Đối đầu với Singapore: Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chiến thắng

HLV Park Hang-seo cho biết mục tiêu duy nhất của ĐT Việt Nam trong trận đấu với Singapore là một chiến thắng. Và quả thực chiến thắng trước đội bóng đảo quốc sư tử sẽ giúp “các chiến binh sao vàng” thuận lợi hơn nhiều trong chặng đường sắp tới tại AFF Cup 2022.

Thắng để còn tính toán cho đường dài

Cục diện bảng B đang dần định hình sau các lượt đấu trước, tuyển Việt Nam với 2 chiến thắng trước Lào và Malaysia đang đứng đầu. Ở các vị trí tiếp sau là Malaysia và Singapore. Một chiến thắng trước đội bóng đảo quốc sư tử chắc chắn sẽ giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo nắm chắc chiếc vé vào vòng bán kết. 

Với một giải có lịch thi đấu dày đặc như AFF Cup 2022 thì điều này cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ cho phép HLV Park Hang-seo có thể "cất" nhiều trụ cột ngoài sân để dưỡng sức trong lượt trận cuối gặp Myanmar sẽ diễn ra sau đây ít ngày.

Đối đầu với Singapore: Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chiến thắng -0
Tuyển Việt Nam đang thể hiện phong độ rất cao sau 2 trận vừa qua tại AFF Cup 2022. Ảnh: P.Sơn.

Nếu nhìn sang cục diện của bảng A. Tại bảng này, Thái Lan vừa có trận hòa 1-1 trước Indonesia tuy nhiên đoàn voi chiến vẫn đứng đầu bảng và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ được vị trí này khi ở vòng đấu cuối các nhà đương kim vô địch chỉ phải gặp Campuchia trong khi Indonesia sẽ phải quyết đấu cùng Philippines. Với những gì các đội tại bảng A đã thể hiện cho đến thời điểm này, khả năng xảy ra tình huống Thái Lan đánh mất ngôi đầu bảng là rất thấp.

Chính vì điều này để không phải gặp người Thái ngay tại vòng bán kết thì điều kiện cần với đoàn quân của HLV Park Hang-seo là phải giành trọn 3 điểm trong trận đấu với Singapore. Có thêm một kết quả thuận lợi tại trận đấu với Myanmar thì ĐT Việt Nam sẽ nắm chắc ngôi đầu bảng B. Với người hâm mộ Việt Nam, sau thất bại tại kỳ AFF Cup trước đó thì một chiến thắng trước đoàn voi chiến luôn là khát khao cháy bỏng. Song sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu chiến thắng đó diễn ra trong một trận chung kết AFF Cup. Do những điều trên, việc "tránh" người Thái tại bán kết không phải do "e ngại" trước các nhà đương kim vô địch mà là cần tiết kiệm sức lực cho trận đấu cuối cùng.

Với những lý do trên, mục tiêu của ĐT Việt Nam trong trận đấu tối 30/12 với Singapore không gì khác hơn ngoài một chiến thắng. Điều đó không chỉ tạo ra thuận lợi cho con đường đi sâu vào giải mà còn tạo ra đà hưng phấn giúp "rồng vàng" thêm động lực cho hành trình tái chiếm ngôi vương khu vực.

Đối đầu với Singapore: Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chiến thắng -0
Hàng công Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với một tuyển Singapore chơi "tử thủ" trong trận đấu thứ 3 tại AFF Cup 2022. Ảnh: Hoài Thu.

ĐT Việt Nam đang chiếm ưu thế…

Xét về thực lực hai đội hiện tại, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có lý do để tin tưởng vào một chiến thắng cho thày trò HLV Park Hang-seo. Tuyển Việt Nam đang chứng minh sức mạnh của ứng cử viên vô địch hàng đầu tại AFF Cup 2022 với 2 trận toàn thắng. Sau khi thắng dễ tuyển Lào 6-0, tuyển Việt Nam tiếp tục đè bẹp tuyển Malaysia 3-0 cho dù mất người từ hiệp 1. Trong khi đó tại 2 trận đã qua, đội bóng đảo quốc sư tử chỉ giành được những chiến thắng chật vật. Cụ thể, họ để Lào gây sức ép trên sân nhà và chỉ thắng với tỷ số 2-0 ở những giây cuối bù giờ. Trước đó, Singapore chỉ vượt qua Myanmar 3-2 khi để đối thủ gỡ hoà 2-2.

Trước trận đấu này, Singapore không có tiền đạo Ikhsan Fandi và tiền vệ Adam Swandi ở AFF Cup 2022 vì chấn thương. Hai sự vắng mặt này khiến họ gặp nhiều khó khăn ở các trận đấu vừa qua. Tuy vậy HLV Takayuki Nishigaya cũng có thể tạm yên tâm khi các trụ cột như Harun, Sulaiman, Ramli và Ilhan đều đang đạt phong độ tốt.

Ở bên kia chiến tuyến, lứa cầu thủ hiện tại của ĐT Việt Nam đều đang bước vào độ chín về chuyên môn và bản lĩnh thi đấu. Do Văn Toàn bị treo giò vì thẻ đỏ trước Malaysia nên có thể  HLV Park Hang-seo sẽ trao cơ hội cho Tuấn Hải hoặc Văn Quyết. Ngoài ra,  Quang Hải đã bình phục hoàn toàn và sẵn sàng đá chính ngay từ đầu cũng là một tín hiệu đáng mừng với ĐT Việt Nam. Có tiền vệ này, lối chơi tuyển Việt Nam sẽ biến ảo và khó lường hơn, "các chiến binh sao vàng" cũng sẽ có nhiều cơ hội để khoan thủ hàng thủ Singapore.

Lịch sử đối đầu của hai đội cũng đang nghiêng về phía "các chiến binh sao vàng". Sau thất bại cay đắng ở chung kết Tiger Cup 1998, tuyển Việt Nam bất bại 12 trận liên tiếp trước đội bóng đến từ đảo quốc sư tử. Trong 5 lần đối đầu trực tiếp kể từ năm 2009 trở lại đây, Singapore có duy nhất 1 trận hòa, còn lại là 4 trận thua, chỉ ghi được 2 bàn và thủng lưới 13 trước tuyển Việt Nam. Lần gần nhất là trận thua trước Việt Nam ở cúp Tam hùng hồi tháng 9/2022.

Đối đầu với Singapore: Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chiến thắng -0
Dù có ưu thế nhưng các cầu thủ Việt Nam nên thận trọng trước Singapore trong đó hết sức tránh những trường hợp phải nhận thẻ như Văn Toàn. Ảnh: Hoài Thu.

… nhưng cần thận trọng

Dù có lực lượng được đánh giá vượt hơn đối thủ cả về trình độ chuyên môn lẫn bản lĩnh trận mạc tuy nhiên ĐT Việt Nam vẫn cần nhập cuộc thực sự cẩn trọng.  Như HLV Park Hang-seo nhận xét trong cuộc họp báo trưa 29/12, Singapore sở hữu một vài cầu thủ tốc độ cùng lối chơi phòng ngự dâng cao, đây sẽ là vũ khí chính mà đội bóng đảo quốc sư tử sử dụng khi đối mặt với tuyển Việt Nam.

Dù Singapore đang thiếu những nhân tố có thể tạo ra đột biến như Ikhsan Fandi song nếu hàng thủ Việt Nam mất tập trung, khung thành Văn Lâm hoàn toàn có thể bị đe dọa. Trong khi đó , hàng thủ của Singapore được chỉ huy bởi Irfan Fandi và người gác đền Hassan Sunny đủ sức khiến hàng công tuyển Việt Nam vất vả. Điều này sẽ buộc những Tiến Linh, Văn Quyết, hay Tuấn Hải... thực sự phải chắt chịu những cơ hội có được.

Ngoài ra các cầu thủ Việt Nam cần hết sức tránh các tình huống có thể dẫn tới thẻ như trường hợp Văn Toàn. Những pha vào bóng quyết liệt như cách mà Đoàn Văn Hậu đã trình diễn trong trận gặp Malaysia hoàn toàn có thể đem đến những án phạt nặng từ tổ trọng tài. Việc "mất người" hay tệ hơn nữa là bị phạt đền trong một trận đấu then chốt này sẽ là một bất lợi vô cùng lớn cho tham vọng tái chiếm ngôi vương của ĐT Việt Nam. 

Một trong những bất lợi với tuyển Việt Nam trong trận này chính là mặt cỏ nhân tạo trên sân  Jalan Besar, bởi việc thi đấu trên sân cỏ nhân tạo dễ gây ra chấn thương cho cầu thủ. Tuy nhiên trong đội hình của ĐT Việt Nam có nhiều cầu thủ U23 từng thi đấu trên sân nhân tạo tại  SEA Games 2019, ở Philippines. HLV Park Hang-seo cũng tiết lộ rằng ông đã yêu cầu các cầu thủ bàn bạc để lựa chọn loại giày phù hợp với mặt sân cỏ nhân tạo.

Trận đấu giữa ĐT Singapore và ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 19h30 (giờ Việt Nam) ngày 30/12 trên SVĐ Jalan Besar. ĐT Việt Nam sẽ ra sân trong trang phục áo trắng – quần trắng – tất trắng. Đội chủ nhà Singapore mặc áo đỏ – quần đỏ – tất đỏ.

 

https://cand.com.vn/the-thao/doi-dau-voi-singapore-muc-tieu-cua-dt-viet-nam-la-chien-thang-i679386/

Nguyễn Bình / cand.com.vn