Điện thoại công nghệ 2G sẽ bị 'vô hiệu hóa' vào ngày mai

Sau 1 lần bị lùi thời gian do ảnh hưởng từ bão số 3, kế hoạch sẽ tắt sóng 2G chính thức được thực hiện vào ngày 15/10.

Chỉ còn 1 ngày nữa, những chiếc điện thoại dùng sóng 2G chính thức "hết hạn", sau thời điểm 15/10 những dòng điện thoại này sẽ không thể liên lạc.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, thời điểm hiện tại cả nước còn 700.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động, chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng.

Số lượng thuê bao 2G Only đang hoạt động của từng nhà mạng như sau: Viettel 360.000, VinaPhone 150.000, MobiFone 47.919, Vietnamobile 17.000, ASIM 5.000, VNSKY vài nghìn, Mobicast 423. Hầu hết các khách hàng này đều sống ở vùng sâu, vùng xa, thường là người cao tuổi, ít có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993. Trong những năm qua, các lỗ hổng bảo mật của mạng 2G đã và đang bị tội phạm mạng khai thác ngày càng nhiều, đặc biệt là tình trạng phát tán tin nhắn rác và lừa đảo qua tin nhắn.

Không chỉ vậy, 2G cũng là nguyên nhân cản trở việc triển khai những kết nối di động mạnh mẽ hơn như 4G/5G/6G. 

Tập khách hàng thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng nên khó liên lạc; số khác ở những vùng sâu, xa.

Tập khách hàng thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng nên khó liên lạc; số khác ở những vùng sâu, xa.

 

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành công văn thông báo về lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam. Theo đó, lộ trình này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm.

Ban đầu, Bộ TT&TT cùng các nhà mạng lên kế hoạch sẽ tắt sóng 2G từ ngày 15/9. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT vào ngày 13/9, có nội dung kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G Only thêm một tháng (tức ngày 15/10).

Quá trình chuyển đổi, các nhà mạng nỗ lực truyền thông đến các tập khách hàng bằng các biện pháp trực tiếp và gián tiếp.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ, tập khách hàng thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng nên khó liên lạc; số khác ở những vùng sâu, xa nhất nên nhân viên chưa tiếp cận được.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân của VinaPhone, chỉ ra cái khó khác mà nhà mạng này gặp phải, như: Một bộ phận khách hàng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới đổi máy; do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực trở nên không tiếp cận được và người dân tập trung khôi phục đời sống cá nhân trước khi quan tâm đến hoạt động khác.

Sau thời điểm dừng sóng 2G, các nhà mạng vẫn sẽ đảm bảo chính sách bảo đảm quyền lợi đối với các thuê bao, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho biết, nhà mạng chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng.

VinaPhone tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy, chăm sóc khách hàng tại các điểm dịch vụ hoặc trực tiếp tại nhà. Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G Only còn lại, khách hàng không bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho nếu không sử dụng dịch vụ trong hai tháng. 

https://vtcnews.vn/dien-thoai-cong-nghe-2g-se-bi-vo-hieu-hoa-vao-ngay-mai-ar901748.html

Chí Hiếu / VTC News