Điện Kremlin cáo buộc NATO né tránh thảo luận đảm bảo an ninh

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng NATO là công cụ đối đầu, không phải công cụ hòa bình, đồng thời né tránh thảo luận đảm bảo an ninh với Nga.

"NATO không phải là một công cụ hòa bình mà là một công cụ đối đầu. NATO được thiết kế và thực hiện điều đó. NATO là một cỗ máy chiến tranh. Và tổ chức này đã tiếp cận biên giới Nga suốt thời gian qua", Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

"Nga đã cảnh báo NATO và nói rằng: 'Hãy thảo luận về mối quan tâm của chúng tôi'. Nhưng NATO không muốn", ông Peskov nói, cáo buộc phương Tây tìm cách im lặng và né tránh thảo luận về đảm bảo an ninh với Moskva.

Điện Kremlin cáo buộc NATO né tránh thảo luận đảm bảo an ninh - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Kremlin.ru)

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Hôm 20/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết chi phí hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã lên tới 165 tỷ USD kể từ tháng 2/2022.

 

Trong chuyến thăm Ukraine mới đây, Tổng thư ký Jens Stoltenberg không đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc Ukraine gia nhập NATO, song nhấn mạnh điều này sẽ được thực hiện "theo thời gian".

Ông cam kết với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng liên minh quân sự NATO sẽ đồng hành cùng Ukraine trong thời gian dài để giúp nước này chuyển đổi dần sang các tiêu chuẩn của NATO, đồng thời đảm bảo khả năng tương tác đầy đủ với các đồng minh.  

Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO cũng cho biết NATO đang xem xét cung cấp cho Ukraine nhiều máy bay chiến đấu hơn thời gian tới. Theo ông Stoltenberg, NATO đang tìm cách hỗ trợ Kiev trong quá trình chuyển đổi từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí phương Tây, giúp quân đội Ukraine có thể tương tác với lực lượng vũ trang của các nước NATO.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News