Lầu Năm Góc hạch toán nhầm, Ukraine có thêm 2 tỷ USD viện trợ từ Mỹ

Mỹ sẽ có thêm 2 tỷ USD ngân sách viện trợ cho Ukraine do những sai sót trong việc hạch toán giá trị vũ khí.

Theo Reuters, báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ (GAO) cho biết, Lầu Năm Góc đã phát hiện thêm 2 tỷ USD sai sót trong tính toán về đạn dược, tên lửa và các thiết bị khác được gửi tới Ukraine, làm tăng tổng số vật liệu không được hạch toán chính xác lên 8,2 tỷ USD.

Tòa nhà Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tòa nhà Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

GAO chỉ ra rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải đối mặt với những thách thức trong việc định giá chính xác các mặt hàng quốc phòng được gửi tới Ukraine do các định nghĩa kế toán không rõ ràng.

Năm 2023, Lầu Năm Góc cho biết nhân viên đã sử dụng "giá trị thay thế" thay vì "giá trị khấu hao" để lập bảng tính hàng tỷ USD vũ khí được gửi đến Ukraine, dẫn đến sai sót 6,2 tỷ USD.

Kể từ đó, Lầu Năm Góc phát hiện thêm 2 tỷ USD bị hạch toán sai giá trị. Điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ được viện trợ thêm 2 tỷ USD trong thời gian tới.

GAO cho hay, định nghĩa mơ hồ về giá trị của vũ khí trong Đạo luật Viện trợ nước ngoài và việc thiếu hướng dẫn định giá cụ thể trong Quyền rút vốn của Tổng thống đã dẫn đến sự không nhất quán trong các thuật ngữ, dẫn tới sai sót trong giá trị viện trợ quân sự.

GAO trích dẫn một ví dụ trong báo cáo, 10 chiếc xe đã được định giá 7.050.000 USD trong khi tài liệu hỗ trợ cho thấy chúng đáng lẽ phải được định giá bằng 0, tức là giá trị sổ sách ròng của chúng.

GAO đã khuyến nghị Quốc hội làm rõ định nghĩa về giá trị, đồng thời ban hành bảy khuyến nghị cho Bộ Quốc phòng, thúc giục Bộ này cập nhật lại về phương án hạch toán.

https://vtcnews.vn/lau-nam-goc-hach-toan-nham-ukraine-co-them-2-ty-usd-vien-tro-tu-my-ar885603.html

Hoa Vũ / VTC News