Đông Nam Á ráo riết mua vaccine Covid-19

Các chính phủ ở Đông Nam Á đang hối hả tìm mua vaccine Covid-19 nhằm triển khai tiêm phòng vào đầu năm 2021.

Singapore đã nhận được vaccine từ Pfizer và BioNTech, chiến dịch tiêm chủng dự kiến bắt đầu vào tháng tới. Nước này kỳ vọng sẽ có đủ số liều cần thiết, bao gồm cả vaccine trong nước, đảm bảo toàn bộ công dân được chủng ngừa đến cuối năm 2021.

Indonesia đang xem xét phê duyệt khẩn cấp vaccine Trung Quốc. Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết công ty Sinovac cam kết cung cấp 40 triệu liều vaccine cho nước này. Hôm 6/12, 1,2 triệu liều đầu tiên đã được chuyển đến. Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo 1,8 triệu liều khác dự kiến sẽ tung ra thị trường vào đầu tháng 1.

Trong khi đang tự phát triển vaccine, Thái Lan vẫn đàm phán với các công ty dược phẩm để mua đủ vaccine cho một nửa dân số. Ngày 27/11, Thái Lan ký thỏa thuận trị giá 200 triệu USD để mua 26 triệu liều vaccine do công ty dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford phát triển. Sản phẩm dự kiến sẽ được giao vào giữa năm 2021.

0938 2

Malaysia dự kiến tiêm chủng cho 70% công dân nếu các cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ. Nước này đã đặt mua 12,8 triệu liều vaccine Pfizer. Hãng sẽ cung cấp 1 triệu liều đầu tiên trong quý một năm 2021; 1,7 triệu, 5,8 triệu và 4,3 triệu liều trong các quý tiếp theo.

Cục trưởng Cục Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào, Rattanaxay Phetsouvanh cho biết nước này sẽ nhận được vaccine Covid-19 vào năm 2021. Ông không đề cập số lượng và tên cụ thể của vaccine, song nói đây là sản phẩm do hãng dược Anh phát triển, hiệu quả 95%.

Myanmar dự kiến mua đủ vaccine cho 20% dân số. Philippines chỉ có thể đặt mua khoảng 3% so với nhu cầu cả nước. Nước này đã ký hợp đồng mua 2,6 triệu liều tiêm của AstraZeneca và Đại học Oxford. Hai quốc gia cũng tìm cách mua thêm vaccine thông qua sáng kiến Covax, do Tổ chức Y tế Thế giới lãnh đạo. Đây là chương trình nhằm đảm bảo quyền tiếp cận vaccine công bằng dành cho các quốc gia đang phát triển, thu nhập thấp.

Trong số các quốc gia dự kiến tự phát triển vaccine có Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan. Việt Nam đang thử nghiệm vaccine trên người giai đoạn một.

Thục Linh (Theo NHK, Xinhua)

Philippines trở thành tâm dịch Covid-19 ở Đông Nam Á Philippines trở thành tâm dịch Covid-19 ở Đông Nam Á
Ca nCoV mới ở Philippines cao nhất Đông Nam Á Ca nCoV mới ở Philippines cao nhất Đông Nam Á
/ vnexpress.net