Động đất Đài Loan: Trung Quốc đề nghị giúp nhưng bị từ chối

Đài Loan tuyên bố có đủ nguồn lực để tìm kiếm 67 nạn nhân mất tích trong vụ động đất kinh hoàng vừa qua, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 8-2.

Vào khoảng 20 giờ (giờ địa phương) ngày 6-2, một trận động đất cấp độ 6,4 đã tấn công thành phố biển Hoa Liên – Đài Loan, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, 257 người bị thương và 67 người mất tích.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Trung ương Đài Loan (CEOC) cho biết trận động đất khiến 4 tòa cao ốc sụp đổ, hàng chục người bị mắc kẹt trong đống đổ nát trong lúc hàng loạt con đường và cây cầu bị hư hại khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi

Trận động đất cấp độ 6,4 tối 6-2 khiến 4 tòa cao ốc sụp đổ. Ảnh: Reuters

Ông Zhang Zhijun, giám đốc Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc (TAO), trong một tuyên bố cho biết Bắc Kinh "sẵn lòng điều động một đội cứu hộ đến Đài Loan" để hỗ trợ nỗ lực cứu trợ vì "nhân dân của 2 bên đều là một gia đình".

Tuy nhiên, Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan đã từ chối lời đề nghị này, đồng thời nói rằng họ có đủ nhân lực và tài lực để khắc phục hậu quả trận động đất nói trên.

"Hiện tại, chúng tôi có đủ nhân lực và các cơ sở hỗ trợ công tác cứu trợ. Chúng tôi vô cùng trân trọng lời đề nghị giúp đỡ của Trung Quốc nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa cần sự giúp đỡ của họ" – ông Chiu Chui-cheng, Phó chủ tịch hội đồng, khẳng định.

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi

Lực lượng cứu hỏa tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau trận động đất tối 6-2. Ảnh: Reuters

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi

Đài Loan khẳng định họ có đủ nhân lực và tài lực để tiến hành nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu đây có phải là một quyết định làm lỡ cơ hội cải thiện quan hệ với Trung Quốc hay không, ông Chiu khẳng định công tác cứu trợ thiên tai là một "nỗ lực nhân đạo" và không nên dùng nó như "một cây cầu kết nối chính trị".

Sau đó, hội đồng trên ra tuyên bố khẳng định Đài Loan không cần sự hỗ trợ nỗ lực giải cứu từ bên ngoài.

Vài giờ sau khi Đài Loan từ chối đề nghị giúp đỡ của Trung Quốc, TP Hoa Liên tiếp tục hứng chịu một trận động đất cấp độ 5,7 vào lúc 23 giờ 21 phút ngày 7-2 (giờ địa phương).

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất thứ hai xảy ra ở cùng khu vực với trận động đất thứ nhất và ở độ sâu 11 km.

Thông tin về hậu quả trận động đất thứ hai vẫn còn đang được cập nhật.

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi

Tối 7-2, TP Hoa Liên - Đài Loan, tiếp tục bị một trận động đất cấp độ 5,7. Ảnh: Reuters

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi Động đất Đài Loan: Còn hơn 50 người mất tích

Tính đến chiều 7-2 (giờ địa phương), ít nhất 7 người chết, 51 người mất tích và 254 người bị thương trong vụ động đất ...

dong dat dai loan trung quoc de nghi giup nhung bi tu choi Bộ Ngoại giao thông tin tình hình người Việt sau vụ động đất ở Đài Loan

Ngày hôm qua, tại Đài Loan đã xảy ra một vụ động đất khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và gần 250 người bị ...

/ http://nld.com.vn