Đội hình tỷ USD không thể giúp PSG thành vua Champions League

Trang hoàng đội hình bằng những cái tên đình đám bậc nhất như Neymar, Mbappe, Messi hay Ramos, nhưng PSG vẫn chỉ là "gã học việc" ở sân chơi Champions League.

Năm 2003, khi Real Madrid bán Claude Makelele rồi mua về tiền vệ tài hoa David Beckham, Zinedine Zidane đã nói với Chủ tịch Florentino Perez rằng: "Dát vàng chiếc xe Bentley để làm gì khi nó đã mất đi động cơ".

Câu nói ấy nêu bật vai trò của Makelele, là một tiền vệ phòng ngự thầm lặng nhưng cần thiết cho CLB. Mẫu cầu thủ như thế, về khía cạnh chuyên môn, giá trị hơn nhiều so với những hợp đồng thương mại bóng bẩy kiểu David Beckham.

Lựa chọn siêu sao hào nhoáng để tân trang đội hình là thói quen của những ông chủ lắm tiền nhiều của. Perez của 19 năm trước hay Nasser Al-Khelaifi (PSG) của hiện tại đều vấp phải cạm bẫy này khi đầu tư bóng đá. Nhưng Perez đã rút ra bài học để xây dựng đế chế Real Madrid vĩ đại, còn Al-Khelaifi thì không.

Đội hình tỷ USD không thể giúp PSG thành vua Champions League - 1
PSG sụp đổ trước Real Madrid.

Chiếc Bentley của Al-Khelafi

Ngày 15/8/2021, Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của PSG đứng cười rạng rỡ trên khu VIP của Parc des Princes. Trước trận đấu gặp Strasbourg, PSG tổ chức lễ ra mắt 5 tân binh ở kỳ chuyển nhượng hè trước hàng vạn cổ động viên nhà.

Lần lượt Lionel Messi, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Georginio Wijnaldum và Achraf Hakimi bước ra sân và trở thành chứng nhân cho một trong những kỳ chuyển nhượng đình đám nhất lịch sử CLB.

PSG sở hữu đội trưởng Barcelona, đội trưởng Real, thủ môn hay nhất EURO cùng hai cầu thủ đẳng cấp khác, với số tiền chưa đến 70 triệu euro. Nói về kinh tế, PSG thắng lớn khi có những ngôi sao sáng nhất với mức giá tối giản.

ESPN đánh giá PSG có "kỳ chuyển nhượng không tưởng để tìm kiếm vinh quang Champions League". Giới cá cược tin cửa vô địch của đội bóng nước Pháp sáng nhất với tỷ lệ 3/1, vượt trội Man City và Bayern Munich.

Nhưng cũng giống Real của Perez năm xưa, Al-Khelaifi cùng PSG đang ngồi trên một chiếc Bentley dát vàng. Động cơ của chiếc xe ấy, vốn là yếu tố cần được đề cao nhất, lại là một mớ hỗn độn với những chi tiết chắp nối vụng về.

Nhiều người đã bị đánh lừa bởi đội hình hào nhoáng của PSG mà quên đi thực chất quan trọng nhất: những đội bóng lên ngôi vô địch Champions League trong 5 năm qua đều có đội hình được xây dựng trên nền tảng triết lý, phương hướng và lối đi rõ ràng.

Jurgen Klopp mất 6 năm để tạo nên đội hình Liverpool đăng quang Champions League 2019. Hansi Flick dẫu nửa đời huấn luyện làm phó tướng, nhưng được kế thừa đội hình đồng đều do những người tiền nhiệm xây đắp ở Bayern để vô địch mùa 2020.

Đội hình tỷ USD không thể giúp PSG thành vua Champions League - 2
Messi mờ nhạt trước Luka Modric.

Tương tự, HLV Thomas Tuchel cũng giúp một Chelsea với đội hình được tổ chức khoa học bước lên đỉnh cao năm 2021.

PSG có nhiều cầu thủ giỏi không? Chắc chắn là có, với tổng đội hình trị giá 909 triệu euro theo định lượng của Transfermarkt.

Nhưng PSG có sự đồng đều, kết dính và khoa học trong lối chơi như những nhà vô địch trước đó không? Câu trả lời là không. Thay vì xây dựng đội bóng với triết lý cụ thể, PSG chỉ đơn giản là vung tiền mua những cầu thủ được cho là giỏi nhất.

Messi và Ramos là minh chứng. Theo Goal, sự xuất hiện của Messi hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch của HLV Mauricio Pochettino. Chiến lược gia người Argentina không chuẩn bị sẵn kịch bản Messi tới PSG. Và khi điều đó xảy ra, HLV Pochettino phải miễn cưỡng để Messi, Neymar và Kylian Mbappe cùng ra sân.

Đội hình tỷ USD không thể giúp PSG thành vua Champions League - 3
Ramos nghỉ thi đấu gần hết nửa đầu mùa giải của PSG.

Theo Ramos cũng là một hợp đồng bóng bẩy khác. Quá ấn tượng với 3 lần vô địch Champions League liên tiếp của Ramos, PSG đã mang trung vệ này về, bất chấp Ramos dính chấn thương mãn tính cuối giai đoạn gắn bó với Real, đóng góp gần như bằng không.

Đội bóng nước Pháp "bạc đãi" Thiago Silva, chỉ để mang về một trung vệ có đẳng cấp chưa chắc trội hơn về chuyên môn song chắc chắn kém hơn về thể lực. Hậu quả là Ramos thường xuyên làm bạn với giường bệnh và khán đài VIP ở Parc des Princes, còn Silva cùng Chelsea vô địch Champions League mùa trước.

PSG vụn vỡ

PSG từng vào chung kết Champions League 2020 nhờ một trục giữa ấn tượng với Keylor Navas, Marquinhos, Thiago Silva, Marco Verratti, Neymar và Mbappe.

Tuy nhiên, tự PSG đã hủy hoại nền tảng đáng ra có thể trở nên tốt hơn ấy vì những bản hợp đồng kim tiền. Gianluigi Donnarumma thay thế Navas và mắc sai lầm tai hại. Silva bị đẩy đi, còn Neymar đã sa sút thảm hại.

Bởi ham muốn nhìn thấy "chiếc Bentley bằng vàng" của Al-Khelaifi, PSG đã ra sân với bộ ba tấn công Messi - Neymar - Mbappe hào nhoáng, cuối cùng đổi lấy một đội hình quá lệch về tấn công và thiếu kết dính giữa ba tuyến. Tuyến tiền vệ, mấu chốt chơi bóng của mọi CLB, lại là nơi PSG bỏ quên khi chỉ mình Verratti đủ giỏi để quán xuyến công việc.

Đội hình tỷ USD không thể giúp PSG thành vua Champions League - 4
Mbappe không gánh nổi PSG.

Với đội hình thừa nọ, thiếu kia cùng những ngôi sao còn chưa có nhiều trận sát cánh cùng nhau, dễ hiểu khi PSG không phải tập thể đúng nghĩa. Tập thể ấy cũng không tìm thấy tiếng nói chung, để rồi dễ dàng sụp đổ trước Real dù nắm nhiều lợi thế trong tay.

Kỳ quan của Al-Khelaifi giống chiếc giầy thủy tinh, long lanh về thương mại, nhưng mong manh ở giá trị cốt lõi. Khi sóng gió ập đến, PSG nhanh chóng vỡ vụn, như cách đã thua Barcelona, Chelsea, Man Utd ở vòng knock-out những năm trước.

Kết thúc trận đấu với Real, Al-Khelaifi tìm đến phòng trọng tài để hành hung, rồi dọa giết nhân viên ở sân Santiago Bernabeu. Hình ảnh "cả giận mất khôn" của người đứng đầu PSG tượng trưng cho chính hình ảnh của CLB này trong hơn một thập kỷ qua.

1,4 tỷ euro chi ra, giờ chỉ đổi lấy những giọt nước mắt mặn đắng.

Nhận định bóng đá Champions League hôm nay 9/3: Real Madrid vs PSG Nhận định bóng đá Champions League hôm nay 9/3: Real Madrid vs PSG

Nhận định bóng đá Champions League hôm nay 9/3: Real Madrid vs PSG, Man City vs Sporting Lisbon.

/ vtc.vn