- Dự án sân bay Long Thành: Thực hiện các biện pháp cấp bách giảm thiểu tối đa ô nhiễm
- Hoàn thành đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30-4-2025
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo ACV, đến nay mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các hạng mục công trình.
Cụ thể, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và mặt bằng đoạn từ Km0+880-Km0+944 cầu Bưng Môn.
“Các vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải, vì vậy có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày),” lãnh đạo ACV cho hay.
Tại tuyến số 2 mặt bằng đã bàn giao 89% nhưng còn tình trạng “xôi đỗ” nên rất khó tổ chức triển khai thi công.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành đến nay vẫn còn vướng mặt bằng nhiều nơi |
Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu (đường dây điện 22kV tại nút giao quốc lộ 51 với tuyến 1; đường dây điện 110kV, 220kV cắt ngang qua tuyến 1; đường điện 22kV trên đường Giải Phóng giao với tuyến 2) vẫn còn tồn tại trên tuyến chưa được di dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình.
Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000ha dài khoảng 29,8 km, hiện nay, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810ha (chiều dài khoảng 8,7km).
Tuy nhiên, còn khoảng 21,13km còn lại chưa được bàn giao (diện tích khoảng 32,38ha), do đó chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi 5.000ha nhằm đảm bảo an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.
Để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ đề ra của dự án.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.