Dubai - Thiên đường mới của giới thượng lưu Nga

Tại các trung tâm thương mại lớn nhất ở Dubai, giới thượng lưu Nga bắt đầu “cuộc sống mới” mà không cần thể hiện việc cắt đứt quan hệ với quê hương của họ.

Trên một hòn đảo nhân tạo ở rìa Vịnh Ba Tư, Dima Tutkov – một doanh nhân Nga chia sẻ ông cảm thấy an toàn khi chuyển đến sống ở Dubai, thành phố lớn nhất của UAE. Ở đây có tất cả những gì Tutkov cần, trong khi đó doanh nhân này vẫn có thể điều hành công ty của mình ở Nga.

Ở Dubai, Tutkov không phải nghe những lời lẽ chống Nga như ở châu Âu, đường phố sạch đẹp, không ổ gà, không người vô gia cư như ở Los Angeles. Ông Tutkov gần như không phải lo lắng quá nhiều khi bắt đầu “cuộc sống mới” ở UAE.

“Dubai tự do hơn nhiều về mọi mặt”, Tutkov nói với phóng viên New York Times bên trong một quán cà phê doanh nhân Nga mới khai trương ở Dubai.

Ông Tutkov cũng nói thêm rằng: “Ở đây chúng tôi không cần phải suy nghĩ về quốc tịch của mình, điều đó rất quan trọng”.

20
Dima Tutkov – một doanh nhân Nga lựa chọn đến Dubai bắt đầu "cuộc sống mới" kể từ sau ngày 24/2/2022. (Ảnh: New York Times)

Thiên đường của giới thượng lưu Nga

Sau một năm xung đột ở Ukraine, bất chấp hàng nghìn lệnh cấm vận của phương Tây, giới thượng lưu ở Nga vẫn đang giàu lên, họ xem Dubai  như “miền đất hứa” để tránh xa những bất ổn ở châu Âu.

Giữa các lối đi ven sông, các trung tâm mua sắm nguy nga và những căn biệt thự ở ngoại ô của thành phố, tiếng Nga đang trở thành ngôn ngữ chung. Không những thế các nhà hàng nổi tiếng ở Moskva và St. Petersburg cũng bắt đầu mở rộng chi nhánh đến Dubai.

Các doanh nhân như ông Tutkov đang điều hành các doanh nghiệp Nga của họ từ Dubai và mở ra thêm nhiều công ty mới ở UAE.

Hàng ngày trung tâm mua sắm Dubai Marina thu hút những người Nga đang đến Dubai du lịch hoặc những người đã chuyển đến định cư ở thành phố này.

Cộng đồng người Nga mới ở Dubai bao gồm nhiều tỷ phú nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây, giới nhà giàu, các doanh nhân và cả tầng lớp trung lưu. Tất cả họ đều chọn Dubai làm “bến đỗ mới" vì UAE có chính sách trung lập đối với cuộc xung đột ở Ukraine và người Nga không cảm thấy những mối đe dọa từ người Ả Rập như họ cảm nhận ở châu Âu.

“Tại sao lại kinh doanh ở một nơi mà họ không thân thiện với bạn?” - Tamara Bigaeva, một doanh nhân khác của Nga đang chuẩn bị một trung tâm thẩm mỹ ở Dubai chia sẻ. “Ở châu Âu, họ rõ ràng không muốn gặp chúng tôi”, Bigaeva nói.

Thật vậy, một điểm thu hút giới thượng lưu Nga đến Dubai vì thành phố này phi chính trị, theo như hầu hết cảm nghĩ của những người Nga đến định cư ở đây. Ở Trung Đông, cuộc xung đột Ukraine là một vấn đề xa vời.

Theo New York Times, bất kỳ ai ở Dubai có tư tưởng chống Nga thì họ cũng sẽ giữ nó cho riêng mình. Các cuộc tuần hành hay biểu tình đều bị cấm tại UAE, hoạt động hội họp cũng bị hạn chế.

Sự hiện diện của giới thượng lưu Nga ở Dubai vào thời điểm Moskva bị cắt đứt gần như mọi mối quan hệ làm ăn với phương Tây cho thấy cách điện Kremlin một phần nào đó vẫn nhận được sự ủng hộ từ giới tinh hoa nước này.

Tuy nhiên việc nguồn lực tài chính của Nga chảy nhiều hơn ra nước ngoài cũng là một vấn đề. Không ít lần Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi giới doanh nhân nước này tập trung nguồn lực vào phát triển kinh tế trong nước trước những khó khăn hiện tại, nhưng những người giàu Nga chuyển đến sống ở Dubai lại có ý kiến khác.

21
Phần lớn người Nga lựa chọn định cư hoặc sống tạm thời tại Dubai vì thành phố này mang đến cho họ cảm giác an toàn. (Ảnh: New York Times)

Cảm giác an toàn

“Đối với tất cả chúng tôi, Dubai đây là một hòn đảo an toàn ít nhất trong thời điểm này”, anh Anatoly Kamenskikh, một nhân viên kinh doanh bất động sản người Nga cho biết. Kamenskikh cũng nói rằng chỉ trong năm 2022, anh và các đồng nghiệp đã bán được các bất động sản trị giá hơn 300 triệu USD cho giới thượng lưu Nga đến định cư ở Dubai.

“Mọi người đang cố gắng chuyển tài sản của họ đến nơi an toàn”, Kamenskikh nói.

Một minh chứng khác cho thấy người Nga đang chọn Dubai như một điểm đến là việc những nhà hàng và câu lạc bộ mọc lên như nấm ở Palm Jumeirah – hòn đảo nhân tạo hình cây cọ biểu tượng của Dubai. Hầu hết nhà hàng và câu lạc bộ đều chật kín khách ngay từ giữa tuần.

Anh Anatoly Kamenskikh một nhân viên tại trung tâm môi giới bất động sản Sobha chi nhánh Dubai cho biết, Dubai là một ốc đảo an toàn.

“Bạn có cảm giác rằng họ vùi đầu vào cát”, Dmytro Kotelenets, một nhà sản xuất chương trình giải trí người Ukraine chuyển đến Dubai cùng gia đình, nói về những người Nga xung quanh anh.

“Hoặc là họ không muốn chú ý đến những gì đang xảy ra giữa Nga và Ukraine, hoặc họ nghĩ rằng không có gì thay đổi cả”, Kotelenets nói.

Trên thực tế, nhiều người giàu Nga chỉ đơn giản muốn chuyển sống ở UAE vì hầu hết các nước Trung Đông đều không tham gia trừng phạt Nga như các nước phương Tây.

Không phải ngẫu nhiên bài hát “I'm in Dubai, I'm Chilling” – tạm dịch “Tôi đang ở Dubai, tôi cảm thấy thoải mái” trở thành ca khúc thịnh hành ở Nga thời gian qua.

Giới thượng lưu làm gì ở Dubai?

Theo New York Times, UAE có dân số khoảng 10 triệu người, trong đó chỉ có một triệu người là có gốc Ả Rập. Phần còn lại là dân nhập cư đến từ Ấn Độ, Pakistan, Mỹ và một số nước châu Âu.

Ngay sau khi xung đột Ukraine diễn ra, các sân bay của UAE ngày càng tấp nập bởi các máy bay tư nhân đến từ Nga. Số liệu thống kê trong năm 2022 cho thấy, người Nga thực hiện 1,2 triệu chuyến bay đến UAE, con số này năm 2019 chỉ hơn 1 triệu chuyến.

Cùng với việc người Nga xuất hiện ngày càng nhiều ở UAE, họ cũng bắt đầu mua các bất động sản không cư trú. Thị trường bất động sản Dubai trong năm 2022 trở nên nhộn nhịp hơn khi giới thượng lưu Nga mua nhà và đầu tư vào thị trường.

22
23
Thị trường bất động sản ở Dubai trở nên sôi động hơn với làn sóng di cư của giới thượng lưu Nga đến thành phố. (Ảnh: New York Times)

Các lệnh trừng phạt của phương Tây dường như không tồn tại ở Dubai. Các tỷ phú Nga vẫn tự do đi lại, mua sắm và tiệc tùng. Ví dụ như trường hợp của tỷ phú phân bón người Nga Andrey Melnichenko, ông phải rời khỏi Thụy Sĩ trước các lệnh cấm kinh tế châu Âu áp đặt trong năm 2022.

Không chỉ các doanh nhân mà nhiều quan chức Nga cũng lựa chọn Dubai như một điểm nghỉ dưỡng.

Theo một khách hàng quen thuộc của doanh nhân Tutkov nói: “Dubai đang trở thành một phần của Nga nằm ở bên ngoài nước Nga”.

Ông Tutkov cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các biện pháp trừng phạt đã phá hủy nền kinh tế Nga và cho rằng phương Tây đang “ảo tưởng” với mục tiêu đó. Ông cho biết thêm rằng công ty quảng cáo của ông ở quê nhà đang ăn nên làm ra khi các công ty nước ngoài rút khỏi Nga.

Khách hàng của Tutkov bao gồm Haier, một nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc đang cố gắng xâm nhập thị trường Nga vốn đã bị thống trị bởi các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt đối với hệ thống tài chính cũng tỏ ra không có trở ngại. Mùa hè năm ngoái, đồng rúp đã tăng vọt lên mức cao lịch sử so với USD. Ông Tutkov cho biết ông đã lợi dụng tỷ giá hối đoái bằng cách sử dụng các ngân hàng Nga không bị trừng phạt để chuyển một phần lợi nhuận của công ty quảng cáo của mình sang Dubai.

“Chúng tôi đã đổi thành USD và chuyển chúng đến đây”, Tutkov nói. “Tính bằng USD, chúng tôi đã thu được khoản lợi nhuận khổng lồ, bạn hiểu không? Và tất cả mọi người đã làm điều này”.

Ông Tutkov và gia đình đã lên kế hoạch nghỉ hè ở Moskva vào giữa năm. Nhưng với tình hình ở Nga hiện tại Tutkov đang xem xét lại kế hoạch này.

Ngoài giới thượng lưu, những người Nga di cư đến Dubai còn có các tầng lớp khác như giới văn nghệ sĩ, kỹ sư công nghệ và nhân viên các công ty phương Tây buộc phải rút khỏi thị trường Nga.

Khi được New York Times hỏi về hoạt động tài chính của giới thượng lưu Nga ở Dubai, các quan chức UAE cho biết ngân hàng của nước này vẫn tuân theo tất cả các quy tắc liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ. Điều này khiến nhiều người Nga mất nhiều thời gian để mở tài khoản ngân hàng ở Dubai.

Trà Khánh / VTC News