Đối thủ của Duterte chấp nhận làm "nữ hoàng" chống ma túy

Phó Tổng thống Robredo, người thường chỉ trích cuộc chiến chống ma túy, chấp nhận phụ trách chiến dịch theo chỉ định của Duterte. 

"Ngay cả khi chúng tôi cho rằng lời đề nghị này là chiêu trò chính trị và rằng các cơ quan sẽ không nghe theo tôi, làm mọi thứ để cản trở tôi, tôi vẫn sẽ chịu đựng mọi thứ. Bởi lẽ ít nhất tôi có thể cứu một mạng sống vô tội, đó là những gì lý trí và trái tim đang mách bảo. Tôi sẽ thử một lần", bà Leni Robredo cho biết hôm nay khi chấp nhận làm đồng chủ tịch Ủy ban Liên ngành Chống Ma túy (IACD).

Quyết định của nữ Phó tổng thống 54 tuổi được cho là sẽ vấp phải phản đối từ các đồng minh chính trị, những người khuyên bà không nên đảm nhận vị trí này vì đó là một "cái bẫy", nhằm biến bà thành "vật tế thần" cho những sai sót trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines hôm 31/10 gửi thư tới Robredo, chỉ định bà làm đồng chủ tịch IACD. Salvador Panelo, phát ngôn viên của Duterte, tuyên bố hôm qua rằng động thái này sẽ "khiến những kẻ gièm pha và chỉ trích thấy được sự chân thành của Tổng thống".

doi thu cua duterte chap nhan lam nu hoang chong ma tuy
Tổng thống Philippines Duterte (hàng trước, bên phải) và Phó tổng thống Robredo (áo đen) tại lễ chào cờ ở Học viện Cảnh sát Philippines ngày 24/3/2017. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Robredo hiện lãnh đạo phe đối lập Philippines. Bà xuất thân là một luật sư kinh tế, tham gia vào chính trường từ năm 2013, một năm sau khi chồng bà, Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo, qua đời trong một tai nạn máy bay.

Tổng thống và Phó tổng thống Philippines được bầu riêng rẽ nên không thể tránh khỏi việc hai lãnh đạo bất đồng quan điểm. Duterte nhiều lần chỉ trích cấp phó "bất tài", trong khi Robredo cũng thường xuyên lên án chiến dịch chống ma túy"đẫm máu" của ông.

Tổng thống Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy kể từ khi nhậm chức năm 2016, cho phép cảnh sát bắn chết tại chỗ các nghi phạm mà không cần qua xét xử. Nhiều nhóm đấu tranh vì nhân quyền tin rằng số người chết trong chiến dịch của Duterte lên tới hàng chục nghìn người.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

doi thu cua duterte chap nhan lam nu hoang chong ma tuy Duterte quyết xây đập bằng vốn Trung Quốc

Duterte nói việc xây đập Kaliwa bằng vốn của Trung Quốc là cần thiết để cung cấp nước cho vùng đô thị Manila, dù dự ...

doi thu cua duterte chap nhan lam nu hoang chong ma tuy Philippines lên tiếng khi ông Duterte bị chê ăn mặc “nhếch nhác“

Sau khi ông Duterte bị nói ăn mặc “nhếch nhác” khi gặp Thủ tướng Nga, người phát ngôn Tổng thống Philippines cho biết ông Duterte ...

doi thu cua duterte chap nhan lam nu hoang chong ma tuy Dân ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Duterte

Khảo sát thực hiện với 1.200 người Philippines cho thấy 82% hài lòng với kết quả cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

/ vnexpress.net