Động đất liên tiếp ở Sơn La

Từ 12h trưa qua đến 13h hôm nay, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra 12 trận động đất, độ lớn 2,6-5,3 và có thể còn xuất hiện tiếp.

Việt Vật lý địa cầu ghi nhận chỉ trong 7 giờ qua, huyện Mộc Châu xảy ra 6 trận động đất với độ lớn 2,7-4,8, độ sâu chấn tiêu 8-12 km. Do cường độ không mạnh, người dân các tỉnh thành xung quanh không cảm nhận được.

dong dat lien tiep o son la
Vị trí trận động đất mạnh 4 độ lúc 8h26 sáng 28/7. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Vật lý địa cầu, giải thích động đất liên tiếp do huyện Mộc Châu nằm trên đới đứt gãy Sông Đà đang hoạt động. Các trận sau là dư chấn của trận 5,3 độ. Dự báo trên đới đứt gãy này, động đất cực đại có thể lên 5,5 độ.

Động đất làm sụt ở một điểm sẽ kích hoạt sụt khu vực xung quanh, kéo dài từ một đến nhiều tháng. Tầm ảnh hưởng phụ thuộc vào khoảng cách đến chấn tâm, nền đất và công trình xây dựng, có thể xa vài trăm km. Người dân sống trong tòa nhà cao tầng ở Hà Nội thấy rung lắc nhưng nhiều khu vực ở Sơn La không cảm nhận được vì họ ở trong những công trình thấp.

"12 trận động đất vừa qua ở mức độ trung bình, có thể sắp tới xuất hiện những trận lớn hơn. Người dân Mộc Châu nên gia cố nhà cửa, tránh xa công trình yếu, vùng có nguy cơ đá lở", ông Xuân Anh nói, cho biết đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu đã đến Mộc Châu khảo sát.

dong dat lien tiep o son la
Trụ sở UBND xã Nà Mường bị hư hại do động đất. Ảnh: PCTT Mộc Châu

Trước đó 12h ngày 27/7, trận động đất mạnh 5,3 độ đã khiến 126 nhà dân ở huyện Mộc Châu lún, nứt tường, sập trần. Trường mầm non ở Tầm Phế (xã Tân Hợp) bị nứt, một số trụ sở nhà văn hóa, UBND xã cũng nứt trường, trần nhà. Đá rơi làm bẹp đầu ôtô tải đang đỗ bên vệ đường tiểu khu Pa Khen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi chính quyền và nhân dân Sơn La bị ảnh hưởng bởi động đất; đồng thời yêu cầu tỉnh hỗ trợ dân khắc phục hậu quả; kiểm tra các công trình hồ đập.

dong dat lien tiep o son la 12 giờ trưa 28.7: Xảy ra trận động đất thứ 7 tại Mộc Châu, Sơn La

Trưa nay (28.7), trận động đất thứ 7 đã xảy ra tại Mộc Châu (Sơn La). Tính từ 12 giờ trưa qua đến nay, 7 ...

dong dat lien tiep o son la Sáng nay, tiếp tục xảy ra 2 trận động đất tại Mộc Châu, Sơn La

Trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tiếp tục xảy ra 2 trận động đất vào sáng 28/7, như vậy, từ 12h trưa ...

https://vnexpress.net/dong-dat-lien-tiep-o-son-la-4137377.html 

/ vnexpress.net