Dịch vụ thuê ôtô tự lái: Chưa Tết đã “cháy” khách đặt xe

Dịp Tết Nguyên đán 2020 được nghỉ dài ngày nên các gia đình tổ chức đi chơi dài ngày, kéo theo dịch vụ thuê xe tự lái cũng đắt khách. Đến nay, còn chưa đầy tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện tại nhiều đơn vị cho thuê xe tự lái đã hết xe.

Dịch vụ thuê ôtô tự lái dịp Tết Nguyên đán đã “cháy” khách đặt xe. Ảnh: P.V

“Cháy” xe 4 đến 7 chỗ

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các địa điểm thuê xe tự lái tại Hà Nội như: Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng), Nam Trung Yên và Nguyễn Khang (Cầu Giấy), Trần Phú (Hà Đông)… dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái dịp Tết đang diễn ra nhộn nhịp. Theo đại diện Công ty Vận tải Bảo An, hiện khách hàng đã đặt hết xe, các dòng xe từ 4 đến 7 chỗ như Hyundai Gezt, Hyundai Grand i10, hay Toyota Vios, Toyota Innova... được người thuê nhiều hơn. Lý do, giá cả hợp lý cụ thể ngày thường xe 4 chỗ từ 500.000đ đến 700.000đ/xe/ngày tuỳ loại xe và tuỳ đời (mới cũ) và ngày Tết dao động từ 700.000đ - 900.000đ/xe/ngày; xe 7 chỗ ngày thường và ngày tết từ 1.000.000đ đến 1.200.000đ/xe/ngày.

Ông Nguyễn Quốc Thái, chủ dịch vụ thuê xe có lái và tự lái tại A25 Trung Yên cho biết, năm nay do cấm uống rượu bia khi lái xe nên nhiều gia đình cùng quê đã cùng chung nhau thuê xe ca từ 15 đến 29 chỗ về quê hoặc đi chúc Tết xa với mức giá hợp lý khoảng 2.800.000/1 ca xe. Theo anh Vũ Văn Giảng ở B3B Nam Trung Yên (quê Nghệ An), do chưa có điều kiện để mua xe ôtô nên cứ mỗi đợt về quê anh thường thuê xe tự lái để cả gia đình cùng về cho thoải mái. “Mỗi đợt về quê với nhiều quà cáp lỉnh kỉnh, đi xe khách thì mang vác khó và cũng phải 2-3 đợt chuyển xe, nên thuê xe tự lái là tiện nhất” - anh Giảng cho hay. Cũng như anh Giảng, gia đình chị Hà Thuỳ Linh (Văn Quán, Hà Đông) cho biết, để có xe và chọn được xe tốt vợ chồng chị đã liên hệ với trung tâm đặt xe trước 2 tháng và ngày 28 Tết là nhận xe về quê.

Theo ông Thành Tuấn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Aloha đường Hồ Tùng Mậu, hiện các xe tự lái cho thuê tối thiểu từ 7 đến 10 ngày đã hết, nhiều khách hàng đã đặt trước đây 1 đến 2 tháng. Hiện đơn vị đang huy động thêm xe của các đối tác để phục vụ nhu cầu của khách. Khách hàng thường đặt thuê những dòng xe phổ thông 4 đến 7 chỗ như Hyundai i10 hay Toyota Vios, Innova… năm nay khách hàng cũng hướng đến nhiều dòng xe tầm trung như: Mazda 3, Camry, Mazda CX - 5, Mazda 6, Fortuner… Trong khi đó mức giá thuê xe phân khúc này không hề rẻ. Cụ thể, đối với các dòng xe sedan như Mazda 3, Mazda 6, giá thuê xe trọn gói 10 ngày Tết ở mức khoảng hơn 20 triệu đồng và các dòng sedan cao cấp hoặc SUV mức thuê có thể đến 30 triệu đồng trở lên (mức thuê này chưa tính xăng, dầu và phí cầu đường).

Xác định rõ mục đích thuê xe

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê xe tự lái là công ty với quy mô lớn hàng trăm xe, có nhiều loại xe, cũng có thể chỉ là cá nhân cho thuê xe. Nhưng hiện chưa có một quy chế nào chuẩn cho việc thuê xe mà quy chế và điều kiện do mỗi đơn vị cho xe đặt ra riêng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, lợi ích tối đa vẫn thuộc về người cho thuê trong mọi tình huống. Chính vì thế, người đi thuê vẫn luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục.

Theo ông Thành Tuấn, khách hàng nên xác định rõ mục đích (đi đâu, bao xa, thời gian đi và số người đi…) để chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp. Cùng đó, nếu xác định thuê xe phải đặt sớm và tham khảo nhiều đơn vị cho thuê xe để có giá tốt nhất trước khi quyết định đặt cọc thuê. Nên đặt xe sớm để chủ động hơn trong việc lên lịch trình cũng như tiết kiệm được số tiền không nhỏ vì thời điểm đặt xe giá chưa bị đội lên cao. Khách hàng nên kiểm tra xe thật kỹ vỏ xe xem có vết xước, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu và ghi chi tiết vào thoả thuận. Bên cạnh đó, khách hàng cũng kiểm tra cả lốp sơ cua và phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích… trước khi nhận xe.

Đặng Tiến

Top 5 ôtô “sang chảnh” chơi Tết trong tầm giá 300 triệu

Có trong tay khoảng 300 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được các mẫu xe cũ từng là niềm ước mơ của ...

Những công nghệ mới giúp ôtô số sàn không còn bị “lạc hậu”

Gần đây, một số công nghệ hiện đại vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe số tự động đang dần được áp dụng trên ...

Quy định mới nhất về việc cấp bằng lái xe ôtô có hiệu lực trong năm 2020

Bắt đầu từ ngày 1.5, các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe  (GPLX) phải lắp đặt thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. ...

/ laodong.vn