Đội tuyển Công an Hà Nội và cái duyên với những Việt kiều

Từ gần 40 năm trước, đã có những cầu thủ Việt kiều như anh em Từ Như Thành - Từ Như Hiển thi đấu dưới màu áo Đội tuyển Công an Hà Nội để góp phần làm dày nên truyền thống hào hùng của đội bóng này. Đến lúc này, những cầu thủ như Filip Nguyễn đang tiếp tục viết tiếp câu chuyện về cái duyên với những cầu thủ Việt kiều của đội bóng ngành Công an Thủ đô.

Chuyến tàu từ Tân Đảo

Cách đây gần 20 năm, khi đi tìm gặp các cựu danh thủ, HLV của đội bóng Công an Hà Nội để viết bài nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng Thủ đô, người viết có duyên được ngồi nói chuyện cả một buổi chiều với cựu danh thủ Từ Như Hiển - được đánh giá là tiền đạo hay nhất Việt Nam thập kỷ 60 và 70 thế kỷ trước trong căn nhà của ông tại phố Bà Triệu. Lúc đấy, người viết mới càng hiểu về sức hút của Công an Hà Nội, một trong những đội bóng để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phát triển của bóng đá Việt Nam cũng như thủ đô Hà Nội.

filip nguyễn.jpg -0
Thủ thành Filip Nguyễn thi đấu ổn định trong màu áo Công an Hà Nội từ khi gia nhập đội bóng đến nay.

Những năm đầu thập kỷ 60 thế kỷ trước, trong 12 chuyến tàu từ Tân Đảo thuộc châu Đại Dương đưa những Việt kiều yêu nước nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc về Việt Nam xây dựng đất nước đã mang đến cho bóng đá Việt Nam không ít tài năng bóng đá. Trong số ấy có gia đình cụ Từ Như Anh, cùng các người con của mình, trong đó có Từ Như Thành, Từ Như Hiển... Cả hai anh em vốn đã nổi tiếng trong giới bóng đá ở Tân Đảo nên đã được các đội bóng ở Hải Phòng để ý từ khi chưa về đến Việt Nam.

Ngày gia đình cụ Từ Như Anh đặt chân xuống cảng Hải Phòng vào cuối năm 1963, đại diện những CLB bóng đá nổi tiếng đất Cảng thời bấy giờ như Xi măng Hải Phòng, Cảng Hải Phòng đều đó có mặt để đưa ra lời mời Từ Như Hiển (lúc ấy mới 18 tuổi) và người anh - Từ Như Thành về thi đấu. Tuy vậy, cụ Từ Như Anh lại muốn sống ở Hà Nội, nơi có nhiều bạn bè, người thân. Thế nên, hai anh em Từ Như Thành - Từ Như Hiển cũng từ bỏ ý định gây dựng sự nghiệp tại Hải Phòng về Hà Nội.

Về đến Hà Nội cũng là lúc những đội bóng lớn trên địa bàn Hà Nội như Thanh niên Hà Nội, Tổng cục Đường sắt tìm đến mời hai anh em ông về thi đấu. Thực tế, cả hai đã có một thời gian tập luyện cùng câu lạc bộ Thanh niên Hà Nội. Nhưng cuối cùng, cả hai lại gắn bó với đội bóng Công an Hà Nội như một cái duyên định sẵn dù Công an Hà Nội đến sau trong việc đưa ra lời mời với hai anh em ông.

Đó là vào buổi chiều đầu năm 1964 khi ông Hoàng Nghĩa Đường, Trưởng phòng TDTT, Công an Hà Nội lúc đó tìm đến nhà cụ Từ Như Anh. Chẳng biết ông Hoàng Nghĩa Đường thuyết phục thế nào mà sau buổi nói chuyện ấy, ông Từ Như Anh đồng ý cho cả Từ Như Thành và Từ Như Hiển thi đấu cho Công an Hà Nội. Cựu danh thủ Từ Như Hiển kể rằng, ngay sáng hôm sau khi cụ Từ Như Anh nhận lời ông Hoàng Nghĩa Đường, cả hai anh em Từ Như Thành - Từ Như Hiển đã tới trụ sở Công an TP Hà Nội trên phố Trần Hưng Đạo làm thủ tục thi đấu cho đội bóng của Sở. Hôm ấy, không biết bằng cách nào mà người của đội bóng Xi măng Hải Phòng cũng biết thông tin.

Khi hai anh em đến trụ sở Công an thành phố thì phía ngoài trụ sở, ông Trung - cầu thủ Xi măng Hải Phòng lúc ấy, cũng là Việt kiều trở về từ Tân Đảo, cùng vị Giám đốc Xi măng Hải Phòng vẫn kiên nhẫn đợi. Khi hai anh em vừa rời trụ sở, cả hai người chạy đến hỏi xem cả hai đã ký kết gì với đội bóng Công an Hà Nội chưa. Biết chuyện anh em Từ Như Thành - Từ Như Hiển đã gắn bó với Công an Hà Nội, cả hai thất vọng, buồn bã ra về.

Công an Hà Nội may mắn có Từ Như Thành, đặc biệt là Từ Như Hiển. Hai anh em ông cũng may mắn vì được thi đấu trong một trong những tập thể tài năng nhất trong lịch sử bóng đá Công an Hà Nội. Nhờ đó, cả hai có điều kiện phát huy mọi khả năng của mình. Đặc biệt, Từ Như Hiển đã trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nối tiếp dòng chảy

Năm 2002, khi đội bóng Công an Hà Nội không còn xuất hiện trên bản đồ bóng chuyên nghiệp Việt Nam, nhiều người không khỏi nuối tiếc. Đến khi Công an Hà Nội lại góp mặt ở sân chơi V.League từ mùa bóng 2023 nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ Công an, nguồn lực con người của đội bóng cũng được khai phá từ nhiều hướng. Trong số đó, có các cầu thủ Việt kiều. Ban đầu là Patrik Lê Giang, thủ môn đang thi đấu ở Slovakia. Tiềm lực của đội bóng Công an Hà Nội cùng tham vọng của đội bóng là những lý do khiến Patrik Lê Giang trở về Việt Nam để ký hợp đồng với đội bóng Công an Hà Nội. Thực sự, màn trình diễn của Patrik Lê Giang cũng khá thuyết phục với nhiều pha cứu thua không tưởng cùng sự tham gia mạnh mẽ vào lối chơi chung của đội bóng.

Tuy nhiên, khi đội bóng Công an Hà Nội mong muốn nhiều hơn ở vị trí thủ môn thì thủ thành Filip Nguyễn từ Séc đã được lựa chọn. Thực tế, giai đoạn đầu tiên khoác áo Công an Hà Nội của Filip Nguyễn cũng đầy khó khăn khi đội bóng chỉ biết thua và hòa, dẫn đến có lúc đánh mất vị thế dẫn đầu bảng xếp hạng. Nhưng lúc đó, tất cả đều thống nhất rằng, Filip Nguyễn vẫn thi đấu tốt và những bàn thua phải nhận đều đến từ những tình huống "bất khả kháng".

Càng đến những vòng đấu áp chót của V.League 2023, Filip Nguyễn càng thi đấu ổn định để góp phần đưa đội bóng trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong hành trình ấy, đương nhiên người ta không thể quên pha cản phá của Filip Nguyễn trước cú đá phạt 11m từ tiền vệ Đức Chiến trong trận quyết đấu giữa Công an Hà Nội với Viettel. Cú cản phá ấy thực sự đã ảnh hưởng rất nhiều đến khí thế của đội bóng Viettel, giúp Công an Hà Nội vững tin hơn để giành chiến thắng chung cuộc 3-0. Và giờ, đội đang có nhiều cơ hội lên ngôi vô địch. Tất nhiên, mọi khả năng vẫn ở phía trước. Và trong trận đấu với Đông Á Thanh Hóa ở lượt cuối vòng tranh huy chương của V.League 2023, Công an Hà Nội vẫn sẽ cần đến rất nhiều ở tài năng của Filip Nguyễn để thực hiện trọn vẹn mục tiêu.

Và đó cũng là cách để Filip Nguyễn cho thấy dấu ấn của những cầu thủ Việt kiều trong dòng chảy của Câu lạc bộ Công an Hà Nội - một trong những đội bóng nổi tiếng nhất Việt Nam.

Khi lời khen là động lực

Cựu danh thủ Từ Như Hiển từng kể rằng, còn nhớ mãi lời nhận xét của nguyên Giám đốc CA thành phố Nguyễn Văn Long: "Từ khi hai anh em Từ Như Thành và Từ Như Hiển tham gia đội Công an Hà Nội, đội đã gây thiện cảm hơn với người hâm mộ. Như vậy cũng có nghĩa là cả hai đã làm tốt nhiệm vụ chính trị của ngành". Đối với cựu danh thủ Từ Như Hiển, lời khen đó còn hơn rất nhiều hình thức thưởng khác, đặc biệt có tác động rất lớn với những Việt kiều trở về quê hương xây dựng đất nước như gia đình ông.

Minh Khuê

 

https://cand.com.vn/the-thao/doi-tuyen-cong-an-ha-noi-va-cai-duyen-voi-nhung-viet-kieu-i704024/

 

Minh Hà / cand.com.vn