- Đà Nẵng "điểm danh" hàng loạt vụ chuyển đổi đất rừng thành khu sinh thái chui
- Nhiều lần bị xử phạt, VEC vẫn chưa khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Dự án đường vành đai phía Tây là công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng, với tổng kinh phí 1.499 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 10/2018, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 10/2020, nhưng đến hết năm 2021, dự án vẫn chưa thể hoàn thành...
Ngày 23/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định ban hành kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố; trong đó có dự án tuyến đường vành đai phía Tây, được “chốt” thời hạn hoàn thành ngày 30/9. Tuy nhiên, với tình hình thực tế thi công như hiện nay, dự án rất khó về đích đúng hẹn…
Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, dự án có tổng chiều dài 19,2km, đi qua địa bàn 5 xã, gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên. Tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 1.325.703m2, tổng số hồ sơ giải tỏa đền bù là 1.602 hồ sơ. Tại dự án này, UBND huyện và ngành chức năng đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng. Vướng mắc về mặt bằng dự án này hiện nay chính là đối với 71 hồ sơ đất nhà ở của người dân địa phương, đang sinh sống thực sự tại địa điểm phải giải tỏa, do đó cần có đất thực tế để di dời chỗ ở. Cho đến đầu năm 2022, các khu tái định cư chưa triển khai thi công, chưa có đất thực tế bố trí cho người dân, do vậy không thể giải tỏa và không thể tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 71 hộ dân này.
Để tránh trường hợp các hộ giải tỏa tái sử dụng đất để trồng cây cối hoa màu, đồng thời đảm bào tiến độ thi công dự án, UBND huyện Hòa Vang đề nghị Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo…
Tuy nhiên, bất cập tại dự án này chủ yếu liên quan đến công tác thi công. Theo UBND huyện Hòa Vang, đối với đoạn qua địa bàn Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, đối với diện tích đất nông nghiệp đã hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng từ ngày 30/9/2020; đối với đất ở đã cơ bản thông tuyến điều phối đất dọc tuyến, đảm bảo tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, nhà thầu thi công tại các khu vực trên là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) vẫn không triển khai khai thi công. Vấn đề này UBND huyện Hòa Vang cũng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng và ngành chức năng cần phải xem xét năng lực và trách nhiệm đối với nhà thầu thi công.
Theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, dự án phải hoàn thành vào tháng 9/2022, nhưng đến cuối tháng 5/2022, trên toàn bộ tuyến dài hơn 19km, nhiều đoạn vẫn chưa thi công xong nền đường, thậm chí nhiều đoạn mới chỉ thi công phần nền đường và bốc dỡ tầng đất phủ, như ở đoạn qua xã Hòa Phú, Hòa Ninh… một số đoạn chưa triển khai. Có thể thấy khối lượng công việc của dự án còn lại rất lớn.
Đi thực tế trên dọc dự án, chúng tôi nhận thấy tình hình tiến độ thi công rất “uể oải”, chỗ có, chỗ không, số lượng công nhân, trang thiết bị xe máy đang vận hành trên công trình rất ít, có những đoạn tuyến dài, khối lượng thi công còn rất nhiều, nhưng chỉ thấy một vài xe ủi đang múc đất, san lấp mặt bằng như kiểu làm việc “câu giờ” để hưởng ngày công vậy.
UBND huyện Hòa Vang cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ dự án không phải do vướng mặt bằng, bởi nhiều đoạn đã có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công. Đến đầu tháng 5/2022, chỉ còn 28 hồ sơ của các hộ dân liên quan đã ký biên bản bàn giao mặt bằng song chưa tháo dỡ nhà cửa, vật liệu kiến trúc, UBND huyện Hòa Vang cam kết vận động và hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa trước ngày 30/5 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc, tăng ca kíp để thi công, tăng cường thi công ban đêm nếu điều kiện kỹ thuật cho phép. Có phương án xây dựng đường công vụ phù hợp thực tế để thuận lợi cho việc tổ chức thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng theo phương châm “bàn giao mặt bằng tới đâu, tập trung thi công tới đó”.
Ban QLDA cũng yêu cầu nhà thầu khẩn trương thay thế các đơn vị thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng nhưng thi công chậm trễ. Đối với các trường hợp tiến độ công trình chậm do nguyên nhân của nhà thầu, sẽ kiên quyết xử phạt hợp đồng theo quy định. Tuy nhiên, với tình hình thực tế thi công như hiện nay, dự án rất khó về đích đúng hẹn vào ngày 30/9.
https://cand.com.vn/Giao-thong/du-an-duong-vanh-dai-tay-da-nang-kho-cham-dich-dung-hen-i655100/