Ông Putin ký sắc lệnh cấp nhanh quốc tịch Nga cho người Ukraine

Hôm 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh về việc đơn giản hoá thủ tục cấp quy chế công dân cho mọi người dân Ukraine.

"Công dân Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) hoặc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và những người không có quốc tịch thường trú tại DPR, LPR hoặc Ukraine có quyền đề đạt nguyện vọng để được nhập quốc tịch Liên bang Nga thông qua thủ tục đơn giản hóa, phù hợp với luật pháp của Liên bang Nga", sắc lệnh cho biết.

Người Ukraine hiện có thể nộp yêu cầu nhập quốc tịch Nga mà không cần phải sống ở Nga trong 5 năm, không cần chứng minh tài chính hoặc vượt qua bài kiểm tra tiếng Nga.

Ông Putin ký sắc lệnh cấp nhanh quốc tịch Nga cho người Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Theo sắc lệnh mới ban hành, việc phục vụ trong các lực lượng vũ trang hoặc cơ quan hực thi pháp luật của các nước cộng hòa Donbass sẽ không phải là trở ngại cho việc nhập quốc tịch Nga.

"Người tham gia nghĩa vụ quân sự, phục vụ trong cơ quan an ninh quốc gia hoặc thực thi pháp luật của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk không thuộc diện bị từ chối quốc tịch Nga", sắc lệnh cho biết thêm.

Sắc lệnh này sửa đổi sắc lệnh được ông Putin ký ban hành hôm 25/5 về việc đơn giản hóa các thủ tục nhập tịch đối với công dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Sắc lệnh này cũng mở rộng cho các Khu vực Zaporozhye và Kherson của Ukraine. 

Năm 2019, Tổng thống Putin ký sắc lệnh trong đó cho phép thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu nhanh chóng đối với người dân của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Sắc lệnh được ký "nhằm bảo vệ các quyền và tự do theo các nguyên tắc và chuẩn mực được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế".

Tính đến tháng 2, 950.000 người đã nộp đơn và 770.000 người trong số họ đã trở thành công dân Nga. 

Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine vào ngày 24/2. Trước đó, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập khối quân sự do phương Tây lập ra. Kiev nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự của Nga là hoàn toàn vô cớ. 

KÔNG ANH / VTC News