Dự kiến đón hơn 100.0000 khách/ngày cao điểm Tết, sân bay Nội Bài “mở bung” hết các cửa soi chiếu

Theo tính toán, ngày cao điểm nhất vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế và 104.000 lượt hành khách qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Lượng khách cao điểm Tết dự báo thấp hơn cao điểm Hè

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HKQT) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão dự kiến lượng hành khách qua sân bay quốc tế Nội Bài tăng cao sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.

Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế và 104.000 lượt hành khách (78.000 lượt khách nội địa và 26.000 lượt khách quốc tế).

Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%. Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục.

Tuy vậy nếu so với Tết nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%.

2
Dự kiến, ngày cao điểm Tết Quý Mão, sân bay quốc tế Nội Bài đón khoảng 100.000 lượt khách

Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106.000 lượt khách/ngày cao điểm).

An ninh cấp độ 1, tăng cường kiểm tra ngẫu nhiên

Đến nay, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể như, thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1/2023 đến hết ngày 28/1/2023 theo chỉ đạo của Cục Hàng không; Bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…;

3
Dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng cường kiểm tra ngẫu nhiên hành khách và hành lý

Đặc biệt, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; Mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; Mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; Mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận Nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách…

Ngoài ra về mặt dài hạn, Cảng HKQT Nội Bài đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan có thẩm quyền để sớm hoàn thiện các thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa các khu vực hoạt động của Cảng, giải quyết các bài toán như giới hạn sân đỗ ô tô hiện nay.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Nội Bài yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại Cảng đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm.

Cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão nhu cầu đi lại tăng cao, do vậy Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo, hành khách nên sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế).

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; Đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; Làm thủ tục web checkin, kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục.

Đối với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (vì nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ rất mất thời gian và khó cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu).

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh.

Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình.

Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không; hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.

Ngân Tuyền / ANTĐ