Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 2-6 có bài phát biểu được mong đợi tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) diễn ra ở Singapore.

Ông Mattis phác thảo chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương khi phát biểu tại phiên họp có chủ đề "Sự lãnh đạo của Mỹ và những thách thức của an ninh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Bài phát biểu còn tập trung vào mối đe dọa Triều Tiên và sự trỗi dậy của Trung Quốc, Nga.

Ông Mattis cho biết Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để có một mối quan hệ mang lại kết quả nhưng những hành động của Bắc Kinh ở biển Đông gây ra những hoài nghi về ý định của nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Bắc Kinh nếu cần.

doi thoai shangri la 2018 my chi trich trung quoc ve bien dong

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) hôm 2-6. Ảnh: Reuters.

"Chính sách của Trung Quốc ở biển Đông tương phản mạnh mẽ với sự cởi mở mà chiến lược của chúng tôi hứa hẹn mang lại, khiến người ta không khỏi nghi ngờ những mục tiêu rộng lớn hơn của Trung Quốc" - ông Mattis nhấn mạnh.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng chỉ trích việc Trung Quốc triển khai các hệ thống vũ khí ở biển Đông và cho rằng chúng được sử dụng cho mục đích quân sự, nhằm dọa nạt các nước khác trong khu vực.

Ông cảnh báo việc Mỹ rút lại lời mời Trung Quốc dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia trong tháng này là "phản ứng đầu tiên" đối với hành vi quân sự hóa đảo phi pháp của nước này ở biển Đông. Ông khẳng định Washington cam kết bảo đảm sự tự do đi lại ở khu vực.

Dù vậy, ông Mattis nói thêm Mỹ hoan nghênh sự hợp tác của Trung Quốc trong bất kỳ lĩnh vực nào có thể và chấp nhận lời mời sớm thăm Bắc Kinh.

doi thoai shangri la 2018 my chi trich trung quoc ve bien dong

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) hôm 2-6. Ảnh: Reuters.

doi thoai shangri la 2018 my chi trich trung quoc ve bien dong

Ông James Mattis tại Đối thoại Shangri-La 2018 hôm 1-6. Ảnh: Reuters

Tại hội nghị lần này, ông Mattis sẽ tìm cách trấn an các đồng minh về cam kết của Washington đối với khu vực.

Mỹ đang bắt tay với nhiều đồng minh để đối phó hành động leo thang quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông.

Trước khi tham dự SLD 2018, ông Mattis cam kết Mỹ sẽ đối đầu Trung Quốc trong vấn đề cũng như tiếp tục tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải ở biển Đông.

*Tiếp tục cập nhật

P.Võ (Theo Reuters)

/ http://nld.com.vn