Độc đáo phiên chợ đánh nhau để cầu may ở xứ Thanh

Hàng năm, sáng sớm mùng 6 Tết âm lịch, hàng nghìn người dân xứ Thanh lại nô nức về xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn để tham gia phiên chợ “choảng”, với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà sung túc…

doc dao phien cho danh nhau de cau may o xu thanh

Chia sẻ

Hàng nghìn người dân xứ Thanh tham gia chợ Chuộng. (Ảnh: HT)

Tục “đánh nhau cầu may” ở chợ Chuộng bắt nguồn từ một tích cũ: Ngày xưa, có vị vua trong lần chiến đấu với giặc ngoại xâm bị thất thế. Bị giặc truy sát ráo riết, nhà vua cùng số quân lính ít ỏi còn lại rút đến khu vực xã Đông Hoàng (ngày nay), thì lập tức được bá tánh trong vùng ra sức giúp vua thoát nạn.

Để che mắt bọn giặc, người dân liền giả vờ tổ chức ngay một phiên chợ, “biến” vua và binh lính thành người dân buôn bán. Khi đó, tất cả đều được cải trang thành dân cày, còn vũ khí được cất giấu trong các đống rau quả, lều quán. Quân giặc đuổi tới nơi, nhìn phiên chợ do người dân dựng lên, cứ tưởng đây là một phiên chợ thật, nên không chút đề phòng.

Lợi dụng lúc giặc mất cảnh giác, vua đã phát động cuộc phản công. Bằng sự đoàn kết, mưu trí, dũng cảm ấy, quân dân ta đã chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Sau đó, vua đã trọng thưởng cho những người dân nơi đây… Kể từ đó, để tưởng nhớ về sự kiện này, hàng năm, người dân lại tổ chức phiên chợ Chuộng với phần đánh nhau giả như một nét văn hóa truyền thống.

doc dao phien cho danh nhau de cau may o xu thanh
Hàng nghìn người dân xứ Thanh tham gia chợ Chuộng. Ảnh: HT

Chợ Chuộng là cầu nối giữa huyện Đông Sơn và Triệu Sơn, nằm ven sông Hoàng, giữa bãi đất trống được bồi đắp xung quanh bằng những ụ đất cao. Ngay từ ngày mùng 5 Tết, người dân quanh vùng sẽ cùng nhau góp tre, nứa để bắc một cây cầu khỉ qua sông. Cầu tre này sau khi chợ tan (khoảng 13h cùng ngày) sẽ được dỡ bỏ. Sang năm đến phiên chợ, người ta lại góp tre bắc cầu.

Trên bãi đất sát mép sông nhà Lê tấp nập người ra vào, sự hồ hởi hiện rõ trên khuôn mặt những người tham gia phiên chợ. Chợ mỗi lúc một đông, hàng hóa bày bán la liệt với nhiều loại sản phẩm từ bàn tay của người nông dân như: Bún, bánh đa, táo, con giống… hàng nào cũng đông kịt người vây quanh, cười nói rôm rả. Trong đó, cà chua là một loại hàng hóa đặc biệt được bán rất nhiều để làm… vũ khí ném nhau. Cảnh buôn bán diễn ra tấp nập, nhưng không thấy sự cãi cọ, mặc cả về giá cả đắt, rẻ.

doc dao phien cho danh nhau de cau may o xu thanh
... với mong muốn cầu một năm bội thu, mùa màng tươi tốt. Ảnh: HT

Điều đặc biệt của người đến chợ Chuộng là dù không quen biết, nhưng hễ gặp nhau là họ… “choảng nhau” bằng cà chua, táo, trứng thối, thấy thích ai là ném túi bụi vào người đó. Người bị ném co chân chạy nhưng miệng vẫn cười toe toét vì theo quan niệm “càng bị ném nhiều, năm đó càng gặp nhiều may mắn; năm nào đánh nhau càng to thì năm đó nhân dân trong vùng làm ăn càng phát đạt”. Những dấu cà chua đỏ tươi trên trang phục giới trẻ như mang tới niềm tin, hy vọng vào một năm gặp thật nhiều may mắn.

doc dao phien cho danh nhau de cau may o xu thanh Ngàn người chen chân trẩy hội Tây Sơn, uống nước giếng cầu may

Ngày 20.2, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đổ về Bảo tàng Quang Trung (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) ...

doc dao phien cho danh nhau de cau may o xu thanh Chưa khai hội, dòng người đã nhích từng bước đi lễ ở chùa Hương

Dù mùng 6 Tết mới chính thức khai hội nhưng ngay từ mùng 5 Tết, hàng vạn người đã đổ về danh lam thắng cảnh ...

/ https://laodong.vn