Động lực cho điền kinh Việt Nam

Trong 2 năm liên tiếp, đội chạy tiếp sức 4x400m nữ đều giành HCV tại sân chơi châu Á. Tấm HCV mới đây ở Giải vô địch điền kinh tiếp sức châu Á 2024 dù chưa thể chạm tới cột mốc thành tích để hy vọng giành vé dự Olympic Paris 2024 nhưng cũng mang lại động lực cho các nhà quản lý cũng như giới chuyên môn.

Chiến thắng chính mình                

Khi các chân chạy nội dung 4x400m nữ gồm Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Ngọc tạo nên cột mốc mới cho điền kinh Việt Nam với thành tích 3 phút 30 giây 81 ở Giải vô địch điền kinh tiếp sức châu Á 2024 vào tối 21-5 vừa qua ở Thái Lan, lúc đó những người làm chuyên môn mới vơi nỗi lo.

ð%3fi 4x400m n%3f vô d%3fch.jpg -0
Đội tuyển 4x400m nữ Việt Nam đăng quang tại Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024.

Nỗi lo ấy đến từ việc chân chạy chủ lực Nguyễn Thị Huyền của tổ 400m nữ đã giã từ đội tuyển từ năm ngoái để chuyển sang công tác huấn luyện. Trong khi đó, Quách Thị Lan cũng mới trở lại đường chạy sau khi hết hạn cấm thi đấu. Việc đội tuyển 4x400m nữ, được xác định là thế mạnh của điền kinh Việt Nam ở sân chơi châu lục cũng như SEA Games, có giữ được vị thế hay không cũng đã đặt ra không ít lo ngại. Không kể, trong các nội dung thi đấu của đội tuyển điền kinh Việt Nam, chỉ có nội dung 4x400m nữ thuộc diện khả dĩ nhất để chạm đến cơ hội dự Olympic 2024. Thế mạnh này mất đi thì điền kinh Việt Nam cũng khó đạt vị thế mong muốn.

Tuy vậy, câu chuyện thực lực của đội 4x400m nữ đến đâu cũng đã được giải đáp khá đầy đủ nhờ việc toàn đội được đầu tư ở mức gần như tốt nhất so với tiềm lực của ngành Thể thao cũng như điền kinh Việt Nam. Câu chuyện này cũng liên quan đến việc chuẩn bị cho các giải đấu có thành tích để tính thứ hạng xét vé tham dự Olympic 2024. Trong đó, đội 4x400m nữ có 3 cơ hội để cải thiện thành tích là Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024, giải Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng và giải Thái Lan mở rộng.

Cho đến trước Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024, đội 4x400m nữ Việt Nam xếp ở vị trí 28 trên bảng xếp hạng tạm thời tranh suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 của Liên đoàn Điền kinh thế giới với thông số 3 phút 31 giây 61. Tạm xếp ở vị trí thứ 16 (vị trí cuối cùng giành vé dự Olympic 2024) là đội Dominica với thông số 3 phút 27 giây 84. Hiểu đơn giản, để có thể chiếm vị trí thứ 16 của đội Dominica, các chân chạy 4x400m nữ Việt Nam phải ít nhất đạt mốc thời gian 3 phút 27 giây 84. Ở nội dung này, cải thiện thành tích gần 4 giây không hề đơn giản. Cho nên những người làm chuyên môn cũng chỉ mong các tuyển thủ vượt qua chính mình để đạt mốc thành tích tốt hơn.

Thế nên, khi các tuyển thủ 4x400m nữ giành HCV đồng thời tạo cột mốc thành tích mới 3 phút 30 giây 81 thì những người làm chuyên môn cũng tạm hài lòng. Như thế cũng có nghĩa là kỷ lục quốc gia nội dung 4x400m nữ tồn tại trong 9 năm qua (3 phút 31 giây 46 vào năm 2015 tại giải Singapore mở rộng) đã bị xô đổ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nỗi lo về lực lượng của đội 4x400m nữ cũng đã vơi dù Nguyễn Thị Huyền đã chia tay đội tuyển quốc gia.

Tất nhiên, người trong cuộc cũng hiểu rằng, tấm HCV vô địch giải đấu trên không đồng nghĩa là đội 4x400m nữ Việt Nam đang ở ngôi đầu châu lục. Giải đấu trên không có sự tham dự của các đội chạy mạnh nhất do đã giành vé dự Olympic 2024 hoặc không cử lực lượng tốt nhất. Cho nên tất cả đều chỉ lấy căn cứ là chỉ số chuyên môn đạt mức tốt nhất từ trước đến nay để có thể tự tin hơn về tương lai.

Còn có thể đạt mốc mới

Như đã kể, chuyện đội 4x400m nữ phá kỷ lục quốc gia, vượt lên chính mình ở Giải điền kinh tiếp sức châu Á vừa qua cũng có căn nguyên. Bắt đầu từ nền tảng là đội ngũ VĐV và sau đó là sự đầu tư mạnh mẽ của ngành Thể thao, trong đó đáng kể là chuyến tập huấn trong vòng gần 1 tháng tại Thái Lan để chuẩn bị cho giải đấu. Trong thời gian tập huấn tại đây, theo chia sẻ của các HLV, sự phối hợp tốt giữa Liên đoàn Điền kinh Việt Nam với Hiệp hội Điền kinh Thái Lan đã hỗ trợ tối đa cho các tuyển thủ.

Đặc biệt, các VĐV được phục hồi thể lực một cách tốt nhất khi có chuyên gia vật lý trị liệu giúp hồi phục sau các buổi tập nặng. Đấy mới là điều đáng chú ý trong đầu tư cho các tuyển thủ điền kinh bởi nếu tập ở Việt Nam, họ khó có điều kiện được hỗ trợ như vậy. Tất cả bắt nguồn từ cơ chế để có thể đưa hạng mục bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu vào các khoản chi cho đội tuyển quốc gia. Đây cũng là điểm nghẽn ở nhiều đội tuyển, nhất là khi các liên đoàn thể thao quốc gia không thể chung tay do nguồn lực kinh phí có hạn hoặc thiếu sự linh hoạt trong vận động, kêu gọi sự hỗ trợ về mặt y tế, phục hồi sức khỏe cho VĐV.

Giải quyết được điểm nghẽn này cũng đồng nghĩa với việc có thể hy vọng tiếp tục cải thiện thành tích cho các tuyển thủ 4x400m nói riêng, đội tuyển điền kinh cũng như nhiều đội tuyển quốc gia khác nói chung. Tất nhiên, khâu chăm sóc y tế, hồi phục cho VĐV chi là một phần trong quy trình đào tạo VĐV nhưng kể ra để thấy hoàn toàn có cơ sở hy vọng nâng tầm thành tích cho các tuyển thủ Việt Nam.

Còn trước mắt, các tuyển thủ 4x400m nữ Việt Nam đang tập trung cho 2 giải đấu còn lại trong tháng 6 tới là Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng và Thái Lan mở rộng. Khả năng cải thiện thành tích so với Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024 là không cao và điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển khó chạm tới tấm vé dự Olympic 2024. Không kể, các giải đấu quốc tế của điền kinh thế giới vẫn đang diễn ra và các đội khác vẫn có cơ hội cải thiện thành tích.

Dù vậy, điều đó không làm vơi đi động lực của đội, nhất là sau thành tích khả quan vừa qua tại Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024. Quan trọng nhất vẫn là cách nuôi dưỡng động lực cho VĐV từ các nhà quản lý, từ đó giúp VĐV đạt những chỉ số chuyên môn tốt hơn. Điều đó nhiều khi còn quan trọng hơn cả những khoản treo thưởng cho những thành tích mà nhìn thì thích nhưng ngẫm ký lại thấy khó khả thi.

Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thưởng nóng 140 triệu đồng

Tại Giải điền kinh tiếp sức châu Á 2024, đội Việt Nam giành 1 HCV (nội dung 4x400m nữ), 3 HCĐ (4x100m nữ, 4x400m hỗn hợp nam-nữ, 4x400m nam). Với thành tích này, các đội được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thưởng tổng cộng 140 triệu đồng trong đó mức thưởng cho thành tích giành HCV là 50 triệu đồng, mức thưởng cho thành tích giành HCĐ là 30 triệu đồng. Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cũng treo thưởng 100 triệu đồng cho thành tích giành vé dự Olympic 2024. (Minh Khuê)

https://cand.com.vn/the-thao/dong-luc-cho-dien-kinh-viet-nam-i732049/

Minh Hà / cand.com.vn