Dự án khu nhà ở đồi Dền, Sơn Tây: "Ôm đất" 14 năm chậm triển khai, bị kiến nghị thu hồi

Dự án khu nhà ở đồi Dền (HNT Sơn Tây), phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội "ôm đất" đến nay đã 14 năm nhưng chậm triển khai, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân. Tại dự án này, chủ đầu tư còn đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép trong khi còn nợ tới hơn 500 tỷ đồng tiền thuế.

Quá thời hạn triển khai, vẫn ôm đất bỏ hoang

Dự án HNT Sơn Tây, tên đầy đủ là dự án Tiểu khu nhà ở Đồi Dền, phường Trung Sơn Trầm, TX Sơn Tây. Dự án này được tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất để xây dựng khu nhà ở thấp tầng trên diện tích 137.222m2 (13,7ha). Dự án được tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư. Quy mô của dự án là 85 lô biệt thự và 710 lô liền kề, quy mô dân số 2.000 người.

Theo đó, ngày 14/3/2008, UBND TP Sơn Tây (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) đã có quyết định 182 giao Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tiểu khu nhà ở đồi Dền, phường Trung Sơn Trầm.

Đến tháng 7/2008, TP Sơn Tây tiếp tục có quyết định cho phép Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu đầu tư dự án khu nhà ở đồi Dền. Quyết định nêu rõ thời gian thực hiện là 3 năm, kể từ ngày nhận quyết định đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 551.984.986.000 đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) và được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tháng 2/2008.

Dự án khu nhà ở đồi Dền hay HNT Sơn Tây ôm đất đến nay đã 14 năm

Ngày 11/3/2009, UBND TP Hà Nội có quyết định 1199 thu hồi 13,7ha đất để giao cho Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu thực hiện dự án nhà ở đồi Dền.

Trong 13,7ha đất thu hồi này gồm hơn 42.000m2 đất trồng lúa, hơn 20.000m2 đất nuôi trồng thủy sản, và đất trồng cây hàng năm gần 70.000m2… Tại quyết định này, TP Hà Nội cũng nêu rõ, sau 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất ngoài thực địa, nếu công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư hoặc sử dụng đất không đúng nội dung trong quyết định này thì Giám đốc Sở TN-MT lập hồ sơ trình UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi đất.

Dự án khu nhà ở đồi Dền, Sơn Tây:

Dự án HNT vừa được đổi chủ nhưng đang có những dấu hiệu phân lô bán nền trái quy định

Vào thời điểm năm 2008, giá đất thu hồi được tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt, với đất nông nghiệp quỹ 1 trồng cây hàng năm là 44.118 đồng/m2, đất nuôi trồng thủy sản là 44.118 đồng/m2. Tổng mức bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi hơn 13,7ha đất để giao cho Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu thực hiện dự án chỉ xấp xỉ 9 tỷ đồng!

Từ dự án Đồi Dền thành HNT Sơn Tây: Bình mới rượu cũ

Đáng nói, sau khi thực hiện rầm rộ các bước để được giao 13,7ha đất nằm sát mặt đường quốc lộ 32, Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu đã quây tôn rồi bỏ không cho đến nay. Trong khi đó, 219 hộ dân với 876 nhân khẩu vào thời điểm đó đã bị thu hồi đất, không có đất tiếp tục trồng trọt, sản xuất kể từ năm 2008. Cũng bởi việc thu hồi đất để giao cho Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu này mà 438 người đã phải chuyển đổi nghề khác do mất đất sản xuất.

 

Ông Khuất Đình Quang, phường Trung Sơn Trầm, TX Sơn Tây bức xúc, đầu năm 2008, hàng trăm hộ dân chúng tôi bị thu hồi đất sản xuất, trồng trọt với giá chỉ hơn 44.000 đồng/m2 để giao cho doanh nghiệp xây nhà bán. Nhưng từ năm 2008 đến nay, doanh nghiệp này nhận đất rồi quây tôn bỏ không trong khi chúng tôi không có đất trồng trọt.

Theo ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, đến tháng 5/2022, dự án khu nhà ở Đồi Dền vẫn chưa thể triển khai theo quy định và quy hoạch, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện nay, Công ty CP thương mại và Xây dựng Á Châu do ông Đỗ Phúc Ân làm Chủ tịch HĐQT và bà Bùi Thúy Quỳnh làm Tổng giám đốc. Tuy nhiên, được biết, hiện Tập đoàn HNT đã mua lại cổ phần của Công ty Á Châu và trở thành chủ mới của dự án khu nhà ở Đồi Dền. Cũng bởi vậy, từ cuối năm 2021 đến nay, dự án khu nhà ở thấp tầng Đồi Dền có dấu hiệu “sống lại” với tên dự án HTN Sơn Tây.

Ngày 27/12/2021, HNT Group đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng hợp tác, chiến lược dự án HNT Sơn Tây giữa Công ty CP Tập đoàn Đầu tư tài chính HNT, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Á Châu, Công ty CP Đầu tư Xây lắp THT và Công ty CP Đầu tư BĐS THT Mangala.

Với sự ký kết này, xác định đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn THT (THT Group), được đưa vào triển khai thực hiện bởi Công ty CP Đầu tư Xây lắp THT và được phát triển, phân phối bởi Công ty CP Đầu tư BĐS THT Mangala.

Sau khi hoạt động mua bán, sáp nhập này được ký kết thì dường như dự án HNT Sơn Tây đang sống lại tuy nhiên lại xuất hiện dấu hiệu phân lô bán nền trái quy định trong khi còn nợ hàng trăm tỷ đồng nghĩa vụ thuế với Nhà nước...

https://www.anninhthudo.vn/du-an-khu-nha-o-doi-den-son-tay-om-dat-14-nam-cham-trien-khai-bi-kien-nghi-thu-hoi-post506247.antd

Ngân Tuyền / ANTĐ