Điều mờ ám ở dự án BĐS người Trung Quốc đầu tư

Những dự án bất động sản có chủ đầu tư là doanh nghiệp đến từ Trung Quốc thì luôn có lượng người ở rất đông đến từ chính nước này.

Ngày 27/7/2019, thông tin Bộ Công an bất ngờ kiểm tra KĐT Our City (Q. Dương Kinh, TP. Hải Phòng) do một công ty của Hồng Kông - Trung Quốc làm chủ đầu tư, phát hiện nhiều thiết bị đánh bạc đã khiến nhiều người quan tâm.

Điều bất ngờ hơn khi chính quyền Q. Dương Kinh cho biết, KĐT Our City chủ yếu là người Trung Quốc sinh sống, đã đi vào hoạt động được 5 năm nhưng người lạ rất khó đi vào KĐT này.

Trao đổi với Đất Việt, anh Nguyễn Đức Khánh - nhân viên làm việc tại một công ty môi giới bất động sản tại TP. Hải Phòng cho biết, ngay từ khi mở bán vào năm 2014 đã có nhiều người quan tâm đến KĐT Our City.

Điều lạ là những người đứng tên mua bán là người Việt Nam nhưng luôn đi cùng một người Trung Quốc.

"Khi ký hợp đồng mua bán, nộp tiền cọc ban đầu thì người Trung Quốc cũng lấy tiền từ trong túi ra. Khi được hỏi thì người đứng tên hợp đồng nói là người nhà mình..." - anh Khánh nhớ lại.

dieu mo am o du an bds nguoi trung quoc dau tu
Khu nhà phố thương mại tại KĐT Our City.

Mặc dù nhiều người Việt Nam đứng tên mua nhà tại KĐT Our City nhưng càng về sau thì những người Trung Quốc chuyển đến sinh sống tại KĐT này càng nhiều.

Đi theo đó là các dịch vụ cho người Trung Quốc như quán ăn, giải khát, cửa hàng quần áo...

"Tên biển các quán dịch vụ ở đây ngoài tiếng Việt, tiếng Anh thì còn thêm cả tiếng Trung Quốc để phục vụ cư dân sống bên trong khu đô thị" - anh Khánh cho biết.

Điều này không chỉ xảy ra tại KĐT Our City, ở chung cư Hồng Kông Tower tại số 243A Đê La Thành, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội do Công ty CP Đầu tư đô thị Kang Long làm chủ đầu tư cũng có nhiều người nước sinh sống, trong đó phần lớn là có quốc tịch Trung Quốc.

Chị Phạm Ngọc Lan - nhân viên môi giới của sàn BĐS AZ chia sẻ: "Những người Trung Quốc sống và làm việc tại Việt Nam họ thường ưu tiên tìm thuê hoặc mua tại những dự án do doanh nghiệp Trung Quốc làm chủ đầu tư".

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhóm của chị Lan đã môi giới thành công tới 20 trường hợp người Trung Quốc tìm thuê nhà tại chung cư Hồng Kông Tower (chiếm tới 50% lượng khách tìm thuê tại dự án này).

Tại một số dự án do doanh nghiệp Trung Quốc làm chủ đầu tư ở TP. HCM như King Alpha, The Marq, Đại Phước Lotus... cũng xuất hiện nhiều bóng dáng người Trung Quốc tìm đến mua.

"Người Trung Quốc ở tập trung kéo theo nhiều dịch vụ có liên quan đến người Trung Quốc cũng sẽ hình thành theo nhu cầu tất yếu của thị trường nên tại những dự án đó thường mang màu sắc bản địa của cư dân nhiều hơn là của người dân Việt Nam" - chị Lan chia sẻ.

Ngoài lý do đây là những dự án do người Trung Quốc làm chủ đầu tư thì chị Lan nhận định, có thể một phần nguyên nhân đến từ yếu tố tài chính. Khi những dự án có vốn đầu tư từ Trung Quốc thường cao cấp, chỉ một bộ phân nhỏ người Việt Nam đủ sức mua còn với thu nhập của người nước ngoài cao hơn nên dư sức chi trả.

Vân Nam

dieu mo am o du an bds nguoi trung quoc dau tu Khách thương gia say xỉn, sàm sỡ cô gái trẻ trên máy bay là đại gia bất động sản Đất Lành

Một nguồn tin tiết lộ với VTC News, khách thương gia say xỉn, có hành động sàm sỡ cô gái trẻ trên máy bay là ...

dieu mo am o du an bds nguoi trung quoc dau tu Đưa sân golf vào BĐS nghỉ dưỡng, cuộc chơi khôn ngoan của các "ông lớn"?

Việc đưa sân golf vào BĐS nghỉ dưỡng là sự kết hợp khôn ngoan nhằm khai thác triệt để vị trí và các tiện ích ...

dieu mo am o du an bds nguoi trung quoc dau tu Điều tra vụ nhân viên công ty Alibaba gây thương tích cho khách hàng

Khách hàng cho rằng, đến công ty Alibaba để hỏi rõ việc mua bán đất ở dự án “ma” thì bị nhân viên bảo vệ ...

/ baodatviet.vn