Donacoop nói nhập được 15 triệu liều vaccine Pfizer: Sở Y tế Đồng Nai lên tiếng

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa thông tin việc doanh nghiệp tên Donacoop trên địa bàn khẳng định sẽ mua được 15 triệu vaccine Pfizer đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 31/8, trả lời VTC News, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định không có bất cứ liên quan nào tới doanh nghiệp Donacoop nhập khẩu 15 triệu liều vaccine Pfizer.

“Tôi không liên quan gì đến việc đó hết. Thông tin doanh nghiệp nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer tôi không biết, cũng giống như mọi người tôi chỉ đọc được thông tin trên báo”, ông Vũ nói.

Liên quan sự việc trên, ông Nguyễn Kim Long, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định với VTC News rằng ông không nắm được tình hình.

“Bên tôi không nắm được tình hình, muốn biết thông tin vui lòng liên hệ doanh nghiệp Donacoop”, ông Long nói.

Donacoop nói nhập được 15 triệu liều vaccine Pfizer: Sở Y tế Đồng Nai lên tiếng - 1
Hình minh hoạ.

Trong khi đó, trả lời báo Tiền Phong ngày 30/8, đại diện Pfizer cho biết, hiện tại trong giai đoạn đại dịch này, Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech cho các chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu nhu cầu cấp thiết của nhiều người, là muốn được tiêm phòng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các chính phủ trung ương và các tổ chức lớn toàn cầu hiện ở vị trí tốt nhất để phân phối vaccine một cách công bằng và bình đẳng cho người dân của các quốc gia. Theo các thỏa thuận cung cấp vaccine này, các chính phủ trung ương sẽ có trọng trách quản lý việc phân bổ và phân phối vaccine tại quốc gia của họ", đại diện Pfizer cho hay.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc doanh nghiệp tư nhân, mà cụ thể là Công ty Donacoop ở Đồng Nai đã làm việc với Pfizer để nhập 15 triệu liều vaccine về trong đầu tháng 9, đại diện Pfizer cho rằng: “Chúng tôi xin khẳng định lại rằng không có vaccine nào được cung cấp qua trung gian tại thời điểm này. Hiện tại, không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của chúng tôi trên toàn thế giới”.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 9917/UBND-KGVX đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hàng Pfizer.

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5899/VPCP-KGVX về việc tạo điều kiện hỗ trợ Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hàng Pfizer.

Văn bản số 5899/VPCP-KGVX nêu rõ, sau khi xét kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai (ngày 18/8) về việc xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến, giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng COVID-19.

Bộ Y tế được giao quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

KHUẤT NGUYÊN

Bộ Y tế phê duyệt bổ sung vaccine Pfizer của Mỹ sử dụng tại Việt Nam Bộ Y tế phê duyệt bổ sung vaccine Pfizer của Mỹ sử dụng tại Việt Nam
Facebook “cấm cửa” công ty đứng sau chiến dịch tung tin giả về vaccine Pfizer, AstraZeneca Facebook “cấm cửa” công ty đứng sau chiến dịch tung tin giả về vaccine Pfizer, AstraZeneca

/ vtc.vn