Diogo Costa: Người hùng Bồ Đào Nha giúp Ronaldo, Pepe sửa sai là ai?

Diogo Costa sắm vai người hùng khi cản phá liên tiếp 3 quả penalty, hạ gục Slovenia để tiến bước tới tứ kết EURO 2024.

Sự xuất sắc của Diogo Costa đã sửa sai cho 2 người đàn anh Cristiano Ronaldo và Pepe. Anh cản phá 3 quả phạt đền liên tiếp của Slovenia, giành lấy tấm vé vào tứ kết EURO 2024.

Trước khi trở thành người hùng Bồ Đào Nha, Diogo Costa từng gây sốt với lý lịch khủng từ năm 16 tuổi - thời điểm anh thi đấu cho đội trẻ Porto.

Costa cản phá 3 quả luân lưu.

Costa cản phá 3 quả luân lưu.

Diogo Costa là ai?

Diogo Costa sinh ngày 19/9/1999 tại Thụy Sỹ, nhưng cả bố và mẹ anh đều là người Bồ Đào Nha. Diogo lớn lên tại một ngôi làng nhỏ mang tên Rothrist, nơi tụ tập khoảng 7000 cư dân sinh sống. 

Năm 2006, gia đình của anh di cư từ Thụy Sỹ sang thị trấn Santo Tirso (Bồ Đào Nha) - nằm ở phía bắc Porto. Đây là nơi Diogo Costa bắt đầu hành trình trở thành một thủ môn chuyên nghiệp.

Tại Bồ Đào Nha, chàng thủ môn nhí gặp gỡ anh họ Vitor Mota. Cả 2 anh em đều yêu thích vị trí trong khung gỗ, đều mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Họ chơi bóng ở đường phố Vila das Aves, với nhiệm vụ chính là bắt gôn. Cha mẹ của Costa sau này mở lớp dạy thêm cho học sinh cấp 2, kiếm thêm tiền nuôi đam mê của con trai.

Diogo Costa (trái) và anh họ Vitor Mota.

Diogo Costa (trái) và anh họ Vitor Mota.

Diogo Costa gia nhập học viện bóng đá AMCH Ringe. Đây là câu lạc bộ nhỏ, nơi anh có cơ hội chơi bóng cùng Vitor Machado Ferreira (thường được biết đến với cái tên Vitinha) - tiền vệ sau này chơi cho PSG.

Bước ngoặt đầu đời

Thi đấu xuất sắc tại học viện, 2 cầu thủ nhí được đôn lên lò đào tạo của câu lạc bộ Benfica. Năm 2001, kình địch của Benfica - Porto - nhận ra tiềm năng của Diogo. Họ ngay lập tức tới tìm cha mẹ của anh để ngỏ ý mời gia nhập câu lạc bộ.

Nhà Costa chấp nhận lời đề nghị. Đây là quyết định khá dễ dàng bởi cả gia đình đều là fan của Porto. Joao Felix chính là thủ quân của đội trẻ khi Diogo Costa có mặt tại học viện.

Giai đoạn 2011-2016 đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của anh. Tất cả kỹ năng của Diogo Costa được mài giũa, từ tốc độ, sự nhanh nhẹn, sức mạnh tới lòng dũng cảm trong những pha cứu thua.

Diogo Costa phát triển vượt bậc tại lò đào tạo Porto.

Diogo Costa phát triển vượt bậc tại lò đào tạo Porto.

Đó là những phẩm chất khiến Costa nổi bật trong số hàng tá thủ môn trẻ tại Bồ Đào Nha lúc bấy giờ. Anh được chuyển lên đội 1 Porto năm 16 tuổi.

Tài năng sớm nở

Năm 2015, Costa được triệu tập lên đội tuyển U16 Quốc gia Bồ Đào Nha, và được đôn lên đội U17 chỉ vài tháng sau đó. Anh là người đã bắt chính xuyên suốt giải U17 EURO 2017 cho Bồ Đào Nha. Năm đó, đội trẻ của Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch.

Đồng đội của Diogo Costa tại đội U17 còn có Rafael Leao, Diogo Jota hay Diogo Dalot - những đồng đội của Costa trên đội tuyển quốc gia hiện tại.

Diogo Costa vô địch giải U17 EURO năm 2016.

Diogo Costa vô địch giải U17 EURO năm 2016.

Tập thể trẻ trung của bóng đá Bồ Đào Nha đã đánh bại U17 Tây Ban Nha trong trận chung kết, với đầu tàu là thần đồng Brahim Diaz - người sau này thi đấu cho AC Milan và Real Madrid.

Tới 2018, anh giúp đội U19 Bồ Đào Nha vô địch giải U19 EURO tổ chức tại Phần Lan. Ở tuổi 19, anh là chủ nhân của 2 chức vô địch EURO cấp độ trẻ.

Ở cập câu lạc bộ, Diogo Costa bắt đầu tập luyện cùng đội 1 Porto từ năm 16 tuổi. Tới mùa giải 2020/21, anh thừa hưởng chiếc áo số 99 của huyền thoại Vitor Baia. Dưới thời HLV Conceicao, Diogo Costa giành 2 Cúp quốc gia, 1 League Cup, 1 Siêu cúp Bồ Đào Nha và 2 lần giành danh hiệu Găng tay vàng tại các mùa 2021/22 và 2022/23.

Diogo Costa thừa hưởng số áo 99 của thủ thành Vitor Baia.

Diogo Costa thừa hưởng số áo 99 của thủ thành Vitor Baia.

Diogo Costa được triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào tháng 8/2021. Anh lập tức trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha sau khi đàn anh Rui Patricio không còn được trọng dụng.

Tại World Cup 2022, anh góp công giúp Bồ Đào Nha tiến tới tứ kết, trước khi thua Ma Rốc 0-1. Thủ môn Porto cải thiện thành tích này ở giai đoạn vòng loại EURO. Anh bắt chính 7 trận, giữ sạch lưới tới 6 lần và chỉ nhận về 2 bàn thua. 

Sửa sai cho Ronaldo, Pepe

Tại vòng 16 đội, dnh đóng vai người hùng khi cản phá cả 3 cú sút luân lưu trước Slovenia. Anh trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử cản phá 3 quả luân lưu trong 1 trận đấu tại EURO. Chính sự xuất sắc của Diogo Costa trong loạt luân lưu giúp Cristiano Ronaldo không trở thành "tội đồ" với tình huống đá hỏng phạt đền trong hiệp phụ.

Ngoài ra, Costa cũng sửa sai giúp đồng đội khác là Pepe. Anh chặn được cú dứt điểm trong thế đối mặt của tiền đạo Benjamin Sesko, giúp Bồ Đào Nha giữ được tỷ số hòa và đưa trận đấu vào loạt sút 11m. Pha cản phá bằng chân này được so sánh với tình huống Emiliano Martinez cứu thua cho Argentina ở chung kết World Cup 2022.

Thành Lộc / VTC News