'Dở khóc dở cười' thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Phú Mỹ

Là trạm thu phí thứ 2 tại TP.HCM triển khai thu phí không dừng, trạm cầu Phú Mỹ vẫn gặp một số vấn đề như xe đi nhầm làn, tài xế bối rối... trong ngày đầu tiên.

Sáng 23/3, trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) đã tổ chức thu phí không dừng cho 4 làn xe từ 9h.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tình hình triển khai thu phí trong ngày đầu tiên tại nút giao thông quận 2 – quận 7 vẫn xảy ra một vài vấn đề như xe đi nhầm làn thu phí, trục trặc trong khâu thanh toán,... Rất may, các nhân viên của công ty luôn túc trực cùng với các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ để xử lý các trường hợp không thuận lợi.

do khoc do cuoi thu phi khong dung tai tram bot cau phu my

Một trường hợp xe đi nhầm làn trong ngày đầu tiên thu phí không dừng tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ. (Ảnh: Hà Nhân).

Đại diện công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ cho biết, công tác thu phí sử dụng đường bộ sẽ chính thức đưa vào hoạt động theo hình thức tự động không dừng (ETC) được thực hiện theo chỉ đạo của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP.HCM, được sở GTVT TP và các ban ngành khác giám sát, hỗ trợ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Dương Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc trạm thu phí cầu Phú Mỹ nói: “Việc thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn để áp dụng công nghệ thông tin và đảm bảo tính minh bạch trước xã hội, cho công tác đầu tư công trình giao thông. Tuy nhiên, để hoàn thiện cần có lộ trình và nhiều sự hỗ trợ, hợp tác từ tài xế, cơ quan chức năng đối với nhà đầu tư”.

“Trên lý thuyết, việc thu phí không dừng sẽ giảm nhân viên, tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư. Nhưng thực tế cho thấy, chúng tôi vẫn cần các nhân viên để giám sát hệ thống, xử lý sự cố và chi phí sử dụng máy móc, bảo trì, giám sát cũng là vấn đề mới”, ông Hiệp cho hay.

do khoc do cuoi thu phi khong dung tai tram bot cau phu my
Với các sự cố kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài đã hỗ trợ các nhân viên để xử lý. (Ảnh: Hà Nhân).

Trong giai đoạn 1, trạm sẽ bố trí thu 4 làn thu phí tự động, trong đó 2 làn thu phí tự động cho mỗi chiều (2 làn thu phí trong cùng sát dải phân cách giữa). Các làn thu phí còn lại vẫn tổ chức thu phí bình thường.

Để sử dụng, khách hàng cần CMND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu và Giấy đăng ký ôtô để thực hiện dán thẻ đầu cuối (E-TAG) và mở tài khoản thu phí tại các địa điểm như: Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với công ty TNHH thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động).

Giai đoạn 2 của dự án đầu tư thu phí không dừng, trạm thu phí cầu Phú Mỹ tiếp tục đầu tư thêm 4 làn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng ETC.

do khoc do cuoi thu phi khong dung tai tram bot cau phu my
Việc thu phí không dừng tại trạm cầu Phú Mỹ đang tiến hành ban đầu ở 4 làn xe. (Ảnh: Hà Nhân).

Trước đó, TP.HCM đã triển khai thu phí không dừng tại trạm BOT An Sương - An Lạc. Vì thế, hệ thống thu phí không dừng tại trạm cầu Phú Mỹ sẽ được liên thông với hệ thống thu phí tự động tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân). Đồng thời, các cơ quan chức năng tại TP.HCM cũng đang cố gắng phối hợp để sớm liên thông với toàn bộ các trạm thu phí đã triển khai thu tự động trên toàn quốc.

do khoc do cuoi thu phi khong dung tai tram bot cau phu my 27 trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng

Bộ Giao thông dự kiến triển khai thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ trong năm 2019, song hiện mới có hơn nửa ...

do khoc do cuoi thu phi khong dung tai tram bot cau phu my Thu phí không dừng chậm: Lời nhắc BOT Trung Lương

Chuyên gia cho rằng việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng có trách nhiệm lớn của Bộ GTVT đã không cương quyết ...

/ Người Đưa Tin