Dự báo thời tiết, Bắc bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi

Các tỉnh Bắc bộ đón đợt mưa giông lớn trên diện rộng trong những ngày tới và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

du bao thoi tiet bac bo mua lon de phong lu quet sat lo dat vung nui
Sạt lở đất do mưa lớn cô lập 8 xã vùng biên giới H.Phong Thổ, tỉnh Lai Châu trong ngày 11.6 vừa qua. ẢNH THANH VÂN

Chiều nay, 13.6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22 - 25 độ vĩ bắc tiếp tục bị nén và đẩy dịch xuống phía nam, thời tiết nắng nóng giảm dần ở các tỉnh Bắc bộ.

Dự báo từ đêm mai, 14.6, các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông. Lượng mưa phổ biến 20 - 50 mm/24 giờ, có nơi trên 70 mm/24 giờ. Vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 50 - 120 mm/24 giờ, có nơi 150 - 200 mm/24 giờ. Trong mưa giông, người dân cần đề phòng có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của mưa lớn, ở vùng núi và trung du Bắc bộ có khả năng kéo dài đến ngày 16 - 17.6. Dự báo mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, các sông suối vùng núi phía Bắc trong những ngày tới có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 3 m. Trong đợt mưa này, vùng núi các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái và Lào Cai có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp.

du bao thoi tiet bac bo mua lon de phong lu quet sat lo dat vung nui Lại bất an vì sạt lở

Mới đầu mùa mưa nhưng sạt lở đã diễn ra khắp nơi khiến người dân ở ĐBSCL bất an

/ Báo Thanh Niên