Điện Kremlin chỉ ra rào cản đàm phán hòa bình ở Ukraine

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

“Đầu tiên, chúng ta cần hiểu Ukraine đã sẵn sàng như thế nào và liệu phía Ukraine có được những nước ủng hộ cho phép đàm phán hòa bình hay không. Cho đến nay, chúng ta đang thấy những tuyên bố rất khác nhau”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Ngoài ra, ông Dmitry Peskov cũng ám chỉ hoạt động viện trợ của phương Tây dành cho Kiev và sự miễn cưỡng công khai của họ trong việc tham gia đàm phán với Nga. 

Nga từng yêu cầu đảm bảo an ninh khi đàm phán hòa bình với Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

 Nga từng yêu cầu đảm bảo an ninh khi đàm phán hòa bình với Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Moskva xem tính hợp pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là vô hiệu, bởi nhiệm kỳ của ông đã kết thúc vào tháng 5 và cuộc bầu cử vẫn chưa được tổ chức do thiết quân luật. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cho rằng tính hợp pháp của ông Zelensky có ý nghĩa quan trọng đối với hiệp ước hòa bình tiềm năng, vì những văn bản quan trọng phải được ký kết với cơ quan có thẩm quyền hợp pháp.

Người phát ngôn điện Kremlin nói thêm, sắc lệnh cấm đàm phán giữa Kiev và giới lãnh đạo hiện tại ở Moskva, được ông Zelensky ký vào năm 2022 cũng sẽ là những trở ngại. Ông Dmitry Peskov lưu ý "lệnh cấm này vẫn có hiệu lực", nên khả năng đàm phán có thể gặp khó về mặt pháp lý.

"Xét trên mặt thực tế, chúng tôi sẵn sàng đạt được mục tiêu của mình thông qua đàm phán", ông Dmitry Peskov nhấn mạnh. Ông nói thêm, có nhiều lựa chọn khác nhau để khởi động tiến trình hòa bình và Nga đang tích cực xem xét.

Gần đây, Ukraine có những dấu hiệu thay đổi lập trường về các cuộc đàm phán hòa bình. Trong khi ông Zelensky từng kiên quyết không đàm phán với ông Putin. Hồi đầu tuần, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay ông muốn quá trình ngoại giao bắt đầu sớm hơn. 

Sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết đại diện của Kiev nói rằng "Ukraine sẵn sàng và mong muốn tham gia đối thoại và đàm phán với Nga".

 https://vtcnews.vn/dien-kremlin-chi-ra-rao-can-dam-phan-hoa-binh-o-ukraine-ar885573.html

KÔNG ANH / VTC News