Diễn biến bất thường tại biên giới Nga-Ukraine

Nga cáo buộc "nhóm trinh sát và phá hoại" Ukraine xâm nhập bang biên giới Belgorod, buộc giới chức địa phương sơ tán một phần dân cư và áp dụng loạt biện pháp mạnh tay.

Interfax cuối ngày 22/5 (giờ địa phương) dẫn lời thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov xác nhận, hầu hết cư dân tại khu định cư Graivoronsky gần biên giới Ukraine đã sơ tán, trong khi những người còn kẹt lại sẽ được giới chức hỗ trợ rời đi để đảm bảo an toàn do có "nhóm trinh sát và phá hoại" Ukraine xâm nhập.  

Diễn biến bất thường tại biên giới Nga-Ukraine -0
Hình ảnh được cho là khói bốc lên từ một khu vực ở Belgorod sau khi "nhóm trinh sát và phá hoại" từ Ukraine đột nhập. Ảnh: CNN

"Trật tự tại các tòa nhà cũng như tài sản mà người dân để lại sẽ được đảm bảo", ông Gladkov nêu rõ, cho biết thêm những người sơ tán sẽ được bố trí chỗ ở, lương thực và an ninh tại các thành phố khác của bang.

Trước đó, ông Gladkov cho hay, ít nhất 8 người bị thương và 3 ngôi nhà cùng một tòa nhà hành chính bị thiệt hại do hoạt động của "nhóm trinh sát và phá hoại" Ukraine. Trong ngày 22/5, các cuộc pháo kích cũng được ghi nhận nhắm vào khu định cư Glotovo của quận Grayvoron thuộc bang Belgorod.

Đến rạng sáng 23/5, ông Gladkov tiếp tục cáo buộc Ukraine pháo kích khu định cư Borisovka gần biên giới, nhưng không gây thương vong.

Vị quan chức Nga thông báo thêm, quân đội và lực lượng an ninh Nga đang thực hiện biện pháp nhằm đẩy lùi nhóm xâm nhập khỏi lãnh thổ Nga. Belgorod cũng đã ban bố các biện pháp chống khủng bố khẩn cấp, yêu cầu xác minh giấy tờ tùy thân và hạn chế đi lại trên đường bộ.

Diễn biến bất thường tại biên giới Nga-Ukraine -0
Quân nhân Nga tại một trạm kiểm soát ở Belgorod. Ảnh: RiaNovosti

Tổng thống Vladimir Putin được báo cáo về tình hình. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin xác nhận vụ việc và khẳng định Nga có đủ lực lượng tại khu vực để chống lại các nhóm phá hoại, theo TASS.

Ông Peskov nhận định, mục tiêu của cuộc tấn công là làm phân tán sự chú ý khỏi cuộc chiến tại thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine, đồng thời giảm thiểu tác động chính trị từ việc Ukraine để mất Bakhmut. Nga, ngày 21/5 thông báo kiểm soát Bakhmut, dù Ukraine phủ nhận.

Ông Andrey Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine nói ông biết về vụ đột kích tại lãnh thổ Nga nhưng khẳng định Ukraine không liên quan. Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine cũng quả quyết Kiev không dính líu gì đến sự vụ ở Belgorod. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dien-bien-bat-thuong-tai-bien-gioi-nga-ukraine-i694391/

Thái Hà / cand.com.vn