Đẹp ngỡ ngàng với tranh... rơm của thầy giáo tiểu học

“Tôi muốn kể cho mọi người câu chuyện về những cọng rơm. Cũng mỏng manh như những thân phận nhỏ nhoi trong cuộc đời, nhưng nếu chúng ta biết cách đánh thức tiềm năng, tất cả những cọng rơm nhẹ tênh vẫn có thể làm nên tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh” - anh Đặng Vũ Linh, người sáng tạo ra dòng tranh nghệ thuật từ những cọng rơm ở Đồng Tháp chia sẻ.

Nếu không được chính Đặng Vũ Linh giới thiệu, tôi không tài nào hình dung được những bức tranh thu hút nhiều người có mặt tại vòng thi chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp diễn ra hồi cuối 2019 được làm ra từ những cọng rơm. Bởi màu sắc, đường nét và hình khối của nó quá sống động.

\\"\\"
Đặng Vũ Linh bên tác phẩm tranh rơm.
\\"\\"
Cận cảnh bức tranh từ nguyên liệu rơm của thầy giáo Đặng Vũ Linh

Không hình dung là bởi lâu nay, trong ký ức của bao thế hệ người dân gắn bó với cây lúa, rơm gần như là phế phẩm sau khi thu hoạch thóc. Vậy mà với thầy giáo mỹ thuật tiểu học sinh năm 1983 ở xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), những sợi rơm vô tri đã bật lên tiếng nói nghệ thuật khi tạo ra những mảng sáng, tối lung linh và sinh động.

Để làm được điều này, ngoài kiến thức, tay nghề mà Linh tiếp thu được từ những ngày miệt mài học chuyên ngành sư phạm mỹ thuật tại Đại học Đồng Tháp, còn là cả quá trình mày mò của tình yêu nghệ thuật gắn bó với tuổi thơ nồng nàn mùi rơm rạ.

\\"\\"
Đặng Vũ Linh trong giờ sáng tác
\\"\\"
Công đoạn cắt tỉa, ngoài kỹ thuật, còn đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng đường nét...
\\"\\"
Chọn lựa từng mảng màu để tạo ra sự nhấn nhá nghệ thuật.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, tuổi thơ của Linh gắn liền với cánh đồng, ruộng lúa. Những cuộc vui ngất trời bên những đống rơm ngày mùa đã đọng lại trong cậu bé Linh sớm bộc lộ năng khiếu hội họa, những hoài bão về nghệ thuật.

“Tôi muốn kể cho mọi người câu chuyện về những cọng rơm. Cũng mỏng manh như những thân phận nhỏ nhoi trong cuộc đời, nhưng nếu chúng ta biết cách đánh thức tiềm năng, tất cả những cọng rơm nhẹ tênh vẫn có thể làm nên tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh” - anh Đặng Vũ Linh, người sáng tạo ra dòng tranh nghệ thuật từ những cọng rơm ở Đồng Tháp chia sẻ.

Chính đam mê đó đã đưa thầy giáo mỹ thuật trẻ bước qua giới hạn màu sắc tự nhiên. Thông thường, với nhiều người, rơm chỉ có một màu vàng nhạt, nhưng với Linh, những quan sát và trải nghiệm tuổi thơ đã giúp anh biết cách dùng nắng, dùng hơi sương và nê địa đồng đất để “hô biến” những sợ rơm vàng trong sáng tự thân cây lúa, tự chuyển sang sắc trong trẻo, đậm đà hơn, vàng tươi thêm... tạo ra những mảng sáng – tối cho bức tranh sinh động hơn mà không cần can thiệp màu sắc từ bút lửa hay sơn, phun màu hóa học.

\\"\\"
\\"\\"
Tác phẩm tranh rơm của Đặng Vũ Linh

Sau thời gian thực nghiệm, Linh đã chốt được công thức “hóa màu”. Và năm 2017, anh bắt đầu tung ra thị trường và lập tức tạo ra sự chú ý cho nhiều người bởi sự độc của chất liệu và tính nghệ thuật với sự cắt tỉa công phu trong đường nét, sự phân chia tinh tế giữa các gam màu tối – sáng, của hình khối...  

\\"\\"
Tranh rơm của Đặng Vũ Linh được đông đảo khách hàng quan tâm.

Hiện sản phẩm tranh rơm của anh đã được người tiêu dùng gần xa đón nhận. Không chỉ làm vật trang trí mỹ thuật, tranh rơm của Linh còn được xem là quà tặng ý nghĩa trong các dịp tân gia, mừng sinh nhật cho nhiều đối tượng...

Bởi ngoài giá khá mềm (bình quân 500.000 - 1 triệu đồng/bức), chủ đề rất gần gũi với đời sống nông thôn đặc thù của vùng quê Nam Bộ với hình ảnh nhà sàn, đồng nước, những cánh đồng lúa, những cánh đồng sen...

Đặc biệt hơn, Linh còn có bí quyết giữ độ bền cho sản phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh của mình. Rơm sau khi mang về, anh xử lý chống mối mọt trước khi đem phơi khô, “hóa màu”. Sau khi hoàn thành tác phẩm, tiếp tục xịt một lớp sơn bóng vừa tạo thẩm mỹ cho tranh, vừa giữ được màu của rơm và chống mối mọt không xâm nhập lần hai. Vì thế tác phẩm đầu tư của anh đã gần 10 năm tuổi vẫn nguyên vẹn màu sắc...

Lục Tùng

 

 

\\"\\" Lay mãi học sinh ngủ gật không dậy, thầy giáo bình tĩnh làm 1 việc khiến cả lớp \\"cười vỡ bụng\\"

Phản ứng \\"bá đạo\\" của thầy giáo Thái Lan khi phát hiện học sinh ngủ gật trong lớp khiến dân mạng không khỏi bật cười.

\\"\\" Thầy giáo Tây đẹp trai \\"ship\\" sách, tiết kiệm từng đồng để giúp trẻ mồ côi

Ngạc nhiên, thích thú, xen lẫn một chút khâm phục là cảm giác chung của những người mua sách ủng hộ Dự án LoHi khi ...

\\"\\" Tạm giam 4 tháng thầy giáo làm nữ sinh mang thai

Khoảng tháng 12/2018, T. mang bầu và được ông Chính đưa đi phá thai tại 1 phòng khám ở TP Rạch Giá (Kiên Giang).

/ laodong.vn