Dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2022 giảm

Hôm 18/4, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay bị cắt giảm gần 1% trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn tiếp diễn.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cho biết WB hạ ước tính tăng trưởng toàn cầu năm 2022 từ mức 4,1% hồi tháng 1 xuống còn 3,2%. Theo ông Malpass, dự báo hạ do triển vọng tăng trưởng kinh tế giảm ở các khu vực châu Âu và Trung Á, bao gồm Nga và Ukraine.

Dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2022 giảm - 1

Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2022 xuống còn 3,2%. (Ảnh: Reuters)

Ông Malpass nói rằng các yếu tố chính dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại bao gồm chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với năng lượng Nga đã góp phần dẫn đến tình trạng giá dầu và khí đốt trên toàn thế giới leo thang. Sự gián đoạn nguồn cung nông sản xuất khẩu của Ukraine cũng được cho là yếu tố góp phần đẩy giá lên cao hơn.

Theo chủ tịch WB, cuộc khủng hoảng nợ đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong năm nay, đặc biệt là “các quốc gia đang bị căng thẳng về tài chính nghiêm trọng”.

60% các quốc gia có thu nhập thấp đã lâm vào cảnh túng quẫn hoặc rủi ro cao”, ông Malpass nói.

Ông Malpass nói thêm, trong những tuần tới hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới dự kiến ​​sẽ thảo luận về gói ứng phó khủng hoảng mới trị giá 170 tỷ USD để triển khai từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2023. Khoảng 50 tỷ USD trong số tiền này sẽ được triển khai trong 3 tháng tiếp theo.

Gói tài trợ này lớn hơn gói trị giá 157 tỷ USD được Ngân hàng Thế giới đưa ra để cứu trợ COVID-19.

Các thông báo trên được đưa ra trước cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới diễn vào tuần này ở Washington. Nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh các chủ đề an ninh lương thực, lạm phát, nợ và những ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tháng trước, Ngân hàng Thế giới công bố gói tài trợ 3 tỷ USD cho Ukraine. Gói này dự kiến ​​sẽ được phê duyệt và triển khai trong những tháng tới.

Đầu tháng này, Ngân hàng Thế giới dự báo GDP hàng năm của Ukraine sẽ giảm 45,1%.

Trước khi cuộc xung đột nổ ra, các nhà phân tích đã dự đoán rằng GDP của Ukraine sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

Nền kinh tế Nga cũng phải chịu tác động lớn từ khủng hoảng Ukraine, phần lớn là do tác động của các lệnh trừng phạt và cấm vận thương mại từ Mỹ và phương Tây.

https://vtc.vn/du-bao-trien-vong-tang-truong-kinh-te-toan-cau-2022-giam-ar672140.html

TRẦN TRANG(Nguồn: Bloomberg) / Theo VTC News