Phi công không biết về hệ thống chống thất tốc mới và chỉ trích Boeing không cảnh báo về mối nguy tiềm ẩn từ nó.
doan bang tiet lo su bat man cua phi cong my voi boeing sau tai nan lion air

Công nhân trục vớt động cơ máy bay của Lion Air trên biển Java, Indonesia năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Một tháng sau khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air, Indonesia đâm xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng tháng 10/2018, các phi công American Airlines tới gặp quan chức của Boeing để yêu cầu thông tin về Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS), một tính năng ngăn máy bay thất tốc.

"Chúng tôi rất xứng đáng được biết những thứ trên máy bay của chúng tôi", đoạn ghi âm mà CBS có được cho thấy giọng nói của một phi công trong cuộc họp. "Tôi không phản đối", quan chức Boeing nói.

Các phi công khẳng định họ không biết gì về MCAS cho đến khi xảy ra tai nạn của Lion Air. American Airlines là một trong những nhà khai thác 737 MAX lớn nhất tại Mỹ. "Những phi công có mặt tại đây thậm chí không biết có hệ thống chết tiệt này trên máy bay, và cũng không ai khác biết", một phi công nói.

Quan chức Boeing dường như biết cuộc họp đang được ghi âm. "Tôi không biết việc hiểu hệ thống này có thay đổi điều đó (tai nạn Lion Air) hay không. Trong một triệu dặm, các anh có thể điều khiển máy bay này, có thể một lần chứng kiến điều này", quan chức cho hay. "Chúng tôi không muốn khiến các phi hành đoàn bị quá tải vì những thông tin không cần thiết để họ tập trung vào những thông tin chúng tôi tin rằng quan trọng".

Phi công dường như không bị thuyết phục bởi lý lẽ này. "Chúng tôi là hàng phòng thủ cuối cùng, chúng tôi cần kiến thức", một trong những phi công nói. Boeing nói rằng họ sẽ thay đổi phần mềm nhưng không muốn "vội vã và làm một công việc nhảm nhí là sữa chữa những thứ vốn đúng".

Chưa đầy 5 tháng sau tai nạn của Lion Air, thảm kịch tiếp tục xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines, khiến 157 hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng. Sự cố cũng khiến dòng máy bay 737 MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới.

doan bang tiet lo su bat man cua phi cong my voi boeing sau tai nan lion air

Mảnh vỡ máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn tại thị trấn Bishoftu hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.

MCAS được thêm vào dòng máy bay MAX vì mũi của nó có xu hướng ngóc lên trong các chuyến bay và khi đó, cảm biến sẽ gửi tín hiệu để yêu cầu MCAS hạ mũi máy bay. MCAS được cho là đóng vai trò nào đó trong cả hai tai nạn.

Bản ghi âm buồng lái của Lion Air cho thấy trong những phút cuối cùng, các phi công điên cuồng xem hướng dẫn bay để cố gắng hiểu lý do máy bay bị chúc mũi. Các phi công của Ethiopian Airlines cũng làm theo quy trình khẩn cấp của Boeing khi máy bay bắt đầu chúc xuống nhưng không thể lấy lại quyền kiểm soát. Các chuyên gia đang điều tra khả năng cảm biến máy bay bị lỗi.

doan bang tiet lo su bat man cua phi cong my voi boeing sau tai nan lion air Boeing không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào trong tháng qua

Không chỉ “trắng tay” với 737 MAX, trong suốt tháng 4 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới không nhận được bất kỳ ...

doan bang tiet lo su bat man cua phi cong my voi boeing sau tai nan lion air Boeing biết trước hệ thống cảnh báo an toàn 737 Max trục trặc mà không thông báo

Kỹ sư Boeing đã phát hiện hệ thống cảnh báo an toàn trong buồng lái không hoạt động như dự định trước khi dòng máy ...

Huyền Lê (Theo CBS)

https://vnexpress.net/the-gioi/doan-bang-tiet-lo-su-bat-man-cua-phi-cong-my-voi-boeing-sau-tai-nan-lion-air-3924409.html

https://vnexpress.net