CLB Công an Hà Nội: Mở toang cánh cửa vô địch

CLB Công an Hà Nội (CAHN) đang tiến gần chức vô địch V.League 2023 hơn bao giờ hết. Lên ngôi ngay sau khi lên hạng, đội bóng ngành Công an tạo ra kỳ tích hiếm thấy của bóng đá Việt Nam cũng như toàn thế giới. Nhưng tất cả mới chỉ là khởi đầu cho CLB giàu truyền thống và đầy khát vọng này.

Kỳ tích hiếm thấy

Nếu CAHN giành chức vô địch V.League 2023, họ sẽ trở thành đội bóng “tân binh” thứ 2 trong lịch sử làm được điều này, sau HAGL vào năm 2003. Sau đúng 20 năm, kỳ tích lặp lại ở sân chơi bóng đá Việt Nam.

Trên thế giới, cũng có một số CLB từng làm được điều tương tự như Everton hay Kaiserslautern. Nhưng đó là chuyện từ rất lâu trước đây, thời điểm bóng đá chưa trở thành thế giới của kim tiền.

Sau khi giành vé thăng hạng, CAHN cũng sử dụng sức mạnh tài chính để chiêu mộ một loạt ngôi sao lớn. Tuy nhiên, để vô địch với đội hình gần như mới toanh là thử thách với bất cứ CLB nào, đặc biệt ở giải đấu khó lường như V.League.

anh 1.jpg -0
CLB Công an Hà Nội trên đường tạo kỳ tích hiếm thấy của bóng đá Việt Nam.

Thực tế, CAHN cũng trải qua giai đoạn khủng hoảng phong độ, thậm chí phải thay HLV sớm để đạt được thành tích như ngày hôm nay. Chiến thắng đậm trước đối thủ trực tiếp Viettel FC mở toang cánh cửa vô địch cho đội bóng ngành công an. Giờ đây, họ nắm hoàn toàn quyền tự quyết trong tay với 2 điểm và 6 bàn hiệu số nhiều hơn Hà Nội FC. Ở lượt trận hạ màn, CAHN chỉ cần hòa Thanh Hóa là xem như chạm tay vào chức vô địch, nhưng tất nhiên họ muốn giành chiến thắng để chứng minh sức mạnh và có màn ăn mừng trọn vẹn nhất trên sân nhà Hàng Đẫy.

Trước đó, CAHN cũng đánh bại nhà đương kim vô địch Hà Nội FC và cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng trở thành tân vương. Xuyên suốt mùa giải, đội bóng của HLV Flavio Luiz luôn theo đuổi lối chơi tấn công đẹp mắt và thể hiện sức mạnh vượt trội phần còn lại. Đến thời điểm này, CAHN chính là đội ghi bàn nhiều nhất V.League 2023 với 38 bàn sau 19 trận, trung bình 2 bàn mỗi trận.

Trước khi thua CAHN 0-3, Viettel FC đã có chuỗi 6 trận liên tiếp giữ sạch lưới tại V-League 2023. Đó là một minh chứng khác cho sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của đội bóng ngành Công an. Các cầu thủ áo đỏ đã nêu cao màu cờ sắc áo và chiến đấu đúng với tinh thần của cái tên huyền thoại trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Tất nhiên, bất cứ chiến thắng nào cũng kéo theo tranh cãi và cả những lời gièm pha. Chiến thắng của CAHN cũng không là ngoại lệ. Ở thời điểm này, không ít người đang cầu mong CAHN sẽ sảy chân phút chót và hụt mất ngôi vô địch đang trong tầm kiểm soát. Thế nhưng đến cuối cùng, họ sẽ sớm nhận ra V.League may mắn khi có một CLB như CAHN trong giai đoạn khó khăn kéo dài này.

Tất cả chỉ là khởi đầu

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng CAHN sẽ thống trị V.League nếu các đối thủ không đầu tư mạnh. Chỉ trong vòng 1 năm kể từ ngày thăng hạng, CAHN đã xây dựng được bộ khung siêu mạnh, với các ngôi sao trải đều các tuyến, từ vị trí thủ môn cho đến hàng tiền đạo. Song song với đó, CAHN cũng thực hiện các kế hoạch làm bóng đá từ gốc rễ, điển hình là việc tiếp quản học viện đào tạo trẻ PVF, đầu tư làm hình ảnh, mở cửa hàng chính hãng, xây dựng hội cổ động viên nhiệt thành. Đó là các bước đi chuyên nghiệp hóa đúng đắn và hứa hẹn trở thành hình mẫu tương lai cho bóng đá Việt Nam.

Trước CAHN, đã có một số CLB làm điều tương tự, nhưng chỉ có Hà Nội FC hay mới đây là Viettel thực sự thành công. Nếu không có bất ngờ nào xảy ra, đây sẽ là 3 đại kình địch tiếp tục so kè nhau tại V.League những mùa tới. Hà Nội FC cũng như Viettel sẽ phải mạnh tay hơn nếu muốn tạo ra thế kiềng 3 chân với CAHN.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải vốn là cựu cầu thủ Thể Công, nhưng ông cũng phải thừa nhận CAHN đang đến gần ngôi vô địch bằng chuyên môn thuần túy và khát khao chiến thắng mãnh liệt. Chia sẻ với truyền thông, ông nhận định: “Đánh giá chung toàn giải đấu, chức vô địch thuộc về CAHN cũng xứng đáng thôi. Họ có nhiều điều kiện, lãnh đạo đội cũng rất quan tâm, đầu tư lớn. Họ có nhiều cầu thủ tốt lại khát khao từ trên xuống dưới. Sự quan tâm của lãnh đạo là động lực lớn cho các cầu thủ thi đấu. CAHN gặt hái thành quả là đúng thôi, hoàn toàn là nhờ vấn đề chuyên môn tốt”.

Một số người cho rằng CAHN chỉ là hiện tượng nhất thời, và CLB có thể buông bỏ bất cứ lúc nào sau khi thỏa mộng vô địch V.League. Tuy nhiên, đây là suy đoán đầy ác cảm. Với cách làm bóng đá bài bản mà ban lãnh đạo CAHN đang thực hiện, đội bóng này hứa hẹn chỉ có tiến không có lùi. Sau sân chơi quốc nội sẽ là sân chơi quốc tế. CAHN hoàn toàn đủ sức trở thành lá cờ đầu cho bóng đá Việt Nam tạo dấu ấn ở các đấu trường cúp châu Á trong tương lai gần.

Hà Nội FC tranh chức vô địch V.League 2023 đến cùng

Cho dù gần như hết cơ hội bảo vệ ngôi vương V.League, nhưng Hà Nội FC không có ý định buông xuôi trận hạ màn với Viettel FC vào cuối tháng này. Chia sẻ sau chiến thắng 3-1 trên sân Thanh Hóa, HLV Bandovic cho biết: “Chúng tôi đã có màn trình diễn thuyết phục trước Thanh Hóa, qua đó tạo ra đà cho trận cuối cùng với Viettel. Mục tiêu của Hà Nội FC không thay đổi. Chúng tôi sẽ quyết tâm giành chiến thắng và chờ đợi cơ hội”.

Trong khi đó, đội trưởng Văn Quyết cũng nhấn mạnh: “Với tôi, giải đấu chưa ngã ngũ. Chúng tôi phải tập trung, nỗ lực đến phút cuối cùng. Hà Nội FC luôn hướng đến mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Năm nay, CAHN có nhiều yếu tố để chiến thắng chung cuộc, nhưng Hà Nội FC luôn nỗ lực hết mình đến giây phút cuối cùng, tuân thủ bản sắc gây sức suốt bao năm qua. Dù thế nào đội vẫn sẽ bám đuổi hết mình”.

https://cand.com.vn/the-thao/clb-cong-an-ha-noi-mo-toang-canh-cua-vo-dich-i703662/

An Khánh / cand.com.vn