Điện Kremlin cảnh báo Ukraine và phương Tây không động vào vàng dự trữ của Nga

Kremlin cảnh báo việc Kiev và phương Tây toan tính sử dụng vàng và dự trữ ngoại hối của Nga cho công cuộc "tái thiết Ukraine" là bất hợp pháp và Moscow sẽ có biện pháp ngăn chặn.

Interfax ngày 5/7 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố, việc tự ý sử dụng vàng và dự trữ ngoại hối của Nga phục vụ bất cứ lợi ích nào của Ukraine đều "hoàn toàn bất hợp pháp, trái với các chuẩn mực, quy tắc của luật pháp quốc tế và Nga kiên quyết phản đối việc đó".

xantiwarcomx-1657072856702
Hơn 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga ở nước ngoài bị phương Tây đóng băng. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi đang tính toán những biện pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này", ông Peskov cảnh báo.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã ban bố có hệ thống hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế khắt khe chưa từng có nhắm vào Moscow, với mục tiêu công khai là cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov xác nhận, khoảng 300 tỷ USD trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của nhà nước Nga bị phương Tây phong tỏa. Phần lớn số tài sản này được gửi tại các ngân hàng ở châu Âu, một lượng nhỏ tại các ngân hàng Mỹ.

Những tuần qua, Ukraine và một số chính trị gia phương Tây liên tục kêu gọi tịch thu tài sản dự trữ ở nước ngoài của Nga rồi dùng chúng phục vụ công cuộc tái thiết Ukraine sau khi chiến sự kết thúc.

Tuy nhiên, quan điểm này không được Mỹ ủng hộ nhiệt tình. Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis mới đây cũng thừa nhận, việc tịch thu tài sản của Nga để sử dụng phục vụ Ukraine cần được xem xét nghiêm túc đến vấn đề pháp lý.

Theo ông Ignazio Cassis, châu Âu có thể đóng băng tài sản để tìm ra "chúng đến từ đâu" và liệu chúng có liên quan đến chiến dịch của Nga ở Ukraine hay không. Ông cho rằng, quyết định sử dụng tài sản Nga phục vụ Kiev "sẽ là lý tưởng cho tình hình ở Ukraine", nhưng nó tạo tiền lệ cho "nhiều tình huống khác".

Trước tuyên bố của ông Peskov, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng từng khẳng định, Moscow coi việc phương Tây đóng băng tài sản Nga là hành vi "xâm phạm tài sản có chủ quyền".

Bà Zakharova cảnh báo, việc sử dụng tài sản Nga mà không được Moscow thông qua sẽ bị nước này coi là "một cuộc tấn công", buộc Nga "thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo vệ lợi ích".

Thái Hà / CAND