Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại

Ngày đầu tiên mở cửa trở lại sau 2 năm trùng tu, phục dựng, Di tích Hải Vân Quan thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 1

Ngày 1/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng tổ chức mở cửa Di tích Hải Vân Quan đón du khách tham quan sau hơn 2 năm trùng tu.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 2

Theo ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, quá trình trùng tu đến nay cơ bản đã đảm bảo phục hồi, tu bổ lại một số hạng mục công trình gốc như cổng “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” (hướng về Đà Nẵng), cổng Hải Vân Quan (hướng về Thừa Thiên - Huế), nhà trú sở, hệ thống Trường Thành. “Đơn vị dựa trên các hồ sở khảo sát, tư liệu khảo cổ để xây dựng phương án trùng tu phù hợp đối với các hạng mục công trình còn nguyên trạng, nhằm giữ được giá trị kiến trúc lịch sử quân sự của Di tích Hải Vân Quan. Các hạng mục chưa có tư liệu hoặc nghiên cứu trên địa hình thì sẽ có phương án trùng tu về sau", ông Tuấn cho biết.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 3

Trong ngày đầu tiên mở cửa, Di tích Hải Vân Quan thu hút khá đông khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm khung cảnh hùng vĩ cũng như chụp ảnh lưu niệm.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 4

Ông Phan Văn Tuấn cho biết, Di tích Hải Vân Quan mở cửa miễn phí đến khi hai địa phương thống nhất xây dựng bảng giá vé phù hợp. Thời gian này, các bên cũng tiếp thu ý kiến của cộng đồng để hoàn chỉnh phương án, hoàn thiện các thiết chế dịch vụ, đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 5
Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 6

Cổng “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, cổng Hải Vân Quan, nhà trú sở... là những điểm được nhiều du khách chọn chụp hình lưu niệm. Du khách Phạm Xuân Quốc (Thừa Thiên-Huế) cho rằng, việc trùng tu, phục dựng Di tích Hải Vân Quan rất có ý nghĩa với người dân: "Tôi rất vui. Tìm hiểu nhiều về Di tích Hải Vân Quan qua sách báo nhưng hôm nay là lần đầu tôi được chiêm ngưỡng gần như trọn vẹn quần thể di tích".    

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 7

Nhiều đoàn du khách nước ngoài cũng tham quan, tìm hiểu về Di tích lịch sử Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 8

Đoàn du khách nước ngoài thích thú chụp hình tại Di tích Hải Vân Quan trong sáng 1/8. 

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 9

Hải Vân Quan được xây dựng năm Minh Mạng thứ 7 (1826), tọa lạc trên đỉnh đèo Hải Vân ở độ cao 496m so với mặt nước biển, thuộc dãy núi Bạch Mã-Hải Vân. Đây là một đồn lũy quân sự với nhiều công trình gồm hệ thống thành lũy, nhà kho, nhà trú sở, pháo đài thần công.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 10
Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 11

Di tích Hải Vân Quan được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2017. Cuối năm 2021, di tích được trùng tu với tổng mức kinh phí hơn 42 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của hai địa phương Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng.

Du khách hào hứng check-in Di tích Hải Vân Quan trong ngày đầu mở cửa trở lại - 12

Sau 2 năm thực hiện trùng tu, phục dựng, từ ngày 1/8, Di tích Hải Vân Quan bắt đầu đón khách tham quan.

Châu Thư / VTC News