Đưa Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn vào hoạt động

Hết 14 ngày Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký văn bản, chỉ đạo toàn thành phố tiếp tục cách ly xã hội theo chỉ thị này và không có thời hạn cụ thể. Bệnh viện Đà Nẵng cũng tiếp tục thực hiện cách ly, chưa thể đón nhận, chữa bệnh cho nhân dân...

Diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp

UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, dịch bệnh COVID-19 ở địa bàn thành phố dự báo diễn biến còn phức tạp, khó lường trong thời gian tới, vì vậy Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã chỉ đạo toàn thành phố tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 12.8 cho đến khi có thông báo mới. Riêng địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13h ngày 11.8.

Chính quyền cũng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội quyết liệt và hiệu quả hơn. Đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; phường cách ly với phường; xã cách ly với xã; quận, huyện cách ly với quận, huyện.

Trong khi đó, Bệnh viện Đà Nẵng - một trong 3 bệnh viện lớn của Đà Nẵng bị cách ly hôm 26.7, đã hết hạn cách ly, song vẫn chưa được phép đi vào hoạt động bình thường. UBND TP.Đà Nẵng cũng đã quyết định từ 0h ngày 11.8 tiếp tục cách ly BV Đà Nẵng vô hạn định. Việc dỡ lệnh cách ly phụ thuộc vào ngày lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân cuối cùng tại Bệnh viện Đà Nẵng có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 cộng thêm 14 ngày...

Theo Bộ Y tế, đợt dịch lần này với tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp. Trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng (18 trường hợp). Từ ngày bị cách ly, hàng nghìn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại đây đã được điều chuyển qua các bệnh viện, khu cách ly tập trung khác nhằm phục vụ công tác làm sạch bệnh viện.

Đưa bệnh viện dã chiến Tiên Sơn vào hoạt động

Chiều 11.8, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra cuối cùng tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn. Dự kiến hôm nay, 12.8, sẽ chính thức đón bệnh nhân mắc COVID-19 mới. Đánh giá về bệnh viện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã tham gia vào quá trình kiểm tra, giám sát và góp ý về các quy trình chuẩn bị của bệnh viện dã chiến này. Chất lượng công trình xây dựng và những trang thiết bị của bệnh viện dã chiến đạt được những tiêu chí mà Bộ Y tế đã ban hành”.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói, “đây là một trong những bệnh viện dã chiến đã được xây dựng với thời gian nhanh nhất. Điều này chứng tỏ sự quyết tâm của chính quyền TP.Đà Nẵng, sự vào cuộc rất quyết liệt của ngành Y tế và đặc biệt là sự tham gia, hỗ trợ kịp thời của Tập đoàn Sun Group vào việc xây dựng bệnh viện.

Từ mô hình xã hội hóa công trình bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn, chúng tôi cũng mong muốn các DN sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng, xã hội, chính quyền các địa phương, không chỉ là Đà Nẵng mà còn các địa phương khác trên cả nước, để chúng ta có thể có nhiều bộ công cụ phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ người dân trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát, lây lan”.

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn giờ là một cơ sở rất cần thiết để triển khai thêm việc thu nhận và điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có hai đơn vị ở Đà Nẵng là Trung tâm y tế Hoà Vang và BV Phổi TP.Đà Nẵng làm bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận bệnh nhân, nhưng đã thu dung đủ số bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Theo Thứ trưởng Sơn thì tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng hiện giờ vẫn đang trong tầm kiểm soát. Những trường hợp mắc mới cũng đã được cách ly và đưa đi điều trị, những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung. Dịch COVID- 19 ở Đà Nẵng khởi phát từ một bệnh viện và đã rất nhanh chóng lây lan ra những người bệnh, những người yếu thế thường là những người có sẵn bệnh nền, bệnh nặng, lớn tuổi. Như vậy, khi họ mắc thêm COVID-19 sẽ gây nên tình trạng nguy hiểm cho tính mạng.

Hiện trung tâm ở Hoà Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã thiết lập những phòng hồi sức cấp cứu để tiếp nhận những bệnh nhân nặng đến để hồi sức cấp cứu.

Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn sẽ vận hành từ ngày 14/8 Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn sẽ vận hành từ ngày 14/8
Quảng Ngãi đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến đầu tiên chuyên điều trị COVID-19 Quảng Ngãi đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến đầu tiên chuyên điều trị COVID-19
Bên trong bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bên trong bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19
/ laodong.vn