Điều nhóm tấn công tàu sân bay mini tới Biển Đông - chiến thuật cao tay của Mỹ

Chuyên gia quốc phòng cho rằng quân đội Trung Quốc có thể quan sát, học hỏi từ hải quân Mỹ trong việc điều chỉnh các hoạt động kết hợp chiến thuật trong tương lai.

Đầu tuần trước, Mỹ điều động nhóm tác chiến sẵn sàng đổ bộ (ARG) USS Makin Island di chuyển vào Biển Đông, gia nhập cùng nhóm tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Dẫn đầu nhóm ARG là tàu đổ bộ trực thăng (LHD) USS Makin Island. Hộ tống nó là hai tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio (LPD) - USS Somerset và USS San Diego.

Các chuyên gia cho rằng tổ lái tàu tấn công đổ bộ Type 075 của Trung Quốc có thể học hỏi cách Mỹ triển khai nhóm ARG này tới Biển Đông.

Điều nhóm tấn công tàu sân bay mini tới Biển Đông - chiến thuật cao tay của Mỹ - 1
Hải quân Mỹ tuần trước điều động nhóm tác chiến sẵn sàng đổ bộ (ARG) USS Makin Island di chuyển vào Biển Đông. (Ảnh: US Navy)

USS Makin Island là tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp nặng 40.000 tấn, có thể chở một phi đội máy bay chiến đấu F-35B Lightning II của Thủy quân lục chiến.

"Lượng rẽ nước và chức năng của tàu LHD lớp Wasp tương tự LHD Type 075 của quân đội Trung Quốc (PLA) trong khi các ụ tàu vận tải lớp San Antonio tương tự như ụ tàu đổ bộ Type 071 (LPD) của Trung Quốc”, nhà phân tích quân sự Song Zhongping tới từ Hong Kong phân tích.

Chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh cho biết PLA có thể học hỏi kinh nghiệm từ Mỹ trong việc biến LHD và LPD thành các nhóm tấn công tàu sân bay mini. Đây được xem là một biện pháp vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả.

"Mỹ đã nghiên cứu cách vận hành ARG theo cách hiệu quả và khả thi hơn", Li nói.

Li chỉ ra rằng với Trung Quốc, nhiệm vụ quan trọng của Type 075 và Type 071 là triển khai hoạt động ở Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như phục vụ một số lợi ích của nước ngoài.

"Điều này đồng nghĩa tổ hợp ARG là một lựa chọn tốt hơn so với các nhóm tấn công tàu sân bay", chuyên gia này nhận định.

Theo nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong ở Macau, việc triển khai cả LHD và LPD cho thấy năng lực của hải quân Mỹ trong các cuộc diễn tập chiến thuật và tác chiến hiệp đồng trên biển.

“Sự kết hợp của LHD và LPD là một nhóm tấn công viễn chinh tích hợp, đáng để PLA học hỏi nếu họ muốn triển khai tốt hơn các tàu chiến đổ bộ Type 075 và Type 071 của mình", vị chuyên gia phân tích.

Bắc Kinh đang lên kế hoạch sở hữu ít nhất sáu nhóm tấn công tàu sân bay vào năm 2035. Nhưng tới nay mới chỉ hai trong số đó được ra mắt.

Nhóm tấn công tàu sân bay thứ ba dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Trung Quốc hiện tung ra ba chiếc LHD Type 075, mỗi chiếc được thiết kế để chở 30 trực thăng tấn công, các loại xe lội nước, xe thiết giáp, xuồng cao tốc. Ngoài ra, trong biên chế Trung Quốc hiện có tám chiếc LPD Type 071 với kích thước nhỏ hơn.

Type 075 là tàu tấn công đổ bộ lớn thứ ba thế giới sau lớp USS Wasp và America của Mỹ. Tuy nhiên, ông Song chỉ ra thiếu hụt của Type 075 so với Makin Island ARG nằm ở phi đội F-35B và phi đội trực thăng đa năng phù hợp với các loại nhiệm vụ tác chiến trên biển.

“Vấn đề thách thức nhất của PLA là thiếu máy bay cánh cố định trên tàu sân bay thế hệ mới như máy bay chiến đấu F-35B Lightning II. F-35B giúp Hải quân USS chiếm ưu thế trên không trong cả các hoạt động của ARG, làm cho chức năng của nó giống như của các nhóm tấn công tàu sân bay mini. Điều này đồng nghĩa Mỹ hiện sở hữu 20 nhóm tấn công tàu sân bay trên khắp thế giới", Song cho hay.

Chuyên gia này gợi ý Trung Quốc lắp đặt máy phóng trên boong tàu LHD Type 075 để cho phép chiến hạm này vận hành tiêm kích hạm J-15.

Forbes hồi tháng 12 đưa tin, hải quân Mỹ được cho là đã thử nghiệm ý tưởng về các tàu sân bay nhỏ hơn. Các nhóm tàu này có tầm hoạt động, tốc độ và công suất kém hơn so với các nhóm tàu sân bay "chính thống", nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn một nửa.

Theo các chuyên gia, hoạt động của ARG có thể được coi là thử nghiệm tàu sân bay sân mini đáng để Trung Quốc học hỏi.

Thuyền trưởng tàu Mỹ gác chân thảnh thơi theo dõi tàu sân bay Trung Quốc Thuyền trưởng tàu Mỹ gác chân thảnh thơi theo dõi tàu sân bay Trung Quốc

Bức ảnh Hải quân Mỹ đăng tải gửi đi thông điệp rõ ràng rằng họ nắm đầy đủ thông tin và theo sát hành trình ...

Vì sao Mỹ liên tục điều tàu chiến đến Biển Đông dưới thời ông Biden? Vì sao Mỹ liên tục điều tàu chiến đến Biển Đông dưới thời ông Biden?

Việc tàu chiến Mỹ liên tục hiện diện ở Biển Đông dấy lên câu hỏi liệu động thái của Washington có phải chỉ nhằm đối ...

/ vtc.vn