Điều khoản bí mật trong sắc lệnh huy động lực lượng của Tổng thống Putin

Trong sắc lệnh huy động một phần lực lượng được Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố có điều khoản không được công bố liên quan đến số lượng chi tiết con số quân nhân được gọi phục vụ quân đội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/9 đã ban hành sắc lệnh huy động một phần lực lượng nhằm mục tiêu "bảo vệ đất nước, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an toàn cho công dân Nga và cư dân ở các khu vực đã giải phóng" ở Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt mới đây.

Điều khoản bí mật trong sắc lệnh huy động lực lượng của Tổng thống Putin -0
Quân nhân Nga tham gia chiến đấu ở Ukraine. Ảnh: GettyImages

Theo sắc lệnh mới, Nga sẽ yêu cầu các công dân thuộc nhóm quân nhân dự bị tham gia phục vụ quân đội, chủ yếu gồm "những người từng phục vụ trong lực lượng vũ trang, có chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan".

Văn bản sắc lệnh này sau đó được Nga công bố rộng khắp trên truyền thông với tổng cộng 9 điều khoản, nhưng điều khoản thứ 7 của sắc lệnh không được công khai.

RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov sau đó tiết lộ, điều khoản số 7 là điều khoản bí mật. "Thực sự, đó là điều khoản bí mật, nên tôi không thể công bố", người phát ngôn Peskov nói.

Khi phóng viên dồn dập đề nghị ông có thể thông tin sơ qua về điều khoản cũng như nêu lý do vì sao điều khoản phải giữ kín, ông Peskov trả lời rằng, điều khoản này có liên quan đến quy mô lực lượng dự bị mà Nga có thể huy động, song từ chối nêu cụ thể.

"Nội dung này chỉ lưu hành nội bộ. Điều duy nhất tôi có thể chia sẻ là thông tin mà Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đề cập: con số 300.000 người. Chúng ta có thể huy động 300.000 người từ lực lượng dự bị, nhưng Bộ trưởng đã nói rõ là không phải huy động cùng một lúc", ông Peskov nói thêm.

Quan chức Điện Kremlin cũng khẳng định, việc huy động toàn bộ lực lượng dự bị hiện chưa có trong chương trình nghị sự.

Sau khi ông Putin công bố sắc lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã xuất hiện trên truyền thông và khẳng định, Nga sở hữu khả năng tổng động viên lớn, có thể triệu tập gần 25 triệu người với một số kinh nghiệm quân sự.

Trong đợt huy động tới đây, Nga có thể yêu cầu khoảng 300.000 người phục vụ quân đội. Ông Shoigu mô tả quyết định mới nhất sẽ chỉ huy động khoảng 1,1% lực lượng dự bị. Các quân nhân sẽ được huấn luyện ít nhất một tháng trước khi tham gia bất cứ hoạt động tác chiến thực tế nào.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dieu-khoan-bi-mat-trong-sac-lenh-huy-dong-luc-luong-cua-tong-thong-putin-i668339/

Thái Hà / cand.com.vn