Dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật

Người lao động sẽ không phải gặp lại vị sếp mà họ e ngại, các quyền lợi thôi việc cũng được đảm bảo, khi nhờ một công ty xin nghỉ việc hộ. 

Hầu hết các công ty Nhật Bản nghỉ ít nhất ba ngày đầu năm mới. Nhiều nơi đóng cửa lâu hơn, có thể là khoảng một tuần. Kì nghỉ cho người lao động thời gian nạp lại năng lượng trước khi trở lại công việc. Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, vài ngày nghỉ khiến họ nhận ra mình không muốn làm việc nữa và họ tìm đến Yasusaburo Takehara để dùng dịch vụ xin nghỉ việc hộ.

Takehara là luật sư tại công ty luật Vogel có trụ sở tại Osaka. Công việc chính của ông là cung cấp "taishoku daiko" - dịch vụ xin nghỉ việc hộ. Về cơ bản, nếu bạn muốn nghỉ việc, Takehara và các nhân viên của ông sẽ giải quyết các thủ tục xin thôi việc và thông báo cho sếp của bạn biết bạn sẽ không trở lại sau kì nghỉ.

Ảnh: Japantoday.

Takehara có nhiều khách dùng dịch vụ này, muốn chuyến lời đến sếp vào lúc 8 hoặc 9 giờ sáng trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới. Số khách hàng nhiều đến nỗi ông phải tuyển thêm nhân viên thời vụ để đáp ứng được tất cả các yêu cầu.

Vogel tính phí 30.000 yên. Bằng việc bỏ ra số tiền trên, những người làm công ăn lương yếu đuối có thể nghỉ việc mà không phải nói chuyện với ông chủ đáng sợ. Họ có thể cắt đứt mối quan hệ với nơi làm việc khó chịu mà không cần phải có một cuộc đối thoại đầy áp lực.

Ngoài việc thông báo nghỉ việc hộ, dịch vụ này cũng mang lại lợi ích tài chính thiết thực. Takehara và nhân viên của ông sẽ xử lý các cuộc họp và thảo luận để đòi các khoản lương và khoản phí còn lại, cũng như các khoản trợ cấp thôi việc hợp pháp mà người lao động có quyền được nhận.

Dịch vụ cũng đảm bảo người lao động được phép sử dụng hoặc được bồi thường bất kỳ thời gian nghỉ nào mà họ chưa dùng đến cùng nhiều quyền lợi khác theo quy định pháp luật.

Mặc dù nhiều khách hàng của Takehara là nhân viên văn phòng, gần đây ông cũng gặp các trợ lý chính trị gia, chuyên gia truyền thông giải trí, nữ tiếp viên, nhân viên mát xa, thậm chí là thành viên của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Một số trong những ngành nghề này đặc biệt cần người tư vấn và đại diện pháp lý. Takehara cho biết các nữ tiếp viên rất khó đòi lại khoản tiền lương cuối cùng của họ, trong khi việc làm của các thành viên Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bị chi phối bởi một bộ luật riêng.

Tuy nhiên, bất kể bạn đang làm ngành nghề nào, đội ngũ của Takehara luôn sát cánh bên bạn. Trên trang web, Vogel cam kết chỉ ba giờ sau khi bạn yêu cầu, nguyên vọng thôi việc sẽ được chuyển đến sếp của bạn.

Ánh Dương (Theo Japan Times)

Vietjet mở thêm 5 đường bay mới tới “xứ sở mặt trời mọc”
Tỷ phú Nhật Bản tìm bạn gái cùng du hành mặt trăng bằng tàu của SpaceX
Hộ chiếu Nhật Bản quyền lực nhất 2020
/ vnexpress.net