Donald Trump khen "chống Covid-19 tốt", nhiều người ngộ độc thuốc chống sốt rét

Trump cho rằng hai loại thuốc chống sốt rét có thể là "món quà của Chúa" để chống Covid-19, dù chúng chưa được kiểm nghiệm lâm sàng.

Trump cho rằng hai loại thuốc chống sốt rét có thể là "món quà của Chúa" để chống Covid-19, dù chúng chưa được kiểm nghiệm lâm sàng.

"Tôi nghĩ thuốc hydroxychloroquine và Z-Pak khi kết hợp với nhau có lẽ rất, rất tốt", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong họp báo tại Nhà Trắng ngày 23/3. "Các thuốc này thật sự có cơ hội tạo ra tác động cực lớn và sẽ là một món quà của Chúa".

donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret

Trump tin rằng hai loại thuốc chống sốt rét này sẽ là "yếu tố lớn thay đổi cuộc chơi" nếu phát huy hiệu quả trong chống Covid-19, đồng thời lấy dẫn chứng từ một bệnh nhân nhiễm nCoV hồi phục gần đây sau khi dùng các loại thuốc này.

Trump tuần trước cho hay chính quyền ông tuần trước đã tích cực xúc tiến việc đưa thuốc hydroxychloroquine và chloroquine vào điều trị Covid-19, sau khi nghiên cứu ban đầu ở Pháp và Trung Quốc cho thấy các thuốc này có thể hỗ trợ điều trị bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hàng đầu, trong đó có Anthony Fauci, giám đốc Viện Các bệnh truyền và Dị ứng Quốc gia Mỹ, kêu gọi người dân Mỹ thận trọng với các loại thuốc này cho đến khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn được tiến hành.

Một số nhà khoa học Mỹ cũng chỉ trích Trump ca ngợi quá mức tác dụng của các loại thuốc trên trong điều trị Covid-19, có thể tạo ra tình trạng thiếu thuốc đối với những người thực sự cần chúng để chữa các bệnh lupus, viêm khớp và những loại bệnh khác mà các loại thuốc này được cho phép áp dụng.

Bang New York từ hôm nay bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, cho phép dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine kết hợp với thuốc kháng sinh azithromycin để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Sau phát biểu của ông Trump, giá của thuốc chloroquine tại Lagos - siêu đô thị với 20 triệu dân - đã tăng vọt, người dân cho biết giá thuốc đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vài phút.

Ông Kayode Fabunmi, một luật sư ở Lagos chia sẻ: "Những người bán thuốc am hiểu thị trường, và họ nói với khách đến mua là \'Bạn biết đấy, Donald Trump đã nói rằng thứ này có thể chữa virus corona\', và thế là giá bán liên tục thay đổi".

donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret

Sở Y tế bang Lagos đã ban thông báo ngắn gọn, tuyên bố "không có bằng chứng nào cho thấy chloroquine có hiệu quả trong việc phòng ngừa hoặc điều trị người nhiễm virus corona".

Tại Việt Nam, một nam bệnh nhân 44 tuổi cũng đã nhập viện Bạch Mai ở Hà Nội sau khi uống nhiều viên thuốc chống sốt rét này để tự bảo vệ trước virus corona.

Ngay sau khi uống bệnh nhân này đã có dấu hiệu như tụt huyết áp, nôn và buộc phải rửa ruột.

Trong khi các bác sĩ ở Trung Quốc, Mỹ và một số nước đã sử dụng thuốc chloroquine để thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, vẫn chưa có đủ bằng chứng lâm sàng cho thấy nó có hiệu quả trên người hoặc có thể kiểm soát dịch bệnh.

Ít nhất 3 người Nigeria ngộ độc và một người Mỹ tử vong sau khi dùng quá liều chloroquine, loại thuốc đặc trị sốt rét được ông Trump nói có thể trị Covid-19.

Theo CNN, giới chức y tế Nigeria đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc chloroquine, loại thuốc đặc trị bệnh sốt rét, sau khi có 3 người dân tại thủ đô Lagos bị ngộ độc sau khi sử dụng quá liều loại thuốc này.

Trong khi đó tại thành phố Phoenix bang Arizona, Mỹ, một người đàn ông đã tử vong còn vợ của người này đang nguy kịch sau khi họ sử dụng thuốc chloroquine để tự điều trị virus corona.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret New York lâm nguy, Tổng thống Trump kích hoạt Vệ binh quốc gia
donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret Tổng thống Mỹ Trump phê duyệt tuyên bố thảm họa của bang California
donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret Mỹ quay lưng với thế giới giữa đại dịch
donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret Tổng thống Trump phê chuẩn tuyên bố thảm họa ở New York
donald trump khen chong covid 19 tot nhieu nguoi ngo doc thuoc chong sot ret Bức ảnh tiết lộ Trump gạch “corona”, thay bằng cụm “virus Trung Quốc"