửi quân tới Syria. Kế hoạch tham gia chiến dịch chống IS tại Syria của Đức sẽ kết thúc vào ngày 31/10, quốc hội Đức sẽ phải sớm thống nhất những bước đi tiếp theo sau thời điểm đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2018 tuyên bố đánh bại IS và ra lệnh rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria, nhưng một số đơn vị Mỹ vẫn được duy trì ở vùng đông bắc nước này để hỗ trợ lực lượng người Kurd. Dù đã bị đánh bại, IS vẫn hiện hữu tại Syria và có khả năng trỗi dậy, trong khi lực lượng Kurd bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố và liên tục đối mặt nguy cơ bị tấn công.

duc bac de nghi gui bo binh the cho linh my tai syria Syria phát hiện mộ tập thể của 200 người nghi bị IS hành quyết

Dấu hiệu và trang phục trên các thi thể khiến giới chức Raqqa tin rằng đây là ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân ...

duc bac de nghi gui bo binh the cho linh my tai syria Anh bắt 'siêu tàu' nghi chở dầu từ Iran đến Syria

Anh cáo buộc tàu chở dầu Iran vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Syria, trong khi Tehran khẳng định việc bắt tàu ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net