Đổi bia mộ liệt sĩ 'chưa biết tên': Giám đốc Sở LĐTB&XH Quảng Trị nói gì?

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị khẳng định, ngân sách địa phương khó khăn nên toàn bộ kinh phí đổi bia mộ liệt sĩ "Chưa biết tên" phải xin từ Trung ương.

Chiều 8/7, trả lời PV VTC News, ông Lê Nguyên Hồng - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị - xác nhận thông tin, địa phương này đang xin Trung ương hỗ trợ kinh phí đổi tên những bia mộ liệt sĩ chưa biết tên thành bia mộ liệt sĩ "Chưa xác định được thông tin".

Tuy nhiên, người đứng đầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị khẳng định, từ trước đên nay, tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ của địa phương không có bia mộ nào ghi "Liệt sĩ vô danh" mà chỉ ghi là "Liệt sĩ chưa biết tên".

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, theo số liệu thống kê của đơn vị, hiện toàn tỉnh có khoảng 72 nghĩa trang liệt sĩ và còn khoảng 13.591 ngôi mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại nội dung trên bia là "Chưa xác định được thông tin".

Đổi bia mộ liệt sĩ 'chưa biết tên': Giám đốc Sở LĐTB&XH Quảng Trị nói gì? - 1

Một nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị.

"Kinh phí để làm việc này cần khoảng trên 8 tỷ đồng và hiện Quảng Trị vẫn đang xin kinh phí từ nguồn ngân sách thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công do Bộ LĐ-TB&XH quản lý", ông Lê Nguyên Hồng cho hay.

Ông Lê Nguyên Hồng chia sẻ, việc ghi tên những mộ liệt sĩ chưa xác định được tên tuổi và quê quán là "Liệt sĩ vô danh" hay "Chưa biết tên" là chưa chuẩn xác. Do đó, việc đổi tên bia mộ những liệt sĩ này thành "Liệt sĩ chưa xác định được thông tin" là cần thiết và đặc biệt là làm theo đúng Nghị định số 131/2021/NĐ-CP. 

Do đó, theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị, những năm qua, địa phương đang thực hiện dần việc đổi tên những bia mộ ghi "Liệt sĩ chưa biết tên" thành "Liệt sĩ chưa xác định được thông tin". 

"Những năm qua chúng tôi vẫn đang thực hiện dần dần việc đổi bia mộ ghi "Liệt sĩ chưa biết tên" thành "Liệt sĩ chưa xác định được thông tin" và được khoảng gần 7.000 trường hợp. Do nguồn kinh phí của tỉnh rất khó khăn cho nên hàng năm chúng tôi phải xin kinh phí từ Trung ương để làm dân và được từng đó. Hiện nay, chúng tôi đang xin Trung ương để đẩy nhanh, làm hết một lần luôn", ông Lê Nguyên Hồng cho hay.

Trước đó, tại buổi làm việc với ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về công tác lao động, người có công nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, diễn ra sáng 5/7 tại TP Hà Nội, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị do ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã kiến nghị, đề xuất Bộ LĐ-TB&XH quan tâm hỗ trợ trong việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ; chỉnh trang, tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và nâng cấp Trung tâm Điều dưỡng người có công…

Liên quan tới việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ mà đoàn công tác tỉnh Quảng Trị kiến nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói tỉnh Quảng Trị hãy quyết liệt thực hiện việc đổi tên bia mộ.

"Không liệt sĩ nào là vô danh. Các liệt sĩ đều có tên tuổi, quê quán, vì thế việc ghi tên bia mộ cần nghiêm túc thực hiện. Với những liệt sĩ chưa xác định được danh tính, cần thống nhất tên trên những tấm bia này là "Liệt sĩ chưa xác định được thông tin". Bia mộ nên làm với cùng một loại đá, làm đẹp, dày dặn, chữ khắc sâu, rõ ràng",

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh và yêu cầu đến năm 2023, tỉnh Quảng Trị phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ. Trong quá trình tu sửa và khắc lại tên trên bia mộ liệt sĩ cần có sự bàn bạc với địa phương. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý không để xảy ra tiêu cực trong việc này.

NGUYỄN VƯƠNG / VTC News